Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên thần tốc truy vết, xét nghiệm để dập dịch

Cập nhật: 21:58 ngày 26/10/2021
(BGĐT) - Ngay khi phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 là mẹ và con gái trong một gia đình ở thôn Hạ, xã Thượng Lan, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã khẩn cấp điều tra, truy vết, lập chốt kiểm soát và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn xã.

Chủ động phát hiện người bệnh, cắt đứt chuỗi lẫy nhiễm

Ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Việt Yên cho biết: Trước nguy cơ bùng phát ổ dịch mới, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã thành lập tổ công tác đặc biệt trực tiếp chỉ đạo khống chế, dập dịch tại xã Thượng Lan. Toàn huyện dồn tổng lực thần tốc truy vết, xét nghiệm theo hướng nhanh hơn, sớm hơn tốc độ lây lan để chủ động phát hiện người bệnh, cắt đứt chuỗi lẫy nhiễm. Hiện đã triển khai khoanh vùng, phong toả tại thôn Hạ. Qua rà soát sơ bộ, lực lượng chức năng đã truy vết được 24 trường hợp F1, 160 trường hợp F2.

{keywords}

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Thượng Lan. 

Huyện Việt Yên đã gửi khuyến nghị đến Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp để kịp thời áp dụng phòng, chống dịch đối với lao động lưu trú tại thôn Hạ. Cùng đó, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện chống dịch và kích hoạt thêm khu cách ly tập trung.

{keywords}

Chốt kiểm soát dịch tại thôn Hạ, xã Thượng Lan. 

Trên địa bàn xã Thượng Lan có 8 thôn với 2.136 hộ, hơn 9,2 nghìn nhân khẩu. Trung tâm Y tế huyện đã huy động 100 nhân viên y tế đi lấy mẫu ở tất cả các thôn và Trường THPT Việt Yên số 2 từ trưa ngày 26/10. Trong đó ưu tiên lấy mẫu tại thôn Hạ và Hợp tác xã dịch vụ công nghệ cao DUCA là nơi bệnh nhân lưu trú và làm việc.

Riêng thôn Hạ đã lấy 700 mẫu. Tối 26/10, nhân viên y tế tiếp tục lấy mẫu cho những trường hợp còn lại. Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng thôn Hạ cho biết: "Thôn đã lập 4 chốt kiểm soát dịch. Ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, thời điểm này, các hộ dân đều đóng cửa không ra ngoài, chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Thôn có 270 hộ, với hơn 1,3 nghìn khẩu".

{keywords}

Người dân xã Thượng Lan xếp hàng chờ lấy mẫu.

Theo điều tra truy vết, ngoài làm việc, bệnh nhân cùng ăn cơm với các thành viên của Hợp tác xã dịch vụ công nghệ cao DUCA vào tối 17/10. Hợp tác xã có 20 thành viên chuyên sản xuất đông trùng hạ thảo bằng công nghệ nuôi cấy được chuyển giao từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nấm (Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam).

Liên quan đến yếu tố dịch tễ, Trường THPT Việt Yên số 2 đã lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ 1,4 nghìn học sinh và đêm 26/10 sẽ tiếp tục lấy mẫu cho phụ huynh của số học sinh này. Riêng 44 học sinh lớp 10A2 đã được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly tại nhà. Từ ngày 27/10, toàn bộ học sinh Trường Mầm non Thượng Lan nghỉ học. Các trường tiểu học và THCS Thượng Lan và THPT Việt Yên số 2 tổ chức dạy và học trực tuyến.

Từ trưa 26/10, UBND xã Thượng Lan đã tạm dừng hoạt động của các cơ sở sản xuất kinh doanh, hàng quán trên địa bàn. Hệ thống loa truyền thanh xã, xe tuyên truyền lưu động liên tục phát các nội dung truyền thông về sự nguy hiểm của dịch bệnh để người dân nắm bắt, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng. Xã thành lập 6 chốt kiểm soát dịch tại khu vực giáp ranh.

{keywords}

Học sinh Trường THPT Việt Yên số 2 khai báo thông tin cá nhân trước khi lấy mẫu.

Xác định nhiệm vụ cấp bách, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo lực lượng y tế, công an, quân sự, thông tin và truyền thông hỗ trợ huyện Việt Yên đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm, truy vết triệt để các trường hợp liên quan, tuyệt đối không bỏ sót. Khẩn trương xác định, công bố cấp độ dịch tại địa bàn xã Thượng Lan và các địa bàn liên quan, chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch, tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tập trung cao xoá điểm dịch trong tháng 10

Tối 26/10, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu huyện Việt Yên nhanh chóng điều tra, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, không để điểm dịch lây lan rộng trong cộng đồng, đặc biệt không để lây lan vào khu công nghiệp, trường học. Tập trung cao xóa xong điểm dịch này trong tháng 10/2021, tránh các thiệt hại về KT-XH, không để kéo dài, gây hoang mang tâm lý cho nhân dân.

Tạm thời phong tỏa toàn bộ xã Thượng Lan, cách ly nghiêm ngặt thôn Hạ và Hợp tác xã, ngừng các hoạt động kinh doanh, tụ tập, giao lưu trên địa bàn xã. Đối với học sinh trong trường mà chưa có kết quả xét nghiệm tạm thời cách ly tại trường cho tới khi có kết quả xét nghiệm; công nhân là người xã Thượng Lan ở các doanh nghiệp tạm thời nghỉ việc ở nhà chờ kết quả xét nghiệm. Sẵn sàng kích hoạt khu cách ly tập trung tại trường mầm non xã khi cần thiết.

Huyện Việt Yên chỉ đạo khẩn trương chi viện lực lượng cho xã Thượng Lan thực hiện kiểm soát dịch bệnh tại các điểm chốt, tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm cách ly y tế nghiêm túc.

Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với huyện Việt Yên rà soát, lập danh sách công nhân thông báo cho doanh nghiệp áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Riêng đối với những trường hợp là F2 làm việc ở công ty may thuộc Khu công nghiệp Đình Trám sẽ được đi làm (công nhân lưu trú ở xã Thượng Lan ở nhà chưa đi làm) nếu các F1 có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng phải theo dõi y tế hằng ngày, 3 ngày xét nghiệm một lần. 

Do là địa bàn giáp ranh, đêm 26/10, huyện Hiệp Hòa cũng tổ chức lấy mẫu cho các trường hợp liên quan đến ổ dịch ở xã Thượng Lan.

Bài, ảnh: Song Thu

Bắc Giang: Tổ chức cách ly y tế hơn 200 công dân từ nước ngoài trở về
(BGĐT) - Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức cách ly y tế cho 81 công dân Việt Nam trở về từ Israel và 125 công dân trở về từ Úc tại Trung đoàn 831. 
Phú Thọ ghi nhận 19 ca dương tính mới với SARS-CoV-2
Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, từ 18 giờ ngày 24/10 đến 6 giờ ngày 25/10, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ghi nhận 19 ca dương tính mới. Trong đó có 18 ca mắc mới thuộc các khu cách ly, khoanh vùng quản lý và các trường hợp F1 đã được theo dõi, cách ly và một ca mắc mới trong cộng đồng tại xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao. Bổ sung xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao ghi nhận ca mắc Covid-19 mới.
Ổ dịch tại Quốc Oai, Hà Nội thêm 5 ca nghi mắc Covid-19
Theo thông tin từ UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội), trên địa bàn đã có thêm 5 ca nghi mắc Covid-19 được ghi nhận, liên quan đến một ổ dịch mới.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...