Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên tăng tốc truy vết, quản chặt khu cách ly, phong toả

Cập nhật: 20:29 ngày 28/10/2021
(BGĐT) - Liên quan đến ổ dịch tại xã Thượng Lan, đến chiều 28/10, huyện Việt Yên (Bắc Giang) ghi nhận tổng cộng 18 ca nhiễm Covid-19. Chính quyền, lực lượng chức năng đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh xét nghiệm, truy vết và cách ly tập trung, bảo đảm đời sống người dân vùng phong tỏa.

Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, xét nghiệm

Xác định đây là ổ dịch khá phức tạp do liên quan đến nhiều người, cán bộ, công chức và có sự giao lưu rộng, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) huyện đề ra mục tiêu quyết tâm sàng lọc, sớm loại bỏ mầm bệnh ra khỏi cộng đồng, khống chế thành công ổ dịch trong tháng 10. 

{keywords}

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho các em học sinh đang cách ly tại Trường Mầm non Thượng Lan.

Ông Nguyễn Văn Tình, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ công tác của UBND huyện thường trực tại xã Thượng Lan cho biết, do tại UBND xã có một công chức thuộc diện F0 nên nhiều cán bộ là F1, cách ly tập trung tại trụ sở. Trước tình hình đó, huyện đã thành lập tổ công tác gồm 11 thành viên trực tiếp nằm vùng chỉ đạo, hỗ trợ công tác PCD. “Chúng tôi phân công nhiệm vụ theo lĩnh vực và địa bàn. Xã có 8 thôn, mỗi đồng chí phụ trách một thôn. Xã lập chốt mềm thôn cách thôn, hạn chế người dân qua lại. Đặc biệt quản lý chặt chẽ thôn Hạ do đây là địa bàn đang thực hiện cách ly y tế”, ông Tình cho biết.

Với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, ngày 26, 27 và 28/10, lực lượng chức năng đã tổ chức lấy mẫu cho toàn bộ người dân xã Thượng Lan, đồng thời thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát 2 ngày/lần đối với người dân thôn Hạ (những thôn khác lấy mẫu 3 ngày/lần).

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm người dân thôn Cầu, xã Tự Lạn.

Tại nhà văn hóa thôn Cầu, bà Lê Thị Khuyên, trưởng thôn cho biết: “Thôn có 561 hộ, gần 2,5 nghìn nhân khẩu. Dù trời mưa song chúng tôi phối hợp với lực lượng y tế đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu cho 100% người dân tại nhà văn hóa thôn và Trạm Y tế xã”. Khi chúng tôi có mặt, nhiều người dân đã xếp hàng ngay ngắn, giữ khoảng cách đợi lấy mẫu xét nghiệm. Trong ngày 28/10 đã lấy mẫu được hơn 1,2 nghìn người dân ở xã Tự Lạn và giáo viên, học sinh Trường THCS Tự Lạn. 

Theo báo cáo của huyện, trong ngày 28/10, lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 3,1 nghìn người trên địa bàn huyện là những trường hợp liên quan đến ca bệnh, người dân trong khu phong tỏa và tầm soát cộng đồng. 

Bảo đảm các điều kiện phòng dịch

Tại xã Thượng Lan, ông Giáp Hùng Vĩ, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng khung cách ly Trường Mầm non Thượng Lan cho biết khung kích hoạt từ ngày 26/10, đến ngày 27 bắt đầu tiếp nhận công dân. Khung tiếp nhận tối đa 50 người, hiện có 44 công dân đang cách ly tập trung gồm 36 học sinh, 3 giáo viên và 5 công dân địa phương. Đơn vị bố trí 2 phòng dự phòng nếu có trường hợp cần thiết sẽ cách ly độc lập cho người nguy cơ cao. Tại khung có 9 cán bộ phân công ở các vị trí. 

{keywords}

Học sinh tranh thủ học bài trong khung cách ly. 

Trong khung cách ly, công dân được theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt. Về các phương án bảo đảm đời sống, trước mắt, xã Thượng Lan đã hợp đồng với một hộ gia đình chuyên cung cấp suất ăn cho các điểm cách ly, bảo đảm dinh dưỡng và an toàn PCD. “Xã có 2 đồng chí công an thuộc diện F1 nên để bảo đảm an toàn tại khu vực này chúng tôi đề nghị huyện tăng cường một cán bộ công an chính quy về hỗ trợ”, ông Vĩ cho biết. Được biết, xã Thượng Lan hiện có 3 khung cách ly tại các trường mầm non, tiểu học, THCS với khả năng tiếp  nhận hơn 200 người. Hiện tại có 127 người đang cách ly, trong đó tại trường mầm non, THCS đã kín chỗ. 

Hôm nay (28/10), sau khi ghi nhận trường hợp em N.V.H học sinh lớp 6C, Trường THCS Thượng Lan và 1 nhân viên làm nghề dịch vụ phông bạt đám cưới tại thôn Cầu, xã Tự Lạn dương tính với Covid-19, huyện quyết định trưng dụng thêm 4 trường học làm khung cách ly tập trung, nâng tổng số khung cách ly của huyện lên 12 và có thể tiếp nhận hơn 600 người. Cùng đó, yêu cầu duy trì nghiêm khu vực phong toả tại các xã: Thượng Lan, Việt Tiến, Tự Lạn; tập trung truy vết, cách ly kịp thời các trường hợp F1, F2; có phương án bảo đảm đời sống người dân trong vùng cách ly, phong tỏa.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên - Hải Vân

Thông báo khẩn tìm người đến một số địa điểm ở huyện Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 27/10, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Việt Yên thông báo khẩn tìm người đến một số địa điểm liên quan đến các ca nhiễm mới Covid-19.
Đồn Công an Quang Châu nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự các khu công nghiệp
(BGĐT) - Thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Quang Châu (Công an huyện Việt Yên) tích cực tiếp nhận, điều tra giải quyết nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) trong các khu công nghiệp (KCN). Từ đó góp phần ổn định tình hình, công nhân yên tâm lao động sản xuất. 
Quyết tâm dập nhanh ổ dịch tại xã Thượng Lan (Việt Yên), không để lan rộng
(BGĐT) - Đây là chỉ đạo của đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại huyện Việt Yên tối 26/10. Cùng tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...