Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Kiểm soát chặt người đến/về từ vùng dịch, xử lý nghiêm vi phạm

Cập nhật: 09:42 ngày 03/11/2021
(BGĐT) - Những ngày gần đây, tại một số huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang liên tiếp xuất hiện các F0 được phát hiện về từ vùng dịch. Sự thiếu ý thức phòng, chống dịch (PCD) của một bộ phận người dân; sự lỏng lẻo trong kiểm soát, quản lý người đến, về từ vùng dịch của chính quyền, ban chỉ đạo PCD một số địa phương là nguyên nhân chính dẫn đến bùng phát ổ dịch. 

Một người thiếu ý thức ảnh hưởng tới hàng nghìn người

Chỉ trong một tuần qua, liên tiếp nhiều ổ dịch phát sinh trên địa bàn tỉnh như ở xã Thượng Lan, ổ dịch tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp (Việt Yên), gần đây nhất là ổ dịch tại xã Hương Vĩ (Yên Thế). Hầu hết các F0 là người đến, về từ vùng dịch như TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh. 

Nguyên nhân phát sinh các ổ dịch thời gian qua chủ yếu là do ý thức phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa tốt, Ban chỉ đạo PCD và các cấp chính quyền một số nơi chủ quan, lơ là, không quản lý chặt chẽ theo quy định đối với những người từ vùng dịch về địa phương. 

Đáng chú ý, ổ dịch ở huyện Yên Thế ngày 1/11/2021 có diễn biến rất phức tạp do các F0 tiếp xúc với nhiều người (liên quan đến quán ăn, cỗ cưới, trường học). 

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác PCD tại xã Hương Vĩ (Yên Thế).

Ngày 29/10, anh N.V. H (SN 1993), quê ở xã Tân Sỏi (Yên Thế), công nhân một doanh nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh về xã Hương Vĩ (Yên Thế) ăn cỗ cưới. Trong thời gian chờ ăn cỗ, anh H đến chơi nhà nhiều người, ngủ lại nhà bạn, đi ăn uống và tiếp xúc với nhiều người ở thị trấn Bố Hạ. Chiều 1/11, anh H về nhà bố mẹ vợ ở tổ dân phố Tân Mai, phường Đa Mai (TP Bắc Giang) và được gia đình đưa ra Trạm Y tế phường khám do bị ho, sốt, đau họng. Kết quả test nhanh và PCR đều dương tính với SARS-CoV-2. 

Đến 16 giờ ngày 2/11/2021, qua điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm đã phát hiện 11 F0 thuộc địa bàn các xã: Hương Vĩ, Đông Sơn và thị trấn Bố Hạ do bị lây từ F0 N.V.H; 384 trường hợp F1, 863 F2, hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục triều tra, truy vết các trường hợp liên quan. 

{keywords}

Ban chỉ đạo PCD Covid-19 phường Đa Mai (TP Bắc Giang) kiểm tra công tác PCD trên địa bàn.

Tại Yên Thế, ngay trong sáng 2/11, Công an huyện phối hợp với các xã, thị trấn lập 6 chốt cứng, 3 chốt mềm; phong tỏa nghiêm ngặt các khu vực có phát sinh F0 gồm thôn Đình (xã Hương Vĩ); các tổ dân phố: Đồng Lều, Hòa Bình, Tân An (thị trấn Bố Hạ). Lập chốt mềm kiểm soát người ra vào toàn bộ xã Hương Vĩ và thị trấn Bố Hạ. 

Các xã liên quan như: Tân Sỏi, Đông Sơn, Đồng Kỳ, Đồng Hưu (Yên Thế) đều lập chốt mềm kiểm soát người ra vào xã, nhất là người từ các khu vực mới phát sinh F0 vào địa bàn. Các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch trên địa bàn huyện và các địa phương có ca nhiễm trong tỉnh. 

Những công nhân là người của huyện đi làm tại tỉnh Bắc Ninh về hằng ngày phải lấy mẫu xét nghiệm ngay và định kỳ 3 ngày/lần trong 7 ngày tiếp theo; phải khai báo y tế và cam kết PCD theo quy định. 

Ngay trong ngày 2/11, các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ PCD Covid-19 tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác PCD tại địa bàn. Đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh: Đây là ổ dịch phức tạp, tốc độ lây lan nhanh; các F0 giao lưu rộng, đi nhiều nơi, hầu hết là những nơi tập trung đông người. Do đó Ban Chỉ đạo PCD huyện cần tập trung cao cho công tác truy vết, chỉ đạo các lực lượng công an, y tế rà soát kỹ, không để bỏ sót trường hợp liên quan; Công an tỉnh tăng cường lực lượng có kinh nghiệm trong truy vết hỗ trợ địa phương.

Tại phường Đa Mai (TP Bắc Giang), Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 phường rà soát có 4 trường hợp F1, 50 F2 liên quan đến F0 N.V.H. Lực lượng chức năng đã phun khử khuẩn, phong tỏa khu vực nhà mẹ vợ H gồm 7 hộ xung quanh từ số nhà 551 đến số nhà 563 đường Hoàng Hoa Thám. 

Ông Nguyễn Mạnh Thái, Bí thư Đảng ủy phường Đa Mai cho biết: Cùng với các biện pháp khử khuẩn, truy vết để xét nghiệm và phong tỏa, cách ly những trường hợp liên quan đến ca bệnh, phường khẩn trương rà soát, nắm bắt công nhân, lao động địa phương làm việc trong các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; người kinh doanh, làm việc đi về từ các vùng dịch như Bắc Ninh, Hà Nội, Phú Thọ... 

Kiểm soát chặt người đến/về từ vùng dịch

Thực tế cho thấy, với hàng nghìn phương tiện, người đến, về từ các địa phương mỗi ngày trong khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nếu không kiểm soát chặt thì nguy cơ dịch bùng phát rất cao. Thời gian qua đã có nhiều F0 được phát hiện qua khai báo y tế, làm xét nghiệm từ các chốt kiểm soát dịch. 

Điển hình như anh T.V.K (SN 1977), xã An Bá (Sơn Động) làm nghề lái xe đường dài Bắc- Nam, ngày 28/10/2021, khi đi qua chốt kiểm soát dịch của huyện Sơn Động trên quốc lộ 31 thuộc địa bàn xã Cẩm Đàn, trong quá trình khai báo y tế, làm xét nghiệm test nhanh dương tính. Sau đó, anh K được đưa về khu điều trị cách ly của Trung tâm Y tế huyện Sơn Động, lấy mẫu bệnh phẩm dịch tỵ hầu, chuyển CDC tỉnh làm xét nghiệm RT- PCR, ngày 2/11 có kết quả dương tính với Sars-CoV-2. Nếu không có chốt kiểm soát kiểm tra, F0 này sẽ mang dịch vào cộng đồng, hậu quả khôn lường. Được biết, trước đó anh K đã đến nhiều địa điểm ở các tỉnh, thành phố để trả hàng.  

Hay như chốt kiểm dịch cầu Mai Đình (Hiệp Hòa) vừa qua cũng phát hiện trường hợp dương tính đến từ tỉnh Bắc Ninh qua lấy mẫu xét nghiệm tự nguyện.

{keywords}

Cán bộ làm công tác PCD  phường Đa Mai (TP Bắc Giang) lên danh sách mua các mặt hàng thiết yếu giúp  các gia đình ở khu vực phong tỏa.

Điều đáng nói, ổ dịch ở huyện Yên Thế vừa được phát hiện liên quan đến F0 N.V.H đã cho thấy hậu quả của sự lỏng lẻo trong quản lý, giám sát. Mặc dù đến, về từ huyện Quế Võ (Bắc Ninh)- nơi đang là vùng dịch song khi về quê ở huyện Yên Thế, anh H không khai báo y tế. 

Trong mấy ngày ở xã Hương Vĩ và thị trấn Bố Hạ, anh H đi ăn cỗ cưới, đón dâu, ăn giỗ, tụ tập bạn bè uống bia song chính quyền, tổ Covid cộng đồng sở tại không hay biết. Khi ổ dịch bùng phát liên quan đến hàng trăm người, công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng gặp rất nhiều khó khăn, tốn nhiều nhân lực, công sức, tiền của, đồng thời ảnh hưởng tới thành quả PCD của cả tỉnh Bắc Giang suốt nhiều tháng qua. 

Liên quan đến chùm ca bệnh ở huyện Yên Thế, ngày 2/11/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đã có văn bản nghiêm khắc phê bình Ban chỉ đạo PCD huyện Yên Thế, cá nhân đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo PCD huyện và đồng chí Chủ tịch UBND huyện. Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Yên Thế khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Huyện ủy Yên Thế tham mưu cho Ban chỉ đạo PCD tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để lây lan dịch bệnh trên địa bàn. 

{keywords}

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh trên địa bàn xã Hương Vĩ (Yên Thế).

Rút kinh nghiệm từ sự lỏng lẻo trong công tác PCD của huyện Yên Thế liên quan đến F0 N.V.H, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo PCD các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các Thông báo kết luận của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCD tỉnh. Quản lý chặt người từ vùng dịch về địa phương, nhất là công nhân, lái xe, lao động tự do, người làm ăn, buôn bán, học tập... từ tỉnh Bắc Ninh đến/về Bắc Giang. 

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố, nhất là ở Bắc Ninh, do đó cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở cơ sở cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác PCD; đặc biệt là vai trò của Ban Chỉ đạo PCD cấp xã, tổ Covid cộng đồng trong việc tuyên truyền, quản lý, giám sát phát hiện các trường hợp đến/về từ vùng dịch. Cùng đó, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành các yêu cầu về PCD, thực hiện nghiêm 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). Qua đó góp phần cùng cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng bảo vệ thành quả chống dịch. 

Nhóm  phóng viên VHXH 

Bắc Giang: Cơ bản khống chế các ổ dịch ở xã Thượng Lan và khu công nghiệp
(BGĐT) - Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Bắc Giang, đến nay, ổ dịch trong cộng đồng ở xã Thượng Lan (Việt Yên) và doanh nghiệp trong KCN Quang Châu cơ bản được khống chế. Số ca nhiễm mới ở các ổ dịch này đều là các trường hợp thuộc diện F1 đã được cách ly trước đó.
Chủ tịch UBND tỉnh phê bình BCĐ Phòng, chống dịch huyện Yên Thế do để phát sinh ổ dịch liên quan đến người về từ Bắc Ninh
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nghiêm khắc phê bình BCĐ phòng, chống dịch huyện Yên Thế, cá nhân đồng chí Trưởng BCĐ và đồng chí Chủ tịch UBND huyện Yên Thế do đã chủ quan, lơ là, không quản lý chặt chẽ những người từ vùng dịch tỉnh Bắc Ninh về địa phương để phát sinh ổ dịch phức tạp. 
Việt Yên: Xét nghiệm nhanh, bảo vệ vùng xanh xóm trọ công nhân
(BGĐT) - Với 27 ca bệnh Covid-19 mới ghi nhận là công nhân một doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm chặn đứt nguồn lây, khoanh vùng gọn, quyết tâm bảo vệ các vùng xanh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...