Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Phòng, chống dịch Covid-19
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19 trong KCN: Bảo vệ an toàn sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng

Cập nhật: 07:00 ngày 06/11/2021
(BGĐT) - Dịch Covid-19 xuất hiện đợt này tại một số doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được đánh giá là ổ dịch nguy hiểm. Với phương châm không để đứt gãy chuỗi cung ứng, cộng với kinh nghiệm ứng phó phòng, chống dịch (PCD) vừa qua, Bắc Giang khoanh vùng hẹp nhất, dập dịch nhanh để các DN trong KCN duy trì sản xuất ổn định.

Ngăn chặn dịch xâm nhập

Thời điểm này, tất cả DN trong 6 KCN: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung, Song Khê - Nội Hoàng, Việt Hàn, Hòa Phú đều đang nỗ lực thực hiện các biện pháp PCD. Sáng 2/11, tại Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam, KCN Quang Châu có gần 2 nghìn công nhân của DN đang được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2. Bà Phạm Thị Thu, Trưởng Phòng Hành chính Công ty cho biết: “Đơn vị có khoảng 4,2 nghìn lao động làm việc tại các nhà xưởng. 

{keywords}

Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam phun hóa chất khử khuẩn xe ô tô vào giao hàng.

Là đơn vị chuyên sản xuất linh kiện điện tử cung ứng theo chuỗi cho đối tác nước ngoài nên để bảo đảm ổn định sản xuất, sau đợt dịch giữa năm nay, Công ty tổ chức tiêm vắc-xin mũi 1 cho 97% công nhân; đến ngày 2/11, tiêm vắc-xin mũi 2 cho khoảng 85% công nhân”. 

Trong quá trình xuất nhập hàng hóa, nguyên liệu, mỗi khi phương tiện vào giao hoặc vận chuyển hàng, Công ty đều dán tem niêm phong ở xe kết hợp với phun hóa chất tiêu độc khử trùng, ngăn ngừa dịch bệnh. Lái xe chỉ giao dịch bằng điện thoại, không mở kính và không xuống khỏi xe. Hàng hóa do lao động của DN bốc xuống hoặc lên xe. Việc thanh toán được thực hiện bằng chuyển khoản nhằm bảo đảm an toàn.

{keywords}

Công nhân Công ty TNHH Fuhong Precision Component, KCN Đình Trám được đo thân nhiệt tự động trước khi vào phân xưởng.

Để ngăn chặn dịch xâm nhập vào DN, Công ty TNHH SeoJin Việt Nam, KCN Song Khê - Nội Hoàng chuyên sản xuất linh kiện điện tử và cơ khí cũng đang nỗ lực phòng dịch Covid-19. Ngoài tổ chức tiêm vắc-xin như các DN khác, hơn 2 nghìn công nhân của DN hằng ngày đến làm việc đều được đo thân nhiệt trước khi vào cổng, đeo khẩu trang và sát khuẩn. Mới đây, Công ty xét nghiệm RT-PCR cho toàn bộ người lao động, kết quả đều âm tính. 

Để kịp thời phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19, khoanh vùng cách ly, tránh lây lan rộng, Công ty đang tiến hành xét nghiệm 3 ngày một lần cho người lao động. DN thực hiện nghiêm ngặt phòng dịch trong khâu giao hàng, tập trung giao hàng cho đối tác vào 3 ngày liên tiếp trong tuần thay vì vào tất cả các ngày trong tuần như trước để hạn chế tiếp xúc với khách hàng. Công ty bố trí 860 chỗ ở tại chỗ để lao động tỉnh ngoài ăn ngủ tại DN. Công ty hỗ trợ cho người lao động ăn 4 bữa/ngày.

Đến hết ngày 3/11, các DN trong KCN tổ chức xét nghiệm cho công nhân theo đúng yêu cầu của tỉnh; hơn 187 nghìn người đã được tiêm mũi 1, đạt 97,4% tổng số lao động trong KCN; hơn 126 nghìn người tiêm mũi 2, đạt gần 66%.

Không chỉ 2 DN trên, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các DN trong KCN đều đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19.

Quản lý chặt chẽ

Dịch xuất hiện nếu lan rộng thì nguy cơ phải tạm thời đóng cửa KCN rất cao, đồng nghĩa với DN ngừng sản xuất. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu bởi KCN có nhiều tập đoàn đa quốc gia đang sản xuất, kinh doanh. Xác định KCN có vai trò quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của tỉnh mà liên quan đến các địa bàn khác và đời sống hàng trăm nghìn công nhân nên công tác PCD được đặc biệt quan tâm. Ngay khi phát hiện ổ bệnh, công tác khoanh vùng, dập dịch được thực hiện ngay. Đến nay, ổ dịch ở KCN cơ bản được khống chế.

{keywords}

Dây chuyền sản xuất quần áo của Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, KCN Quang Châu.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Ban Quản lý Các KCN tỉnh, ổ dịch phát sinh được đánh giá là nguy hiểm song tỉnh đã có kinh nghiệm ứng phó từ đợt dịch trước. Dưới sự chỉ đạo của tỉnh, đơn vị phối hợp, tham mưu khoanh vùng hẹp nhất để chống dịch. Tại Công ty Luxshare Việt Nam, KCN Quang Châu chỉ tạm dừng vận hành một xưởng từ ngày 31/10, sau một tuần đủ điều kiện sẽ cho hoạt động trở lại, không dừng cả DN như trước.

Tuy nhiên, theo ông Quý, hiện các DN đều khôi phục sản xuất, hoạt động với công suất cao nên lượng công nhân đông, di chuyển nhiều, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Để bảo vệ an toàn KCN, cùng với các DN tăng cường quản lý công nhân, Ban Quản lý Các KCN chỉ đạo, giám sát việc tiêm phòng vắc-xin, xét nghiệm của DN theo quy định là 3 ngày/lần. Riêng Công ty Luxshare 2 ngày/lần.

Đến hết ngày 3/11, các DN trong KCN đang tổ chức xét nghiệm cho công nhân theo đúng yêu cầu của tỉnh; hơn 187 nghìn người đã được tiêm mũi 1, đạt 97,4% tổng số lao động trong KCN; hơn 126 nghìn người được tiêm mũi 2, đạt gần 66%. Trước nguy cơ dịch xâm nhập, Ban Quản lý Các KCN đã yêu cầu chuyên gia, người lao động của DN cư trú trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tạm thời ở lại Bắc Giang, không đi về hằng ngày cho đến khi có thông báo mới.

{keywords}

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân khu công nghiệp.

Để duy trì ổn định hoạt động sản xuất của DN trong các KCN, bên cạnh siết chặt công tác PCD, nhiều hoạt động hỗ trợ DN được triển khai. Về tuyển dụng lao động, tỉnh yêu cầu DN chỉ được tuyển dụng và sử dụng lao động cư trú ở “vùng xanh”; không sử dụng lao động thời vụ, ngắn hạn. DN phải cập nhật đầy đủ thông tin của tất cả người lao động vào phần mềm quản lý lao động và truy vết. 

Đối với lao động ngoài tỉnh mới tuyển dụng, khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ; DN thực hiện cách ly 7 ngày và qua 2 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (mỗi lần cách nhau 3 ngày), có kết quả âm tính mới được phép vào DN làm việc.

Bằng những biện pháp đồng bộ trên, các DN trong KCN đang duy trì sản xuất ổn định, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tháng 11 đạt hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Bài, ảnh: Nhóm PVKT
TP Bắc Giang: Nắm chắc địa bàn, linh hoạt biện pháp chống dịch
(BGĐT) - Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp và có nguy cơ bùng phát trở lại, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) TP Bắc Giang đang siết chặt quản lý, nhất là giám sát người từ vùng dịch về địa bàn.
Yên Dũng: Tạm dừng các hoạt động đông người để phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT)- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Yên Dũng (Bắc Giang) có chỉ đạo, từ 12 giờ ngày 3/11, tạm dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người; hoạt động của các cơ sở tôn giáo, cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bằng mọi biện pháp thần tốc ngăn chặn, kiểm soát, dập dịch trên địa bàn tỉnh
(BGĐT) - Ngày 3/11, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi làm việc về chủ trương thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Quản chặt người về từ vùng dịch
(BGĐT) - Đó là chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương từ bài học liên quan đến ổ dịch mới phát sinh ở Yên Thế.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...