Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Phòng, chống dịch Covid-19
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Yên Thế: Phấn đấu dập dịch khu phía Đông trước ngày 10/11

Cập nhật: 08:23 ngày 07/11/2021
(BGĐT)-Đến ngày 6/11, toàn huyện Yên Thế ghi nhận 80 F0, trong đó 46 ca trong cộng đồng, tập trung tại khu vực phía Đông của huyện như: Thị trấn Bố Hạ, xã Đông Sơn, Hương Vĩ, Canh Nậu, Đồng Tiến… Trước tình thế cấp bách, từ 18 giờ ngày 6/11, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ địa bàn huyện để phòng, chống dịch (PCD). 
{keywords}

Các hàng quán, nhà dân tại xã Tân Sỏi đóng cửa ngay khi lệnh phong tỏa có hiệu lực.

Đường vắng, hàng quán đóng cửa

Ngoài ban hành lệnh phong tỏa, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định thành lập Ban Chỉ huy tiền phương tại huyện Yên Thế do đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng Ban để chỉ đạo, triển khai công tác PCD. 

Sau khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, ghi nhận tại địa bàn cho thấy người dân chấp hành đúng quy định, đồng hành với cấp uỷ, chính quyền PCD, quyết tâm dập tắt ổ dịch trước ngày 10/11.

Cùng đoàn công tác của Ban Chỉ huy tiền phương khảo sát cho thấy, từ 20 giờ ngày 6/11, hầu hết các tuyến đường ở thị trấn Phồn Xương, xã Tân Sỏi, Đồng Tâm, thị trấn Bố Hạ… đều vắng vẻ, chỉ có một số người dân, công nhân đi làm xa đang trở về sau ngày làm việc. Các chủ cửa hàng thu dọn hàng hóa, đóng cửa theo quy định. 

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn kiểm tra chốt kiểm soát dịch tại thị trấn Bố Hạ.

Xe tuyên truyền lưu động và loa truyền thanh cơ sở đều đặn phát các quy định, chỉ đạo và hướng dẫn PCD. Chị Phạm Thị Hằng, chủ cửa hàng bán đồ ăn sáng tại tổ dân phố Cả Trọng, thị trấn Phồn Xương cho biết: "Gia đình tôi đã nghỉ bán từ nhiều ngày nay. Trong lúc này, việc bảo vệ sức khỏe là trên hết, kinh doanh tính sau. Tôi đã chuẩn bị thực phẩm đủ dùng trong mấy ngày để hạn chế ra ngoài”.

Tại thị trấn Bố Hạ, nơi đang có 34 F0, vào lúc 22 giờ ngày 6/11, lực lượng PCD duy trì đông đủ quân số. Ngoài triển khai cuộc họp khẩn lúc buổi tối, sau tiếng còi triệu tập, các thành viên có mặt và được phân công nhiệm vụ cụ thể. Một số người được giao nhiệm vụ đang rà soát danh sách, in biển để đưa tới từng hộ bị cách ly vào ngày hôm sau; vài người tiếp nhận hàng hóa của cá nhân, tổ chức ủng hộ công tác PCD, khu cách ly. Các chốt kiểm soát dịch có người trực 24/24 giờ.

Cần sát sao, quyết liệt hơn 

Thông tin với đoàn công tác kiểm tra tại địa phương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bố Hạ Trịnh Tiến Sửu cho biết, hiện nay, thị trấn đã xét nghiệm khoảng 8,4 nghìn người trong tổng dân số hơn 10 nghìn người. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp trong diện xét nghiệm bắt buộc vẫn chưa đến lấy mẫu; có trường hợp khai báo không trung thực nên ước tính khoảng 10% chưa truy vết được. Đặc biệt, một trường hợp F0 có hoàn cảnh khó khăn, nếu đưa đi điều trị thì không còn người chăm sóc mẹ già và hai người em tâm thần. Đồng chí mong muốn được tỉnh chi viện, chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa về lấy mẫu, xét nghiệm.

{keywords}

Cán bộ thị trấn Bố Hạ rà soát danh sách truy vết các trường hợp liên quan đến F0.

Kiểm tra thực tế và trên cơ sở báo cáo của thị trấn Bố Hạ, đồng chí Mai Sơn yêu cầu, thị trấn tiếp tục tuyên truyền để người dân dừng bán hàng không thiết yếu. Xử phạt nghiêm trường hợp không tuân thủ quy định PCD, đây là biện pháp hữu hiệu nhất trong thời điểm này để tăng tính răn đe. 

Trường hợp nào trong diện nguy cơ cao không đến lấy mẫu sẽ xử lý theo quy định, công khai lên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, nhắc nhở. Tiếp tục động viên bà con đồng lòng chung sức chống dịch.

Đồng chí yêu cầu, huyện Yên Thế cần làm tốt hơn công tác phối hợp xét nghiệm. Về việc cách ly, hậu cần phải chuẩn bị chi tiết, đầy đủ. Đồng chí phê bình thị trấn Bố Hạ đã triển khai chậm đối với trường hợp F0 chưa đi điều trị ngay trong ngày 6/11, đây là khuyết điểm cần khắc phục ngay.

Đồng chí chỉ đạo, thị trấn cần quyết liệt hơn nữa trong PCD, tuyệt đối không bỏ sót trường hợp F0 ngoài cộng đồng, nếu không mọi nỗ lực PCD sẽ không có ý nghĩa.

Về tinh thần chỉ đạo chung tại địa bàn huyện Yên Thế, đồng chí Mai Sơn lưu ý, hiện nay tình hình dịch trên địa bàn huyện diễn biến rất phức tạp, đã lây lan ra 12 xã, thị trấn với 33 thôn, bản, tổ dân phố; tập trung nhiều ở khu vực phía Đông gồm: thị trấn Bố Hạ, xã Hương Vĩ, Đông Sơn, Đồng Kỳ, Đồng Hưu... Nguy cơ lây nhiễm ra toàn huyện Yên Thế và các huyện khác rất cao. 

Đồng chí Nông Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 huyện cho biết: Yên Thế tiếp tục chỉ đạo khai báo y tế toàn dân; yêu cầu Trung tâm Y tế huyện chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thành lập trạm y tế lưu động để hỗ trợ các xã, thị trấn. Toàn huyện quyết liệt xét nghiệm, bóc tách F0, phấn đấu dập tắt ổ dịch tại khu phía Đông của huyện trước ngày 10/11.

Đặc biệt, qua điều tra, truy vết các ca bệnh cho thấy đa số các ca bệnh chưa chủ động khai báo y tế; còn có tâm lý chủ quan trong cán bộ và người dân.

Để chủ động ngăn chặn và sớm kiểm soát dịch bệnh, đồng chí Mai Sơn yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị của huyện dừng tất cả các công việc (trừ những việc phải giải quyết kịp thời cho người dân, doanh nghiệp và nhiệm vụ do cấp trên yêu cầu) để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác PCD Covid-19.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy phụ trách địa bàn các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm chính về kết quả PCD tại địa bàn phụ trách.

Kiện toàn thành viên các tổ truy vết, bổ sung cán bộ thôn, xóm, tổ Covid cộng đồng để kịp thời truy vết các trường hợp liên quan đến F0. Đối với điểm dịch ở xã Đồng Tiến, Ban Chỉ đạo huyện tập trung điều tra, truy vết, phân loại theo nguy cơ để bảo đảm các F1, F2 được cách ly kịp thời. 

{keywords}

Lực lượng trực chốt kiểm tra người, phương tiện khi lưu thông.

Trung tâm Y tế huyện tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân thông thường (chỉ điều trị bệnh nhân nặng) để ưu tiên nguồn lực phục vụ PCD; thành lập các tổ phản ứng nhanh giải mẫu gộp.

Các chốt duy trì lực lượng trực thường xuyên. Đối với các xe vận chuyển bưu chính, xe vận chuyển hàng hóa được phép lưu thông nhưng phải bảo đảm các quy định về PCD như: Lái xe phải có xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh trong vòng 48 giờ, đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, không được chở người không liên quan trong xe, không được xuống xe trong quá trình di chuyển; mặc đồ bảo hộ khi xuống xe…

Trịnh Lan-Quốc Phương

Ảnh hưởng của dịch Covdi-19: Giá nông sản Bắc Giang chững lại, có chiều hướng giảm
(BGĐT)-Mấy ngày qua, các tiểu thương không vận chuyển nông sản sang tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương tiêu thụ để phòng, chống dịch đã khiến giá thịt lợn hơi, rau, củ, quả chững lại, có mặt hàng giảm. 
Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang kỷ luật lãnh đạo xã Đào Mỹ do lơ là phòng, chống dịch
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã ban hành Quyết định kỷ luật Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Đào Mỹ.
Lực lượng chức năng quyết liệt chống dịch, một số người dân vẫn chủ quan
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã tập trung cao chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu tạm dừng một số hoạt động từ 0 giờ ngày 6/11. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...