Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngành y tế dồn lực hỗ trợ Yên Thế xét nghiệm, cắt đứt chuỗi lây nhiễm

Cập nhật: 14:03 ngày 07/11/2021
(BGĐT)-Thời điểm này, dịch bệnh trên địa bàn huyện Yên Thế diễn biến phức tạp nhất tại tỉnh Bắc Giang. Toàn huyện có 88 người nhiễm Covid-19, trong đó có 49 ca bệnh được phát hiện tại cộng đồng ở 15 xã, thị trấn. Riêng thị trấn Bố Hạ và xã Đông Sơn là trọng điểm của dịch với số ca mắc cao (57 ca).

Huy động lực lượng lấy mẫu, truy vết nhanh

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết: Để đánh giá sát tình hình hơn nữa, ngay sau khi phong tỏa toàn huyện, kích hoạt 15 chốt kiểm soát vào chiều tối ngày 6/11, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm toàn dân. 

Một số địa bàn trọng điểm được lấy mẫu xoay vòng liên tục. Đến nay, thị trấn Bố Hạ và các xã: Hương Vĩ, Đồng Lạc, Đồng Kỳ, Đồng Hưu đã được lấy mẫu lần 2. Toàn huyện có 103 nghìn dân. Huyện đã đề nghị Sở Y tế chỉ đạo hỗ trợ nhân lực để lấy mẫu nhanh nhất có thể.

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thị trấn Phồn Xương. Ảnh Minh Thu.

Hiện tại, Sở Y tế đã trưng tập 229 cán bộ, nhân viên, sinh viên trong ngành đến hỗ trợ huyện Yên Thế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, truy vết dập dịch. Lực lượng hỗ trợ của Sở cùng với 219 nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Yên Thế đang tập trung cao lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân trên địa bàn.

Sau khi đến Yên Thế, ngay trong đêm ngày 6/11, đoàn tình nguyện có 30 sinh viên Khoa Y học cộng đồng (Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang) đã hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân toàn xã Đồng Tiến - nơi mới có trường hợp công nhân ở xã Đồng Tiến làm lây nhiễm sang người khác. 

Chị Ninh Thị Thùy Anh, Trưởng đoàn cho biết: “Tình hình khẩn cấp, chúng tôi đã nhanh chóng tổ chức 10 nhóm di chuyển đến 8 thôn lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Địa bàn xã rộng nên phải đến 2 giờ sáng 7/11 mới hoàn thành công việc”.

Xã Đồng Tiến có 1.345 hộ với hơn 5 nghìn nhân khẩu. Đến sáng 7/11, trên địa bàn xã có 3 người dương tính. Liên quan đến các ca bệnh, qua rà soát sơ bộ, xã có 80 trường hợp F1. Toàn xã đã được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát 2 lần trong đêm 5 và đêm 6/11.

Dành rất ít thời gian nghỉ ngơi, 7 giờ sáng nay, các thành viên lại nhanh chóng di chuyển đến xã Canh Nậu.

{keywords}

Đoàn công tác của Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa hỗ trợ huyện Yên Thế chống dịch. Ảnh Công Doanh.

Đợt này, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa là đơn vị cử lực lượng đông nhất (62 cán bộ, nhân viên y tế) đến hỗ trợ huyện Yên Thế. Liên tục từ ngày 5/11 đến nay, Trung tâm bố trí 3 đoàn đi lấy mẫu xét nghiệm. Đây là những người có kinh nghiệm tầm soát dịch từ nhiều tâm dịch trong tỉnh, các tỉnh, TP phía Nam và miền Bắc nên tính chuyên nghiệp cao, tốc độ lấy mẫu nhanh, trang bị phòng hộ cá nhân tốt.

Anh Nguyễn Đức Thông, Khoa Nhi - Hồi sức tích cực (Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa) đang thực hiện nhiệm vụ tại Yên Thế cho biết: “Suốt 3 ngày ở đây, chúng tôi liên tục xuyên đêm lấy mẫu cho người dân lần lượt từ xã này sang xã khác để đẩy nhanh tiến độ, giúp huyện nhanh chóng đánh giá tình hình, chủ động các biện pháp dập dịch. Mỗi thành viên trong đoàn luôn tự nhủ phải triển khai tốc độ lấy mẫu nhanh hơn sự lây lan của từng chuỗi lây nhiễm”.

Sáng nay, đơn vị đang lấy mẫu tầm soát lần 1 cho hơn 5,4 nghìn người dân ở xã An Thượng. Buổi chiều sẽ trở lại lấy mẫu lần 2 tại thị trấn Phồn Xương.

Khẩn trương kiểm soát chuỗi lây nhiễm

Theo Trung tâm Y tế huyện, đến nay, số nhân lực hỗ trợ từ trung tâm y tế các huyện Hiệp Hòa, Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam và các bệnh viện: Nội tiết, Sản - Nhi, Phục hồi chức năng, Phổi, Ung bướu đã cơ bản đáp ứng được công tác chi viện y tế. Huyện Yên Thế phấn đấu hết ngày 7/11 sẽ cơ bản hoàn thành xét nghiệm toàn dân.

Thời điểm này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng ưu tiên làm xét nghiệm cho các lô mẫu từ huyện Yên Thế. Tất cả số mẫu gửi về đều được trả kết quả sau 6-8 giờ, trong đó phân loại mẫu nguy cơ cao làm trước. Tuy nhiên, công tác lấy mẫu xét nghiệm gặp một số khó khăn do nhiều người có yếu tố dịch tễ liên quan đến các nhà nghỉ, quán hát chưa chủ động đi lấy mẫu.

Do số người nhiễm Covid-19 và người liên quan có lịch trình di chuyển rộng, tiếp xúc với nhiều người nên đến nay, toàn huyện rà soát được 721 trường hợp F1 đang cách ly tập trung tại 19 khu cách ly. Rút kinh nghiệm về việc quản lý khu cách ly trong bối cảnh người thực hiện cách ly đông, huyện Yên Thế sẽ từng bước áp dụng cách ly F1 nguy cơ thấp tại nhà, thí điểm đầu tiên tại thị trấn Bố Hạ. Tại các khu cách ly giảm thiểu số lượng người, đưa trường hợp nguy cơ cao ra khu vực riêng, phòng ngừa lây chéo.

{keywords}

Chốt kiểm soát dịch tại thị trấn Phồn Xương. Ảnh Công Doanh.

Hiện nay, Trung Y tế huyện đã tạm dừng khám, chữa bệnh thông thường, chỉ tiếp nhận trường hợp cấp cứu để tập trung nguồn lực chống dịch. Hiện 76,4% người dân trong huyện từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Thời điểm này, Sở Y tế tăng cường phân bổ vắc-xin cho địa phương. Trung tâm Y tế huyện tập trung cao vừa chống dịch, vừa tiêm chủng để giảm thiểu tác hại do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thành viên BCĐ Phòng, chống dịch tỉnh; Trưởng Ban Chỉ huy tiền phương tại huyện Yên Thế cho biết: "Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo huyện Yên Thế đẩy nhanh hơn nữa tốc độ rà soát, truy vết, khoanh vùng. Trọng tâm là thần tốc xét nghiệm để làm chủ tình hình, kiểm soát được chuỗi lây nhiễm ở các xã, thị trấn phía Đông của huyện. Trong ngày, lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử lý hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhất là trường hợp cố tình không ra lấy mẫu xét nghiệm". 

Ngoài công tác y tế, huyện chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng ở những nơi bị cách ly, phong tỏa thường xuyên nắm bắt tình hình về nhu yếu phẩm (lương thực, thực phẩm, thuốc men...) của người dân để hỗ trợ kịp thời. Hiện nay, do mới phong tỏa nên nhu cầu về nhu yếu phẩm của người dân chưa nhiều, đối với thực phẩm hằng ngày (gạo, rau, củ quả, thịt, trứng...), phần lớn các hộ đều tự cung cấp.

Tiếp tục chỉ đạo Huyện đoàn phối hợp với ngành giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid, quét mã QR code khai báo sức khỏe điện tử để phục vụ cho xét nghiệm, tiêm chủng, truy vết.

Minh Thu - Công Doanh

Trung Quốc khẳng định tiếp tục chính sách “Zero Covid-19”
Giới chức y tế Trung Quốc ngày 6/11 tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid-19” (quét sạch ca nhiễm trong cộng đồng), khẳng định các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của nước này là “tuân thủ theo khoa học”.
Yên Thế: Phấn đấu dập dịch khu phía Đông trước ngày 10/11
(BGĐT)-Đến ngày 6/11, toàn huyện Yên Thế ghi nhận 80 F0, trong đó 46 ca trong cộng đồng, tập trung tại khu vực phía Đông của huyện như: Thị trấn Bố Hạ, xã Đông Sơn, Hương Vĩ, Canh Nậu, Đồng Tiến… Trước tình thế cấp bách, từ 18 giờ ngày 6/11, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ địa bàn huyện để phòng, chống dịch (PCD). 
Phong tỏa, cách ly y tế toàn huyện Yên Thế: Đường vắng, hàng quán đóng cửa
(BGĐT) - Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế bắt đầu thực hiện phong tỏa, cách ly y tế toàn huyện từ 18 giờ ngày 6/11. Sau khi lệnh phong tỏa, cách ly y tế có hiệu lực, ghi nhận tại một số địa phương trên địa bàn huyện vào lúc hơn 20 giờ cùng ngày cho thấy đường vắng, các hàng quán đóng cửa. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...