Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bịt lỗ hổng quản lý dịch vụ karaoke - quy rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm

Cập nhật: 17:42 ngày 11/11/2021
(BGĐT)-Những ngày qua, dư luận xã hội bất bình trước tình trạng một số quán karaoke trên địa bàn tỉnh ngang nhiên hoạt động trái phép khiến hàng chục người nhiễm dịch, hàng nghìn người trở thành F1, F2. Huyện Yên Thế và nhiều xã, thị trấn bị phong tỏa, cách ly y tế. Điều này cho thấy lỗ hổng lớn trong quản lý loại dịch vụ này của chính quyền, ngành chức năng, nhất là ở cơ sở.

Phớt lờ quy định phòng dịch 

Ngày 4/11, tại huyện Lạng Giang ghi nhận 10 ca F0 đều liên quan đến chùm ca bệnh tại cơ sở karaoke cà phê Phố, thôn Mia, xã An Hà, trong đó có nhiều nhân viên phục vụ và khách hát. Liên quan đến ổ dịch này, vài ngày sau, tiếp tục có nhiều người trở thành F0, gồm cả chủ cơ sở là ông C.X.N (SN 1957) và con trai. 

Qua truy vết, trước đó, ông C. X. N cũng từng đi uống nước tại quán karaoke Sắc Màu ở thôn De, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang), tiếp xúc với một nhân viên nữ là người mang nước ra. 

{keywords}

Cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke cà phê Phố, thôn Mia, xã An Hà (Lạng Giang). 

Từ huyện hoàn toàn là vùng xanh sau nhiều tháng, đến chiều 10/11/2021, huyện Lạng Giang phát hiện 53 ca mắc Covid-19, trong đó có 41 F0 liên quan đến ổ dịch quán cà phê Phố, thôn Mia.

Số F1, F2 phải cách ly gần 9 nghìn trường hợp (F1 hơn 1.300 trường hợp). Toàn huyện có 2 xã cấp độ dịch là vùng vàng và 8 xã là vùng cam. Huyện đã phải thiết lập 19 cơ sở cách ly tập trung với hàng trăm người trực tiếp làm nhiệm vụ và lực lượng hỗ trợ. 

Cơ sở kinh doanh karaoke cà phê Phố được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cấp giấy phép năm 2014. Được biết, quán có 5 nhân viên nữ phục vụ quê ở tỉnh Nghệ An và tỉnh Cao Bằng; 2 người giúp việc ở xã Đào Mỹ và Nghĩa Hòa (Lạng Giang). Các nhân viên ở quán liên tục di chuyển giữa các địa phương, tiếp xúc phức tạp nên lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong điều tra, truy vết những trường hợp liên quan.

Trước đó, ngày 1/11, ở huyện Yên Thế bùng phát ổ dịch tại quán Bờm Bia ở thị trấn Bố Hạ với hàng chục F0, trong đó có F0 N.V.H (SN 1993) quê xã Tân Sỏi (Yên Thế) là công nhân ở tỉnh Bắc Ninh cùng tốp bạn tụ tập ăn uống, giao lưu và các nhân viên của quán karaoke cà phê Bảo Long ở gần đó đến phục vụ. Những nhân viên này đến từ Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Thái Nguyên... có lịch trình di chuyển dầy đặc, qua lại nhiều địa phương.

Toàn tỉnh hiện có hơn 800 cơ sở kinh doanh karaoke được cấp giấy phép hoạt động, tập trung nhiều ở TP Bắc Giang và các huyện: Việt Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Lục Nam, Yên Thế... Do đây là loại hình kinh doanh dịch vụ có nguy cơ cao nên từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, dịch vụ này bị dừng hoạt động. 

Do các ổ dịch  phức tạp, liên quan nhiều người ở nhiều xã, thị trấn với tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ F1 trở thành F0 rất cao, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ huyện Yên Thế từ 18 giờ ngày 6/11 để thực hiện các biện pháp PCD. Yên Thế trở thành điểm nóng về dịch Covid-19 của tỉnh. Tính đến 14 giờ 11/11, toàn huyện Yên Thế đã xác định được 191 trường hợp F0 tại 15 xã, thị trấn; trong đó thị trấn Bố Hạ 90 ca; số F1 hơn 1 nghìn trường hợp, F2 gần 8 nghìn trường hợp.

Trước những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người" xảy ra tại quán karaoke cà phê Phố ở thôn Mia, xã An Hà. Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Yên Thế cũng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người xảy ra tại xã Hương Vĩ và thị trấn Bố Hạ để tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan. 

Sau những vụ vi phạm ở huyện Lạng Giang, Yên Thế, những tưởng các cơ sở kinh doanh karaoke sẽ “án binh, bất động”, chấp hành nghiêm chỉnh quy định. Vậy nhưng đêm 8/11, Công an xã Tiền Phong (Yên Dũng) kiểm tra hành chính tại quán karaoke XO ở thôn Liên Sơn, xã Tiền Phong, do ông T. L.T (SN 1976), trú tại xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) làm chủ đã phát hiện có 5 khách hát (gồm 2 nam, 3 nữ). 

Tổ công tác đã lập biên bản đối với chủ quán karaoke về hành vi vi phạm "Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng". Đồng thời, lập biên bản đối với 5 khách hát về hành vi "Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế".

Quản lý, giám sát lỏng lẻo

Từ những vi phạm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke dẫn đến lây lan, bùng phát dịch Covid-19 cho thấy trách nhiệm quản lý của chính quyền, ngành chức năng, nhất là Ban Chỉ đạo PCD ở cơ sở đối với dịch vụ này còn lỏng lẻo.

Thực tế, hầu hết các cơ sở kinh doanh karaoke đều nằm ở trung tâm các xã, thị trấn, có đông dân cư, thậm chí có cơ sở rất gần với trụ sở UBND xã song các quán vẫn hoạt động, không bị phát hiện, xử lý. 

{keywords}

Công an thị trấn Bích Động (Việt Yên) yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke ký cam kết về PCD. 

Đáng lên án là một bộ phận người dân ham vui, bất chấp nguy hiểm cho bản thân, gia đình và cộng đồng, dù được khuyến cáo “5K” PCD song vẫn tìm đến quán hát, tụ tập đông người. Chủ cơ sở kinh doanh dù biết hoạt động này vẫn đang bị dừng song vì hám lợi vẫn bất chấp làm liều, gây hậu quả nặng nề cho cộng đồng, làm đình trệ các hoạt động KT-XH của địa phương.

Trở lại vụ việc quán karaoke cà phê Phố, ở thôn Mia, xã An Hà, dù vẫn đang trong thời gian phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND tỉnh để PCD Covid nhưng cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động; hơn nữa, quán cà phê này nằm gần phía sau trụ sở UBND xã An Hà, bám sát đường tỉnh nơi thường xuyên có đông người và phương tiện qua lại. 

Bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch UBND xã An Hà cho biết: Xã đã yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết chấp hành các quy định về PCD song do chính quyền, lực lượng chức năng xã thiếu sát sao trong quản lý, kiểm tra, giám sát; chủ cơ sở vì lợi nhuận vẫn hoạt động “chui” nên đã xảy ra vụ việc trên. 

Thượng tá Nguyễn Địch Hùng, Phó trưởng Công an huyện Lạng Giang thừa nhận, qua vụ việc ở quán karaoke cà phê Phố cho thấy, ngoài nguyên nhân khách quan, công tác nắm tình hình cơ sở của Công an xã An Hà còn nhiều hạn chế. Công an huyện đã yêu cầu các cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm. Được biết, trên địa bàn huyện Lạng Giang hiện có khoảng 60 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke được cấp phép.

Liên quan đến ổ dịch xảy ra ở xã Hương Vĩ và thị trấn Bố Hạ (Yên Thế), quá trình xác minh cho thấy, mặc dù các chủ cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn huyện đã ký cam kết tạm thời dừng hoạt động nhưng sau đó họ phớt lờ các quy định về PCD, tổ chức phục vụ khách đến hát bình thường như không có dịch. Đáng chú ý, những vi phạm này không được chính quyền, ngành chức năng chấn chỉnh kịp thời. Chỉ đến khi bùng phát dịch thì mọi việc đã quá muộn. 

Thực tế diễn biến dịch bệnh cho thấy, virus SARS-CoV-2 có khả năng lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp ở cự ly gần. Trong khi đó, các phòng karaoke đều kín, cách âm, khi hát, ăn uống mọi người thường dùng chung micro và ngồi gần nhau trò chuyện. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 ở quán karaoke rất cao.

Thời gian qua, lực lượng công an một số địa phương đã tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm song vẫn còn nhiều cơ sở hoạt động “chui”. Huyện Việt Yên hiện có 57 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, tập trung nhiều ở những xã gần khu công nghiệp. Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện lập biên bản xử lý vi phạm hơn 10 cơ sở, chủ yếu liên quan đến các quy định về PCD. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những vụ vi phạm được phát hiện qua kiểm tra, thực tế có thể vẫn còn nhiều cơ sở lén lút hoạt động mà chưa bị phát hiện.

Thượng tá  Tống Văn Xuân, Phó trưởng Công an huyện Việt Yên cho biết: Phần lớn nhân viên phục vụ karaoke quê ở ngoài tỉnh và đều thuê các nhà trọ, di chuyển nhiều địa điểm, phục vụ ở nhiều quán khác nhau, nay huyện này, mai huyện khác theo nhu cầu của các chủ cơ sở kinh doanh, khách hát nên rất khó quản lý. Lợi dụng thực tế này, các chủ kinh doanh vì lợi nhuận sẵn sàng làm “chui”  dù đã ký cam kết PCD. 

Năm 2021, Sở VHTTDL Bắc Giang thu hồi 4 giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, trong đó ở huyện Việt Yên 3 cơ sở, huyện Sơn Động 1 cơ sở. Tháng 9 và 10/2021, Đội kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực văn hóa, thông tin và tệ nạn xã hội tỉnh Bắc Giang kiểm tra 28 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke ở các huyện: Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lục Nam, Lục Ngạn, trong đó xử phạt vi phạm hành chính về PCD 1 cơ sở ở xã Thanh Vân (Hiệp Hòa), số tiền 15 triệu đồng. 

Dù ngành chức năng của tỉnh đã cố gắng trong quản lý loại hình dịch vụ này, nhất là khâu thẩm định, cấp phép song công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chủ yếu theo kế hoạch, theo đợt; ít kiểm tra đột xuất. Ít cơ sở bị xử phạt hành chính và thu hồi giấy phép, chủ yếu là nhắc nhở nên chưa đủ sức răn đe. 

Quy rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm

Việc phát sinh các ổ dịch từ quán karaoke là bài học đắt giá của sự lỏng lẻo trong quản lý, giám sát người về, đến từ vùng dịch, các cơ sở kinh doanh bị tạm dừng hoạt động, tụ tập đông người... Từ đầu tháng 11 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh và một số huyện đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh công tác PCD, một số BCĐ PCD cấp huyện, cấp xã bị phê bình, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật cán bộ do chủ quan, lơ là. 

{keywords}

Cán bộ, lực lượng chức năng phường Đa Mai (TP Bắc Giang) kiểm tra công tác PCD. 

Đơn cử, Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm khắc phê bình BCĐ PCD huyện Yên Thế, cá nhân đồng chí Trưởng BCĐ PCD huyện và đồng chí Chủ tịch UBND huyện do chủ quan, lơ là, không quản lý chặt chẽ theo quy định đối với những người từ vùng dịch tỉnh Bắc Ninh về địa phương (trường hợp N. V. H, quê xã Tân Sỏi-công nhân làm việc tại Quế Võ, Bắc Ninh). 

Hay liên quan trường hợp F0  V. T. H, thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn), Chủ tịch UBND huyện nghiêm khắc phê bình Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Giáp Sơn về việc thiếu trách nhiệm, thiếu kịp thời, thiếu sâu sát, quán xuyến trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp PCD trên địa bàn, buông lỏng quản lý đối tượng có nguy cơ dịch tễ cao về, đến địa phương từ vùng dịch mà không được phát hiện, xử lý kịp thời, để nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 

Các quyết định khởi tố vụ án của Công an huyện Lạng Giang, Công an huyện Yên Thế cho thấy tính chất nghiêm trọng của các vi phạm, thể hiện quan điểm nghiêm khắc của chính quyền các cấp trước những chủ thể coi thường phép nước và sự an nguy của cộng đồng.

Để siết chặt hơn nữa công tác quản lý dịch vụ karaoke, BCĐ PCD Covid-19 các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, chủ cơ sở kinh doanh về PCD. Chính quyền, ngành chức năng các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh karaoke, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phát huy vai trò giám sát và khuyến khích nhân dân phát giác những hành vi sai phạm, bao che cho sai phạm.

{keywords}

Người quản lý, nhân viên kinh doanh các dịch vụ karaoke, xông hơi, ăn uống, giải khát... trên địa bàn phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) khai báo y tế.

Đặc biệt, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu phải quy rõ trách nhiệm tập thể và từng cá nhân trong công việc, nhất là quản lý địa bàn, lĩnh vực trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hiện nay; nếu để xảy ra các sai phạm, tùy theo tính chất, mức độ có biện pháp xử lý, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. UBND, BCĐ PCD các địa phương cần tăng cường chỉ đạo, quản lý chặt chẽ người về, đến từ vùng dịch, các hoạt động tập trung đông người, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, xét nghiệm theo quy định.

Được biết, Sở VHTTDL cũng vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác PCD Covid-19, trong đó có việc dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Tăng cường nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở không chấp hành các quy định PCD, còn mở cửa cho khách vào hát, sử dụng ma túy và phát sinh các tệ nạn xã hội khác. 

Ông Trần Minh Hà, Giám đốc Sở VHTTDL đề nghị các địa phương rà soát cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không chấp hành việc tạm dừng hoạt động để PCD đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính trong thời gian qua (từ tháng 5/2021 đến nay) mà chưa bị thu hồi giấy phép kinh doanh, khẩn trương có văn bản để Sở VHTTDL xem xét, ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động. 

Nhóm PV 

                                                                   

(BGĐT) - Hồi 00 giờ 45 phút ngày 8/11, Công an xã Tiền Phong (Yên Dũng-Bắc Giang) kiểm tra hành chính tại quán karaoke XO ở thôn Liên Sơn, xã Tiền Phong, do ông Trịnh Long Trọng, sinh năm 1976, trú tại xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) làm chủ.
Bắc Giang: Khởi tố vụ án hình sự liên quan quán karaoke Cafe Phố
(BGĐT) - Ngày 7/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) ra quyết định khởi tố hình sự vụ án "Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người" xảy ra tại quán karaoke Cafe Phố ở thôn Mia, xã An Hà. 
Bắc Giang yêu cầu xét nghiệm toàn bộ người làm việc tại quán bia, karaoke, massage, xông hơi
(BGĐT) - Sau khi ghi nhận 12 ca bệnh là nhân viên phục vụ tại các quán bia, karaoke trên địa bàn huyện Yên Thế và Lạng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh - Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh yêu cầu rà soát ngay nhóm đối tượng này để áp dụng các biện pháp phòng dịch.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...