Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phòng, chống dịch Covid-19
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhịp sống dần trở lại sau phong tỏa phòng dịch Covid-19

Cập nhật: 13:46 ngày 17/11/2021
(BGĐT) - Ngày 16/11, sau khi phong tỏa để phòng dịch Covid-19, nhịp sống ở hai huyện Tân Yên, Yên Thế đang dần trở lại trong trạng thái bình thường mới. Hoạt động sản xuất, kinh doanh… được khôi phục với tinh thần không chủ quan, lơ là với dịch bệnh.

Chuẩn bị điều kiện cho trạng thái bình thường mới

{keywords}

Cán bộ Công an huyện Yên Thế hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Ảnh: Quốc Phương.

Tại chốt kiểm soát dịch ở đầu thị trấn Phồn Xương (Yên Thế) giáp với huyện Tân Yên, sáng 16/11, người và phương tiện qua lại được kiểm soát chặt chẽ. Sau 10 ngày phong tỏa (từ 6/11), nhu cầu đi lại của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp (DN) rất lớn.

Để giải quyết vấn đề này, các địa phương tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân. Tại huyện Yên Thế, người dân (không có yếu tố dịch tế F1, F2, F3, người ở cùng nhà với người cách ly y tế tại nhà) được đi lại, hoạt động bình thường nhưng phải bảo đảm tuân thủ “5K”. Khi ra khỏi tỉnh phải xin phép chính quyền cấp xã, không được đi vào khu vực phong tỏa và khu vực cấp độ 4 (trừ các trường hợp cấp thiết được chính quyền cho phép, hoặc vận chuyển hàng hóa, đi thực hiện công vụ...). 

Đối với công nhân, người lao động được phép đi làm tại các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh nhưng không trong vùng phong tỏa, cách ly hoặc có dịch cấp độ 4 phải xin phép, có cam kết với UBND cấp xã và có sự phối hợp quản lý của DN với UBND cấp xã nơi cư trú.

Chị Nguyễn Thị Ngư, thôn Liên Cơ (xã Đồng Tâm), công nhân một DN tại Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên) nói: “Tôi đã chuẩn bị các giấy tờ như kết quả test Covid-19 âm tính, tiêm vắc xin… để trở lại DN làm việc lâu dài nhưng khi đến chốt, cán bộ công an huyện yêu cầu có bản cam kết, xác nhận của UBND xã về phòng, chống dịch (PCD), chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm. Tôi cho rằng quy định này là cần thiết, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người nên tôi nghiêm túc chấp hành, hoàn thiện đầy đủ theo hướng dẫn”.

Đại úy Thân Đức Tuấn, Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Yên Thế) trực tại chốt cho biết, từ sáng sớm đã có hàng trăm lượt ô tô và hàng nghìn xe máy, xe đạp đến chốt. Những người và phương tiện đáp ứng đủ yêu cầu đều được tạo điều kiện cho qua, những trường hợp còn thiếu hoặc không thuộc diện được di chuyển qua lại địa bàn đều buộc phải quay lại.

Mặc dù các tuyến đường, cửa hàng còn thưa vắng nhưng một số hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phục hồi. Chị Nguyễn Thị Lan, bán rau củ ở chợ thị trấn Phồn Xương chia sẻ, chợ khá vắng nhưng tiểu thương vẫn phục vụ khách hàng. Giá một số loại rau củ quả tăng nhẹ do cước vận chuyển tăng bởi xe đưa hàng chỉ đến được điểm chốt, sau đó chúng tôi dùng xe khác bốc hàng về chợ. Nhiều người thông tin qua điện thoại, chúng tôi đưa hàng đến tận nhà với điều kiện bảo đảm an toàn, không tiếp xúc trực tiếp. Khi mua bán tại chợ, chúng tôi nhắc nhở người mua đứng giãn cách, đeo khẩu trang…

{keywords}

Chị Hoàng Thị Hậu, thôn Hồng Lạc, xã Đồng Tâm (Yên Thế) duy trì chăn nuôi gà để xuất bán dịp cuối năm. Ảnh: Quốc Phương.

Đến trang trại chăn nuôi gà của gia đình chị Hoàng Thị Hậu, thôn Hồng Lạc, xã Đồng Tâm, chúng tôi được biết chị vừa xuất bán hơn 3 tấn gà thịt, hiện còn khoảng 200 con dự kiến xuất bán vào dịp Tết. Chị Hậu nói: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu tiêu thụ giảm nên giá gà hiện ở mức 55 nghìn đồng/kg (gà nuôi 4,5 đến 5 tháng). Tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục nuôi thêm, cho gà ăn bổ sung ngô, thóc để có mã đẹp, bán vào dịp Tết sẽ được giá, sau đó vào đàn lứa mới”.

Trên công trường cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) đi thị trấn Phồn Xương có chiều dài 5,25 km, nhiều máy ủi, lu, xúc, ô tô tải… của liên danh Công ty cổ phần thương mại, đầu tư và xây dựng Thái Sơn - Phương Sơn đang hối hả thi công, bù lại tiến độ bị ảnh hưởng do đợt phong tỏa. Anh Đặng Văn Chương, cán bộ kỹ thuật phụ trách công trình cho biết, trong thời gian phong tỏa, gần 30 cán bộ, công nhân được quán triệt ở lại lán trại, không tiếp xúc với người ngoài công trường, trung bình 3 ngày test Covid-19 một lần. Hiện tất cả đều đủ điều kiện sức khỏe để làm việc.

{keywords}

Sau khi dỡ bỏ phong tỏa, đơn vị thi công trở lại làm việc trên công trường cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ huyện Tân Yên đi huyện Yên Thế. Ảnh: Quốc Phương.

Ngay sau khi dỡ bỏ phong tỏa, đơn vị trở lại thi công bình thường, tăng thêm ca, kéo dài thời gian làm việc trong ngày để kịp tiến độ, kế hoạch. Nhà thầu phấn đấu đến đầu tháng 2/2022 (trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần) sẽ thảm nhựa mặt đường, hoàn thiện toàn tuyến, rút ngắn 3 tháng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

{keywords}

Người dân mua bán hàng hóa tại chợ thị trấn Phồn Xương (Yên Thế). Ảnh: Quốc Phương.

Là địa bàn có tình hình dịch bệnh phức tạp nhất huyện, xã Phúc Hoà (Tân Yên) đẩy mạnh truy vết, tầm soát trong cộng đồng và cách ly y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã được kiểm soát, không phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng. Ngày 14/11, lệnh phong toả được dỡ bỏ, riêng thôn Phúc Lễ vẫn thực hiện đến khi có thông báo mới.

Có mặt tại xã Phúc Hoà sáng 16/11, tại một số tuyến đường chính vẫn khá vắng lặng, chỉ có lác đác người dân ra đường. Việc chấp hành quy định 5K được người dân thực hiện nghiêm túc. Ông Trần Đức Thanh (SN 1968), thôn Thái Hoà cho biết: “Dù dịch bệnh trên địa bàn xã đã được kiểm soát nhưng chúng tôi vẫn nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm quy định PCD. Bên cạnh đó, bà con cùng chung tay hỗ trợ chính quyền địa phương trong kiểm soát người lạ ra vào địa bàn, giúp đỡ bà con tại thôn còn phong toả”.

Không chủ quan, tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch

{keywords}

Thành viên Tổ Covid cộng đồng xã Cao Xá nắm bắt tình hình hộ dân trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Anh

Tìm hiểu tại hai huyện đều nhận thấy tinh thần cảnh giác ở cán bộ và nhân dân, ý thức PCD được nâng lên, người dân vẫn hạn chế đi lại nếu không thực sự cần thiết. Huyện Yên Thế và Tân Yên liên tục họp trực tuyến với các xã, thị trấn để nắm bắt tình hình, có sự chỉ đạo quyết liệt, khắc phục tình trạng bị động, chưa vào cuộc sát sao dẫn đến để dịch bùng phát.  

Thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về gỡ bỏ vùng phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ huyện Yên Thế, Chủ tịch UBND huyện đã có quyết định thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế thực hiện công tác PCD đối với thị trấn Bố Hạ và các xã: Hương Vĩ, Đông Sơn, Đồng Hưu; các thôn Giếng Chảnh, Cống Huyện (xã Đồng Kỳ); thôn Sỏi, Chè (xã Tân Sỏi); bản Cây Thị, Trại Mới, Gốc Bòng, Cây Vối (xã Đồng Tiến); bản Đồng Tiên (xã Tam Tiến) và thôn Am, Hoàng Long (xã Tân Hiệp). Đồng thời có kế hoạch về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 sau khi kết thúc phong tỏa, cách ly y tế. 

Huyện tiếp tục phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên, trưởng các ngành, đoàn thể kiểm tra, chỉ đạo công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19; quản lý người thuộc diện F1, F2 và các trường hợp liên quan đến DN trong khu công nghiệp ở huyện Việt Yên tại địa phương. Trung tâm Y tế huyện huy động lực lượng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin; các lực lượng khác tham gia bảo đảm an toàn, an ninh, hậu cần, vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu cách ly tập trung… Tính đến chiều 16/11, huyện Yên Thế có 236 F0, 772 F1, kích hoạt và sử dụng 32 khu cách ly tập trung.

Dù gỡ phong tỏa song huyện Yên Thế vẫn cách ly y tế để PCD đối với thị trấn Bố Hạ và các xã: Hương Vĩ, Đông Sơn, Đồng Hưu; các thôn Giếng Chảnh, Cống Huyện (xã Đồng Kỳ); thôn Sỏi, Chè (xã Tân Sỏi); bản Cây Thị, Trại Mới, Gốc Bòng, Cây Vối (xã Đồng Tiến); bản Đồng Tiên (xã Tam Tiến) và thôn Am, Hoàng Long (xã Tân Hiệp). .

Ông Nông Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện Yên Thế cho biết: Tuy tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Dự báo thời gian tới các ca F0 tiếp tục phát sinh tại khu cách ly tập trung và khu vực cách ly y tế, phong tỏa. Do đó huyện tiếp tục xét nghiệm tầm soát cộng đồng trên địa bàn theo định kỳ, tuyệt đối không bỏ sót, lọt và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin. 

Công an huyện và các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định PCD. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn, không để tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Huyện đoàn phối hợp với ngành giáo dục và các xã, thị trấn hướng dẫn cài đặt PC-Covid, in mã QR-Code phấn đấu đến hết ngày 26/11/2021 người dân toàn huyện có mã QR-Code. Các tổ Covid cộng đồng tiếp tục tham gia PCD theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Yên Thế phấn đấu trước ngày 26/11/2021 trở về trạng thái bình thường mới.

{keywords}

Một điểm chốt tại thôn Phúc Lễ, xã Phúc Hòa (Tân Yên). Ảnh: Ngọc Anh.

Tại Tân Yên, với một số thôn của xã Phúc Hòa, người dân vẫn trong trạng thái “nhà nhà cửa đóng then cài” theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo PCD xã. Theo ông Vi Văn Soạn, Trưởng thôn Phúc Lễ, dù các đối tượng nguy cơ đã được cách ly nhưng với tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, thôn tiếp tục quán triệt, thực hiện quyết liệt các biện pháp PCD trong những ngày tới. Công tác kiểm soát tại các chốt được siết chặt.

Tìm hiểu tại các xã, thị trấn ở hai huyện Yên Thế, Tân Yên thuộc diện tiếp tục phong tỏa cho thấy, các địa phương vẫn duy trì chặt chẽ chốt kiểm soát cứng, chốt mềm; tăng cường tuần tra, kiểm soát, không cho phép người dân tự ý đi lại, tụ tập, giao lưu; không cho người dân ra và người từ ngoài vào địa bàn (trừ các trường hợp cấp thiết được chính quyền cho phép hoặc vận chuyển hàng hóa, đi thực hiện công vụ...) và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Đồng thời các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà (F1, F2), tự theo dõi sức khỏe (F3) cùng người ở cùng các trường hợp cách ly tại nhà.

Đối với học sinh thôn Phúc Lễ và các em trên địa bàn xã Phúc Hoa thuộc diện F1, F2 không đến trường đến khi hết thời gian cách ly tại nhà. Trường THCS và Tiểu học Phúc Hòa sẽ tổ chức cho học sinh vừa học trực tiếp và trực tuyến theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Học sinh chỉ học 1 buổi/ngày cho đến khi có thông báo mới.

Để tiếp tục kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, Ban chỉ đạo PCD huyện Tân Yên tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là; nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp PCD. Trong đó, chú trọng thực hiện công tác quản lý, rà soát người đi, về từ các DN trên địa bàn tỉnh. 

Tập trung tuyên truyền 100% người dân khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở... tuyệt đối không tự uống thuốc mà phải thông báo ngay cho tổ Covid cộng đồng hoặc cán bộ y tế địa phương để được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời.

Quốc Phương - Ngọc Anh

Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đang triển khai nhiều giải pháp giữ vững “vùng xanh”, đẩy mạnh hoạt động sản xuất trong tình hình mới.
90,5% dân số Bắc Giang từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19
(BGĐT)-Tính đến 14 giờ ngày 15/11, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêm được 1.515.523 liều vắc- xin phòng Covid-19 (bao gồm 1.152.371 mũi 1; 363.152 mũi 2). Như vậy, toàn tỉnh đã có 90,5% dân số từ đủ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi; 28,53% dân số từ đủ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi.
Từ 6 giờ ngày 16/11 gỡ bỏ vùng phong tỏa, cách ly y tế huyện Yên Thế
(BGĐT) – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định gỡ bỏ vùng phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ huyện Yên Thế.
Các trường học ở Bắc Giang chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt trước các cấp độ dịch bệnh
(BGĐT) - Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là thường xuyên và cấp bách của ngành giáo dục, ngày 14/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang ban hành kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Kết thúc tháng 4/2022, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 95% người dân từ đủ 18 tuổi trở lên
(BGĐT) - Cử tri xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đề nghị Nhà nước có chính sách tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân dân trên toàn tỉnh. Sở Y tế trả lời như sau: 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...