Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Diễn đàn công luận
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ăn sống

Cập nhật: 11:31 ngày 23/07/2014
(BGĐT) - Dân ta vẫn chưa bỏ được thói quen của tổ tiên là ăn sống. Nem chua, nem thính hay gỏi cá, tiết canh là món khoái khẩu thu hút dân nhậu. Ăn kèm là rau thơm, xà lách, rau diếp. Bấy lâu nay, dịch dã như lợn tai xanh, lở mồm long móng, ao đầm ô nhiễm nặng và sử dụng hóa chất bừa bãi nên người ta khuyến cáo không ăn một số thức ăn truyền thống nguy cơ mất vệ sinh từ nguồn gốc thực phẩm, có hại cho sức khỏe.
- Mới rồi, mua được ít mận lai đào và đào dóc hạt tưởng hàng Việt nên chỉ rửa qua loa chén đại cả vỏ. Mãi sau mới biết xuất xứ đó là hàng nhập không chính ngạch, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong hoa quả của họ gấp hàng trăm lần cho phép, thế có bằng giết người không gươm.

- Bây giờ đã có nhiều cửa hàng bán thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố, đến đấy mà mua cho nó khỏe. Đào, táo hay rau quả mang về nhai cả vỏ cứ gọi là giòn rau ráu không phải nghĩ.

- Người nội trợ có thấy mặn mà đâu. Họ bảo nhiều cửa hàng "treo đầu dê bán thịt chó”, đáng ngờ lắm. Thử hỏi mua hàng đó ở đâu, ai trồng, thực hiện phương pháp nào như kiểu vải thiều công nghệ VietGAP, sau đó phân phối lưu thông đúng tuyến mới đủ độ tin cậy trong người tiêu dùng. Đằng này, người ta bảo có lúc đi vơ rau quả quàng xiên đầu chợ Thương, toàn loại rau già quả cọc về lừa khách hàng là rau quả sạch nên không được tươi xanh. Thành thử mất nhiều tiền mua hơn nhưng lại phải ăn rau quả già héo, còi cọc ngỡ tưởng rau quả sạch. 

Trước đây, nghe khuyến cáo của cơ quan chức năng, người tiêu dùng thông thái phải thật tinh mới phân biệt đâu là rau thịt tươi không tẩm ướp hóa chất độc hại. Không phân biệt loại hàng tươi sống đó thì chọn thứ thực phẩm bình thường, thậm chí hơi già héo, có con sâu đang bò lều nghều là được. Thế thì có giời mới lần được thực phẩm sạch.

- Thật đáng ngờ, phải có cơ chế ai đó, cơ quan nào kiểm tra chất lượng hàng hóa từ các cửa hàng thực phẩm sạch mới mở như ở các chợ Hà Vị, Ngô Quyền (TP Bắc Giang)… nhằm khẳng định rõ trắng - đen, đừng để khe kẽ cho những kẻ lợi dụng lừa lọc trắng trợn, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Từ đó, nhà sản xuất, cung cấp hay kinh doanh thực phẩm sạch sẽ yên tâm và tạo dựng uy tín trên thị trường.

Lý Bình

Chia sẻ:
Chủ đề:

    Ý kiến bạn đọc (0)

    Bình luận của bạn...