Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ vụ du khách Bắc Giang đuối nước ở bãi biển Hải Tiến: Cách nhận biết vùng nước không an toàn khi tắm biển

Cập nhật: 14:29 ngày 23/06/2019
Mới đây, sự việc anh Phạm Quang Đức (SN 1980) ở phố Tráng, thị trấn Vôi (Lạng Giang) cùng gia đình đến Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Thanh Hóa) tắm biển bị đuối nước đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận. Làm thế nào để tránh bị đuối nước khi đi tắm biển là điều nhiều người muốn biết khi đi du lịch biển. Dưới đây là một số cách nhận biết dòng chảy xa bờ nguy hiểm ở bãi biển. 

Tìm hiểu vùng biển mình đến không bao giờ là thừa. Bạn phải nắm rõ địa hình quanh biển khi đi nghỉ mát. Nhìn chung các bãi biển Việt Nam và biển Hải Tiến cũng không ngoại lệ: sóng biển không quá to, cát mịn, có phần thoai thoải. Nhưng bạn không nên chủ quan bởi không vùng biển nào là không tiềm ẩn mối nguy hiểm. Do đó, khi ra biển, chú ý các biển báo là điều không hề thừa.

Không ít gia đình cứ hồn nhiên bơi lội không hề chú ý biển cảnh báo hiểm nguy. Điều này thực sự nguy hiểm bởi hậu quả sẽ không thể lường trước.

{keywords}

Quan sát, nhận biết vùng an toàn trước khi tắm biển.

Theo kinh nghiệm của người đi biển, chỗ nào có sóng to đương nhiên nguy hiểm tuy nhiên càng không sóng càng nguy hiểm hơn. Không may gặp phải dòng nước lặng này thì cũng không nên bơi ngược lại mà hãy bơi song song nó để tránh bị nó tạt ngang.

Điều đáng chú ý nữa là đừng hy vọng quá nhiều vào nhân viên cứu hộ bởi vào giờ cao điểm họ không thể nào quản lý nổi hàng ngàn người dưới nước nên trước tiên bạn nên tự bảo vệ mình.

Dòng chảy xa bờ là được xem là một trong những nguy hiểm hàng đầu trên bờ biển. Nó cũng là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp phải huy động đến lực lượng cứu nạn và tình huống xấu nhất là có người chết đuối khi tắm biển. Một số chia sẻ về cách nhận biết dòng chảy xa bờ nguy hiểm bạn hãy tham khảo để tránh.

Ông Nguyễn Văn Đá, một ngư dân ở vùng biển chia sẻ: “Con nước thay đổi rất thất thường nhất là những vùng nước gần bờ. Ngư dân chúng tôi cũng phải rất chú ý những điểm này để tránh mỗi khi cho thuyền ra khơi. Vì vậy khi tắm biển mọi người cũng cần chú ý, biết cách nhận biết vùng nước không an toàn khi tắm biển để tránh”.

Ông Đá cho biết thêm: “Ai cũng nghĩ vùng nước lặng là vùng nước an toàn nhưng không hẳn vậy. Một số vùng nước lặng rất nguy hiểm. Bởi mặt nước nơi có dòng chảy xa bờ thường lặng, ít sóng (nên thường làm cho người ta hiểu lầm đó là nơi an toàn). Khi người tắm biển bơi vào dòng chảy xa bờ đó, ngay lập tức họ sẽ có thể bị cuốn trôi ra biển. Đối với người không biết bơi, dòng chảy xa bờ có thể kéo người đó ra chỗ sâu hơn, dù người đó đang đứng ở mực nước ngang hông. Khi đó người không biết bơi sẽ hoảng loạn và có thể chết đuối”.

Một trong những cách đơn giản để nhận biết vùng nước không an toàn này là đứng xa bờ và hướng nhìn ra biển sau đó quan sát sẽ thấy, dòng chảy xa bờ có màu sậm hơn vì nơi đó nước sâu hơn, có mặt nước lặng hơn, thường có sóng nhỏ hơn. Đôi khi chúng ta có thể thấy các mảnh vỡ hay bọt nước nổi trên mặt dòng chảy xa bờ và trôi ra biển.

Ông Đá cho rằng nơi có sóng bạc đầu là nơi dòng nước đi từ biển vào gần bờ. Nếu tắm biển nơi có sóng bạc đầu thì chúng ta sẽ được sóng đánh đưa vào bờ. Tuy nhiên nếu di chuyển vào tắm chỗ lặng sóng (giữa hai mũi tên) là chúng ta rơi vào dòng chảy xa bờ. Dòng sông nhỏ này sẽ lập tức kéo phăng chúng ta ra xa khỏi bờ và đưa thẳng chúng ta ra biển. Điều quan trọng khi bị rơi vào dòng chảy ra bờ là tuyệt đối không được cố bơi ngược dòng chảy xa bờ để vào bờ.

Người thân đã đưa thi thể du khách Bắc Giang đuối nước ở bãi biển Hải Tiến về quê mai táng
(BGĐT) - Ngày 22-6, anh Phạm Quang Đức (SN 1980) ở thôn Am, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) hiện đang sinh sống ở phố Tráng, thị trấn Vôi (Lạng Giang) cùng gia đình đến Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Thanh Hóa) tắm biển. 
Du khách Bắc Giang đuối nước ở bãi biển Hải Tiến, Thanh Hóa
Sáng 22-6, trên địa bàn Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến nằm trên bờ biển thuộc địa phận 4 xã Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh và Hoằng Trường của huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 du khách tử vong. Trong đó, có 1 du khách là người Bắc Giang.

PV (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...