Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chương trình “Trái tim cho em”: Hơn 3,2 nghìn trẻ em được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh

Cập nhật: 11:17 ngày 10/08/2019
(BGĐT) - Ngày 10- 8, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương, Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức chương trình thiện nguyện “Trái tim cho em”. Chương trình được thực hiện trong 2 ngày 10 và 11- 8. Tại đây, trẻ em dưới 16 tuổi được khám sàng lọc dị tật tim bẩm sinh miễn phí. 

Tham dự chương trình có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em- Bệnh viện Nhi Trung ương; đại diện lãnh đạo các sở: Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Viettel Bắc Giang.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương dự và phát biểu tại chương trình.

Được biết, hằng năm toàn tỉnh có khoảng từ 30 đến 32 nghìn trẻ em được sinh ra. Trung bình mỗi năm các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh phát hiện từ 200 đến 300 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có khoảng 150 trẻ có chỉ định phẫu thuật.

{keywords}

Các gia đình chờ đưa con em vào khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh.

Bác sĩ Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cho biết: Bệnh tim bẩm sinh là những dị dạng bất thường của tim xuất hiện ngay từ khi trẻ sinh ra. Có khoảng 0,8-1% trẻ sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh. 

Dù đây là dị tật gây hậu quả nặng nề song nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ có thể phát triển bình thường. Ở những ca có chỉ định mổ, nếu chậm phẫu thuật, cấu trúc tim thay đổi bất thường hơn, rất khó chữa về sau.

{keywords}

Tình nguyện viên hướng dẫn phụ huynh đưa con vào khám sàng lọc tim bẩm sinh

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng từ sáng sớm, hàng trăm gia đình đã đưa con em đến khám. 

Anh Ngô Văn Hoàn, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa), bố của cháu Ngô Xuân Phương, 7 tháng tuổi chia sẻ: Thời gian gần đây, con tôi thường ho nhiều, ra mồ hôi, khó thở. Khi biết thông tin về chương trình khám sàng lọc tim bẩm sinh, tôi đã đưa cháu đến đây từ sớm. Sau khi khám, bác sĩ chẩn đoán cháu bị thông liên thất và được chỉ định vá lỗ thông sớm. 

{keywords}

Các gia đình chờ đưa con em vào khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh.

Theo chương trình, bệnh nhi được phát hiện có dị tật tim bẩm sinh sẽ được sắp xếp lịch mổ tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh dưới sự phẫu thuật trực tiếp của nhóm bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Qua hai ngày thực hiện chương trình, toàn tỉnh có 3.224 trẻ em được khám sàng lọc; phát hiện 178 bệnh nhi mắc bệnh lý tim mạch, trong đó có 55 trẻ có chỉ định can thiệp sớm. 

Chi phí phẫu thuật một ca bệnh từ 50- 80 triệu đồng, được quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách sẽ được mổ tim miễn phí.

Phát biểu tại đây, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá cao hoạt động thiện nguyện mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, làm hồi sinh những trái tim lỗi nhịp, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình và sự sống cho bệnh nhi.

Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho các bác sĩ chuyên khoa nội thường xuyên trau dồi chuyên môn, đào tạo chuyên sâu về tim mạch trẻ em để nâng cao kỹ thuật điều trị các bệnh lý phức tạp hơn của tim; quan tâm đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại hơn nữa phục vụ phẫu thuật, điều trị bệnh.

{keywords}

Siêu âm tim cho trẻ em

Được biết, chương trình “Trái tim cho em” do Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với các bệnh viện tổ chức được 59 chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh ở các tỉnh, thành phố trên cả nước trong 11 năm qua. 

Từ chương trình này đã phát hiện được gần 12 nghìn trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có hơn 5 nghìn bệnh nhi được phẫu thuật miễn phí, sức khỏe ổn định, trở về cuộc sống như người bình thường.

Chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh mở ra cơ hội cho nhiều em nhỏ không may mắn khi sinh ra đã mang căn bệnh này nhưng chưa được phát hiện, theo dõi, điều trị, nhất là những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người.

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang: Phẫu thuật thành công 169 ca mắc dị tật tim bẩm sinh
(BGĐT) - Kỹ thuật mổ tim hở, mổ tim kín được Bệnh viện Nhi Trung ương chuyển giao thành công cho Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang từ tháng 4-2015. Trong hơn 4 năm qua, các bác sĩ của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã phẫu thuật thành công cho 169 trẻ em được chẩn đoán và chỉ định thông liên thất phần màng, thông liên nhĩ, thông ống động mạch. 
Yên Thế khám sàng lọc tim bẩm sinh cho học sinh
(BGĐT)- Ngày 17-11, tại Trường Tiểu học xã Hồng Kỳ, Viện tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thế (Bắc Giang) phối hợp tổ chức chương trình khám tình nguyện sàng lọc tim bẩm sinh cho 352 em học sinh.
Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh Bắc Giang thực hiện thành công 4 đợt phẫu thuật tim
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Giang đã tiến hành 4 đợt phẫu thuật tim cho 16 bệnh nhi. 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...