Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng giá dịch vụ y tế cần đi đôi với tăng chất lượng

Cập nhật: 09:11 ngày 16/08/2019
(BGĐT) - Theo Thông tư 13/2019/TT-BYT của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2018/TT-BYT quy định về thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng, từ ngày 20-8-2019, giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới (từ 1,39 triệu đồng lên 1,49 triệu đồng). Mức giá này bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương mà chưa tính thêm chi phí quản lý.

Tăng giá theo mức lương mới

Từ ngày 20-8 tới, nhiều dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng giá, với mức từ 2-10% ở các nhóm dịch vụ như: Khám bệnh, ngày giường bệnh và nhiều kỹ thuật, xét nghiệm cho từng hạng bệnh viện. 

{keywords}

Phẫu thuật ngoại khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Ví như mức giá ngày điều trị hồi sức tích cực ở bệnh viện hạng I (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sản-Nhi Bắc Giang) là 705 nghìn đồng/ngày (trước là 678 nghìn đồng); ở bệnh viện hạng II (Trung tâm Y tế các huyện, một số bệnh viện chuyên khoa tỉnh) là 602 nghìn đồng/ngày (trước là 578 nghìn đồng). Giá khám bệnh ở bệnh viện hạng I là 38,7 nghìn đồng (trước là 37 nghìn đồng); ở bệnh viện hạng II là 34,5 nghìn đồng (trước là 33 nghìn đồng).

Được biết, giá dịch vụ y tế đang áp dụng được tính theo mức lương cơ sở 1,39 triệu đồng trước ngày 1-7-2019. Từ ngày 1-7-2019, mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng khiến giá dịch vụ y tế tăng theo, do mức lương này tăng không nhiều nên việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế cũng sẽ không cao.

Trao đổi về tác động của lần tăng giá này, ông Từ Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cho biết: Việc tăng giá dịch vụ y tế sẽ tác động đến người dân không có BHYT với mức chi phí cao. Người có BHYT không bị tác động nhiều do được quỹ BHYT đồng chi trả. 

Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, người có công, đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi khi khám, chữa bệnh đúng tuyến được BHXH thanh toán 100% chi phí điều trị sẽ không bị ảnh hưởng.

Ngành y tế đánh giá, đợt tăng giá này tác động không lớn đến người dân trên địa bàn. Bởi toàn tỉnh đã có 98,5% người dân có thẻ BHYT. Như vậy chỉ còn khoảng 27 nghìn người chưa có thẻ BHYT nếu bị đau ốm phải đi khám, chữa bệnh với mức giá cao. Tuy nhiên, đây sẽ là yếu tố tác động để đối tượng này chủ động tham gia BHYT trong thời gian tới.

Yêu cầu nâng chất lượng phục vụ

Qua nắm bắt tại một số cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, đa số người bệnh đều biết thông tin điều chỉnh giá dịch vụ y tế mới. Do từ ngày 13-8, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế đã niêm yết bảng giá mới về việc điều chỉnh tăng hơn 1.900 dịch vụ BHYT từ ngày 20-8-2019. 

{keywords}

Siêu âm cho bệnh nhi tại Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng. 

Bác sĩ Nguyễn Như Phố, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho hay: Những ngày này, nhân viên Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện tập trung hướng dẫn bệnh nhân và người nhà nghiên cứu bảng giá mới và so sánh giá các dịch vụ mà người bệnh được chỉ định với mức thu trước và sau ngày 20-8.

Ông Nguyễn Văn Bộ, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Sở Y tế) cho biết: Theo Thông tư 13/2019/TT-BYT, người bệnh đang điều trị tại cơ sở y tế trước ngày 20-8-2019 nhưng ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị sau ngày 20-8-2019 sẽ được áp dụng mức giá cũ. Bệnh nhân đến khám, điều trị từ ngày 20-8-2019 sẽ bắt đầu tính mức giá dịch vụ mới.

Theo Thông tư 13/2019/TT-BYT, người bệnh đang điều trị tại cơ sở y tế trước ngày 20-8-2019 nhưng ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị sau ngày 20-8-2019 sẽ được áp dụng mức giá cũ. Bệnh nhân đến khám, điều trị từ ngày 20-8-2019 sẽ bắt đầu tính mức giá dịch vụ mới.

Qua tìm hiểu, nhiều người dân cho rằng tăng giá dịch vụ cần song hành với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Một số bệnh nhân không khỏi lo lắng chi phí tốn kém khi điều trị lâu dài các bệnh hiểm nghèo, mạn tính.

Để đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe phải được cải thiện tương xứng với mức tăng giá dịch vụ, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở điều trị nâng cao chất lượng dịch vụ; tiếp tục cải tiến quy trình khám, chữa bệnh theo hướng thuận lợi cho bệnh nhân. 

Để làm hài lòng người bệnh, các đơn vị đang nỗ lực không ngừng thay đổi tư duy, phong cách, thái độ phục vụ, coi người bệnh là khách hàng đặc biệt, nhất là trong bối cảnh bệnh viện thực hiện tự chủ chi thường xuyên hiện nay. Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn lập danh sách người chưa tham gia theo từng nhóm đối tượng; đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về tính ưu việt để chủ động tham gia BHYT. 

Đồng thời ngành tăng cường nhân lực và năng lực giám định BHYT để phát hiện kịp thời, ngăn ngừa các hành vi trục lợi, bội chi, bảo đảm cân đối thu chi từ nguồn quỹ BHYT.

Bộ Y tế nói gì trước thông tin giá viện phí cao gấp 100 lần thực tế?
Sáng 29-6, Bộ Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin về vấn đề bảo hiểm y tế, triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bệnh viện Nhi Trung ương phải luôn là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy hàng đầu trong lĩnh vực nhi khoa
Sáng 13-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển Bệnh viện Nhi Trung ương 14-7 (1969-2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.
Thông tin về những điểm mới trong thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
Chiều 31-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế cung cấp thông tin cho báo chí về những điểm mới trong thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
5 trường hợp bảo hiểm y tế được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12.
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị thu hồi chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh
Sáng 25-7, bác sĩ (BS) Hoàng Công Lương, đơn nguyên thận nhân tạo (Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) xác nhận về việc đã bị Sở Y tế Hoà Bình thu hồi Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.
Triển khai dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu từ 1-6
(BGĐT) - Thực hiện Đề án xã hội hóa y tế, từ ngày 1-6-2018, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang triển khai cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại đơn nguyên điều trị chất lượng cao (thuộc Khoa Ngoại tổng hợp) và phòng khám theo yêu cầu (Khoa Khám bệnh) vừa được thành lập. 
Sở Y tế Bắc Giang: Đã thu hồi, hủy và cấp lại một số chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh
(BGĐT) - Ngày 30-5, tại Sở Y tế Bắc Giang, Đoàn thanh tra của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) công bố kết luận thanh tra hoạt động cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh (HNKCB); cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh (KCB) và hoạt động của các cơ sở hành nghề y ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
Nâng chất lượng dịch vụ, thu hút bệnh nhân khám chữa bệnh theo yêu cầu
(BGĐT) - Ngày 24-5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác xã hội hóa tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập trên địa bàn. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, bệnh viện đa khoa và chuyên khoa công lập, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

Minh Thu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...