Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phường Đa Mai đa dạng sản phẩm làng nghề

Cập nhật: 07:00 ngày 17/08/2019
(BGĐT) - Nằm bên dòng sông Thương, người dân phường Đa Mai (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) có món ăn nổi tiếng lưu truyền từ hơn 400 năm, được nhiều người ưa thích. Mới đây, người dân làng nghề truyền thống còn cho ra đời sản phẩm bún khô nhằm mở rộng thị trường và hướng tới xuất khẩu.

Theo chị Thân Thị Huyền, thành viên trong gia đình có năm đời làm bún và cũng là thành viên của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh bún bánh, nông sản sạch Đa Mai, trước đây người dân ở đây làm bún theo cách truyền thống, nay các hộ đã dần đầu tư các loại phương tiện phục vụ cho sản xuất như: Máy vo gạo, máy xay bột, máy ép… Nhờ vậy mà tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, sợi bún ngon và đẹp hơn.

{keywords}

Bún khô có thể để lâu hơn, dễ mang đi xa.

Đặc trưng của bún Đa Mai là có màu trắng ngà của gạo, dẻo, dai tự nhiên, không nát trong nước, không chua. Trung bình mỗi ngày, một hộ sản xuất từ 3 đến 6 tạ bún, thu lãi từ 400 đến 600 nghìn đồng. Hiện phường Đa Mai có hơn 100 hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm này với sản lượng từ 13-15 tấn/ngày. 

Bún tươi phần lớn chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, khó có thể đem đi xa hay xuất khẩu do thời gian bảo quản ngắn, thường chỉ dùng trong ngày. Vì vậy, việc phát triển sản phẩm mới, khắc phục hạn chế trên để mở rộng thị trường là mong muốn của nhiều người. 

Chị Lương Thị Diện, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đa Mai, cũng là thành viên HTX cho hay, xuất phát từ ý tưởng này nên chị và các hội viên cùng nghiên cứu, học hỏi để sản xuất ra sản phẩm bún khô. Năm 2018, bún khô Đa Mai có mặt trên thị trường, HTX đưa mô hình này tham dự Cuộc thi "Ý tưởng phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp trong sản xuất kinh doanh, chế biến sản phẩm nông nghiệp an toàn" do Hội LHPN tỉnh tổ chức và đã giành giải Nhất.

{keywords}

Bún khô có nhiều loại gồm: Bún khô gạo lứt, bún khô chùm ngây, bún khô trắng thông thường.

Để có bún khô ngon phải làm tỷ mỷ ở tất cả các công đoạn, từ chọn gạo, ngâm, ủ, xay bột, ép bột, ra sợi bún, rửa sạch qua nước lạnh, tách và phơi khô. Phơi bún trong thời gian vừa đủ để sản phẩm không quá giòn (dễ bị gãy) hoặc ẩm (dễ mốc và mất mùi thơm). Quá trình sản xuất bún luôn tuân thủ tuyệt đối quy trình bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ bún khô có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon như: Bún xào, bún riêu cua, bún cá, bún ốc… Với 10 kg gạo có thể sản xuất ra 9kg bún khô, 1 kg bún khô có giá bán 20-30 nghìn đồng.

Hiện nay, HTX Sản xuất kinh doanh bún bánh, nông sản sạch Đa Mai ngoài sản xuất bún khô trắng thông thường còn làm bún khô chùm ngây, bún khô gạo lứt phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bún được đóng gói trong túi từ 200g, 500g đến 1 kg có nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, thời hạn sử dụng.

Sản phẩm bún khô Đa Mai tuy mới đưa ra thị trường nhưng đã có nhiều khách hàng tin dùng và đặt mua. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, HTX sản xuất và tiêu thụ khoảng 2 tấn bún khô cung cấp theo đơn hàng tại thị trường trong và ngoài tỉnh gồm: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nội…

Theo ông Ngô Văn Lân, Phó Chủ tịch UBND phường Đa Mai, bún khô đang được ngành chức năng chú trọng xúc tiến thương mại, trưng bày quảng bá gian hàng tại các chương trình phụ nữ khởi nghiệp và hội chợ thương mại. Quan tâm xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3-4 sao.

Khi đạt được tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm sẽ có cơ hội xuất khẩu. Đa dạng sản phẩm làng nghề là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của phường Đa Mai, góp phần lưu giữ sản phẩm truyền thống, giúp các hộ sản xuất, kinh doanh bún nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm.

Đảng bộ phường Đa Mai gương mẫu học tập và làm theo gương Bác
(BGĐT)- Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ phường Đa Mai đã xây dựng cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện các nội dung chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Sau 3 năm thực hiện, Đảng bộ phường Đa Mai đã hoàn thành những mục tiêu đề ra, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
Cơ quan điều tra tiếp tục nhận được đơn tố cáo đối với Dương Thị Thúy ở phường Đa Mai
(BGĐT) - Tiếp tục thông tin xung quanh vụ việc người dân tố cáo Dương Thị Thúy (SN 1973) ở tổ dân phố Hòa Sơn, phường Đa Mai, TP Bắc Giang chiếm đoạt tài sản, ngày 3-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiếp tục nhận được đơn tố cáo của một số công dân đối với người phụ nữ trên.
Kinh doanh khí công nghiệp tại khu dân cư phường Đa Mai (TP Bắc Giang): Ô nhiễm tiếng ồn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ
(BGĐT) - Công dân phường Đa Mai (TP Bắc Giang) phản ánh, Công ty TNHH Dịch vụ-  Thương mại  Thanh Hằng (Công ty Thanh Hằng) sản xuất kinh doanh khí công nghiệp, trong đó có việc sang chiết gas tại khu dân cư, gây tiếng ồn lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
Đặc sản Đa Mai
(BGĐT) - Khi nói về văn hóa làng nghề, cũng như văn hóa ẩm thực của vùng đất Bắc Giang không thể không nhắc tới một sản phẩm nổi tiếng là bún Đa Mai được làm ở phường Đa Mai, TP Bắc Giang. Nghề làm bún có từ hơn 400 năm nay vẫn có chỗ đứng khá vững trên thị trường. Sản phẩm ngoài cung cấp cho địa bàn TP Bắc Giang còn có mặt ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh.
Lễ hội hoa và ẩm thực ở phường Đa Mai tổ chức vào Tết Dương lịch
(BGĐT) - Nhân dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019, UBND phường Đa Mai, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đa Mai tổ chức lễ hội hoa và ẩm thực tại Phim trường Rose Garden, tổ dân phố Thanh Mai, phường Đa Mai (TP Bắc Giang).
Nhân dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019, UBND phường Đa Mai, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đa Mai tổ chức lễ hội hoa và ẩm thực tại Phim trường Rose Garden, tổ dân phố Thanh Mai, phường Đa Mai (TP Bắc Giang).

Quang Minh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...