Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ 3 cháu bé chết đuối tại tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang-Bắc Giang): Cục trưởng Cục Trẻ em cho rằng lỗi của ai phải xử lý đúng người đó

Cập nhật: 09:42 ngày 23/09/2019
Ngày 20-9, về vụ việc 3 cháu bé chết đuối dưới mương nước đào trái phép của Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang, Cục trưởng Cục Trẻ em - ông Đặng Hoa Nam cho biết, ông luôn theo dõi sát sao vụ việc trên báo chí.

Theo ông Hoa Nam, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đã có ý kiến chỉ đạo với cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Bắc Giang - PV). Ngay sau đó, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang và cá nhân Hiệu trưởng trường này.

{keywords}

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH).

"Quan điểm của Cục Trẻ em là lỗi của ai phải xử lý đúng người đó. Nếu là lỗi của tập thể thì phải xử lý người đứng đầu tập thể đó chứ không thể nào nói là lỗi của cơ quan, đơn vị rồi thì không ai có lỗi trong vụ việc này cả. Trước một vụ việc xảy ra, theo quy định của pháp luật, ta có thể truy trách nhiệm đến cùng một tổ chức, cá nhân nào đó; nếu ta không truy cứu và xử lý thì sẽ xảy ra tình trạng bỏ trống trách nhiệm, lờ trách nhiệm và nhờn luật. Trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH trước vụ việc này là điều phối, phối hợp với các cơ quan chức năng để xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai”, Cục trưởng Đặng Hoa Nam nói.

Trước đó, ngày 11-9, làm việc với Sở Lao động, thương binh và xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Bắc Giang, ông Đào Hồng Song, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Bắc Giang cho biết: Sau khi xảy ra các vụ tử vong đau lòng, chúng tôi trực tiếp đến hiện trường khảo sát. Mực nước tại con mương này đến bây giờ mưa như này phải sâu khoảng 3m, rộng từ 3 đến 5m, không phải trẻ con chứ người lớn rơi xuống đây cũng chết đuối.

Ông Song khẳng định: “Về quan điểm của Sở LĐTB&XH, tôi cho rằng sai thì có sai rồi. Và sai ở mức độ như vậy thì các cơ quan chức năng cần chiểu theo các luật như Luật Xây dựng, Luật Trẻ em... để xử lý. Trong Luật Trẻ em quy định rõ trẻ em có quyền đầu tiên, quan trọng nhất là quyền được sống. Vấn đề ở đây là lỗi của nhà trường rõ như vậy rồi, cần phải xem là sai phạm này phải được áp theo luật nào để xử lý. Quan điểm của tôi là phải làm theo pháp luật. Bây giờ nói với nhau bằng tình cảm thì nó đã hết rồi”.

Làm việc với Đảng uỷ các cơ quan tỉnh Bắc Giang, ông Vương Đức Đông, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ các cơ quan tỉnh Bắc Giang cho biết qua làm việc với Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp, Đảng uỷ và cá nhân ông Hiệu trưởng trường này đã phải thừa nhận đưa ra các thông tin dối trá, sai sự thật trong bản báo cáo này.

Cụ thể, gia đình các cháu bé tử vong bức xúc tố cả tập thể lãnh đạo Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp, Đảng uỷ nhà trường đồng loã với vị Hiệu trưởng đưa ra các thông tin dối trá khi khẳng định: Trường này đã hỗ trợ mỗi gia đình 20 triệu đồng, số tiền trên đã được gia đình các cháu tiếp nhận ngay trong ngày 29 và 30-10-2018. Các gia đình không còn khiếu kiện khiếu nại gì. 

Trong khi thực tế lại không phải như vậy. Các gia đình đã trả lại số tiền cho nhà trường và đang tiếp tục đi tố cáo sự việc đến cơ quan công an.

Sáng ngày 24-5-2019, ông Đặng Thanh Thuỷ - Hiệu trưởng, Phó bí thư Đảng uỷ Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp cùng tập thể lãnh đạo Đảng uỷ đến gia đình chị Nghiêm Thị Mai, mẹ cháu Ngô Đình Khôi (học sinh lớp 4 Trường THCS Tân Dĩnh), tử vong dưới công trình sai phạm của trường này.

Tại buổi làm việc, gia đình nạn nhân bày tỏ quan điểm chỉ cần được nghe một lời xin lỗi chân thành từ nhà trường để vong linh cháu bé được siêu thoát, những người còn sống cảm thấy an lòng và khép lại sự việc. Từ đó, gia đình nạn nhân cũng khẳng định không đặt nặng yêu cầu bồi thường thiệt hại nên họ không đưa ra bất cứ một yêu cầu về số tiền cụ thể nào mà tuỳ nhà trường đặt lễ trước vong linh cháu bé.

Thế nhưng, ông Đặng Thanh Thuỷ cho biết ông cùng các lãnh đạo Đảng uỷ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp không phải đến gia đình để xin lỗi mà chỉ đến để chia sẻ, động viên, lắng nghe nguyện vọng. Khẳng định của ông Thuỷ khiến gia đình nạn nhân cùng nhiều người có mặt sững sờ. Ngay lập tức, bố mẹ cùng nhiều người thân cháu bé tử vong bày tỏ sự uất ức và phẫn nộ.

Đại diện chính quyền địa phương, ông Đào Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh cũng đưa ra những trao đổi về đề nghị nhà trường có một lời xin lỗi với gia đình nạn nhân và vong linh cháu bé.

Tuy nhiên, trong suốt buổi làm việc, ông Thuỷ luôn giữ quan điểm và khẳng định không có một lời xin lỗi nào của nhà trường với gia đình nạn nhân cũng như trước vong linh cháu bé.

Bộ Công Thương kết luận về một số sai phạm ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp
Bộ Công Thương đã ban hành kết luận nội dung tố cáo đối với ông Đặng Thanh Thuỷ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp (trụ sở chính tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Hàng loạt sai phạm liên quan đến nhà trường đã được Bộ Công Thương xác định rõ .
Không khởi tố vụ việc ba cháu bé tử vong tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang
(BGĐT)-Báo Bắc Giang đã có bài viết phản ánh “Vụ ba trẻ em tử vong tại kênh đào của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp: Ai chịu trách nhiệm?”. Nội dung bài báo đề cập đến 3 cháu bé đuối nước, tử vong tại kênh đào do Trường xây dựng sai phép. 

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...