Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dịch vụ tang lễ trọn gói: Thuận tiện, nhanh gọn

Cập nhật: 14:59 ngày 08/11/2019
(BGĐT) Khi gia đình có người mất, chỉ cần bấm điện thoại gọi đến dịch vụ tang lễ trọn gói là có ngay các vật dụng cần thiết chuẩn bị cho một đám hiếu. Với loại hình này, gia đình tang chủ giảm nhân lực, tránh những lúng túng, bối rối khi tổ chức lễ tang cho người đã khuất.

Tháng 7 vừa qua, chú tôi ở phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) qua đời. Do mất đột ngột nên gia đình khá lúng túng trong việc chuẩn bị hậu sự. Được sự gợi ý của người hàng xóm, tôi bấm điện thoại gọi đến nơi cung cấp dịch vụ, bên kia đầu dây, một giọng nữ trả lời rành rọt: Dịch vụ tang lễ Châu Hường xin nghe! Ít phút sau, chị Hoàng Thị Hường -chủ dịch vụ đã có mặt tại gia đình tôi và tư vấn khá nhiều nội dung. 

{keywords}

Chị Hoàng Thị Hường chuẩn bị hoa phục vụ một đám tang trên địa bàn TP Bắc Giang.

Sau khi thống nhất với tang chủ, chưa đầy hai giờ, tất cả những vật dụng cần thiết như áo quan, bàn phật, hương đăng, hoa quả, lễ, tiền vàng, nến, khăn tang… được đem đến đầy đủ. Lễ nhập quan diễn ra đúng giờ đã định dù thời gian khá gấp gáp. Ngày hôm sau, chị Hường cũng trực tiếp liên hệ, làm các thủ tục cần thiết với khu Thiên Đức vĩnh hằng tại tỉnh Phú Thọ để thực hiện hỏa táng và sắm đồ làm lễ tại nơi chôn cất.

Ngoài dịch vụ Châu Hường kể trên, tại TP Bắc Giang còn có hàng chục đầu mối cung cấp dịch vụ tang lễ trọn gói khác do cá nhân đứng ra thỏa thuận hợp đồng với tang gia. Tìm hiểu ở cơ sở Xuân Trường (phường Lê Lợi) được biết, với gần 20 năm kinh nghiệm, ông chủ dịch vụ Trịnh Xuân Trường đã thực hiện hàng trăm đám hiếu. 

Ông cho biết: "Để làm tốt được công việc này, chúng tôi phải học hỏi và tìm hiểu kỹ về những yêu cầu, nghi lễ cơ bản của một đám tang, trong đó có việc mua sắm áo quan, bày biện bàn Phật, khăn áo, hương nến, hoa cúc làm mâm lễ phúng viếng… Cùng đó, phải nắm bắt được phong tục, tập quán của từng địa phương để tư vấn, giúp đỡ, hướng dẫn gia chủ trong lúc tang gia bối rối".

Sự chuyên nghiệp ở các dịch vụ tang lễ còn thể hiện qua việc họ kết nối được với nhiều cơ sở khác để có thể khép kín công tác tổ chức lễ tang cho các gia đình có nhu cầu. Chẳng hạn cơ sở Châu Hường có số máy và giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhiều đội nhạc hiếu cùng một số cửa hàng cho thuê phông, rạp, bàn ghế, bát đĩa.

{keywords}

Để làm tốt được công việc này, chúng tôi phải học hỏi và tìm hiểu kỹ về những yêu cầu, nghi lễ cơ bản của một đám tang, trong đó có việc mua sắm áo quan, bày biện bàn Phật, khăn áo, hương nến, hoa cúc làm mâm lễ phúng viếng… Cùng đó, phải nắm bắt được phong tục, tập quán của từng địa phương để tư vấn, giúp đỡ, hướng dẫn gia chủ trong lúc tang gia bối rối".

Ông Trịnh Xuân Trường chủ cơ sở dịch vụ Xuân Trường

Cơ sở Xuân Trường còn có đủ nhân lực để thực hiện cả việc vệ sinh, khâm liệm, vào quan, chôn cất; nhận làm dịch vụ sang cát chuyển mộ mới; trông giữ xe và bảo đảm an ninh, an toàn cho nhà có đám. Cơ sở này còn ký kết hợp đồng nguyên tắc với hầu hết đài hóa thân ở các tỉnh, TP thuộc miền Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hải Dương, Quảng Ninh…

Những người làm dịch vụ tang lễ còn là một kênh phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện theo nếp sống mới. Theo như ông Trường chia sẻ thì với sự vận động của ông, nhiều đám tang trên địa bàn phường Trần Nguyên Hãn, Trần Phú tổ chức gọn gàng, hạn chế kèn trống và một số thủ tục lạc hậu khác, nhờ đó giảm đáng kể chi phí. 

Tìm hiểu ở các gia đình tang chủ, dịch vụ trọn gói cho một đám trung bình là hơn 30 triệu đồng. Nếu tổ chức theo nếp sống văn minh sẽ thấp hơn, còn từ 20-25 triệu đồng. Những đám tang mua áo quan, quách, tiểu loại đắt tiền, sử dụng dịch vụ hỏa táng lấy nguyên cốt thì mức chi sẽ cao hơn.

Một điểm đáng chú ý khác, với sự hiểu biết của mình, những người làm tang lễ trọn gói còn góp phần giúp tang gia tránh sự rườm rà, bị động trong khâu tổ chức, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường và đặc biệt là những sơ suất trong quá trình tổ chức lễ tang. 

Chị Nguyễn Thị Nhung ở phường Mỹ Độ chia sẻ: “Với việc thỏa thuận hợp đồng với dịch vụ trọn gói, tang lễ của bố tôi được tổ chức trang trọng, đúng nghi lễ. Con cháu không phải phân tâm mua sắm lễ, vật dụng phục vụ nên có điều kiện lo cho đám tang chu toàn hơn”.

Sôi nổi hội thi tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới
(BGĐT) - Ngày 5-11, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) tổ chức hội thi tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới thu hút gần 100 thành viên là cán bộ hội, đoàn thể và lãnh đạo 13 tổ dân phố trên địa bàn phường tham gia.
Nếp sống văn minh - lan tỏa từ người trẻ
(BGĐT)- Tuổi trẻ là mùa xuân của một đời người. Tiên phong, hăng hái, không ngại khó khăn là truyền thống tốt đẹp của tuổi trẻ. Trong cuộc sống hiện đại hôm nay ghi nhận nhiều nỗ lực của người trẻ lan tỏa nếp sống văn minh.
Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Việt Yên (gọi tắt là BCĐ) vừa có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, đoàn thể, phòng chuyên môn thực hiện tốt một số nhiệm vụ nhằm đẩy mạnh phong trào trên địa bàn huyện.
Tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang
(BGĐT)- UBND TP Bắc Giang vừa chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng, UBND phường, xã trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.
Thực hiện nghiêm quy định nếp sống văn minh việc cưới, tang, lễ hội và các lễ nghi khác
(BGĐT) - Ngày 28-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 74/2013/QĐ-UBND ngày 15 - 3 - 2013 (Quyết định số 74) của UBND tỉnh quy định “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và một số lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác” trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP. 

Quốc Trường 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...