Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gợi nhớ miền ký ức

Cập nhật: 07:00 ngày 23/11/2019
(BGĐT) - Đến một số nơi ở TP Bắc Giang (Bắc Giang), chúng ta bắt gặp những kỷ vật thời chiến hoặc những món đồ xưa cũ. Điều đặc biệt, người sưu tầm đều trẻ tuổi, họ mong muốn giữ gìn “tài sản tinh thần” của cha ông và vun đắp tình yêu đất nước, quê hương.  

“Bảo tàng” thời chiến

{keywords}

Anh Vũ Đức Thắng (ngoài cùng bên trái) giới thiệu các món đồ cũ với khách tại "Tiệm cà phê 1992".

Trung tâm trải nghiệm kỹ năng sống nằm trong khuôn viên vườn nghệ thuật Sông Thương Garden ở đường Châu Xuyên, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) có “Bảo tàng” di tích chiến tranh trưng bày hàng trăm hiện vật thời chiến. Nhà văn Sương Nguyệt Minh cùng hợp tác với nhiều bạn trẻ thành lập Trung tâm này, trong đó anh Nguyễn Huy Hùng (SN 1991) là Giám đốc điều hành Trung tâm. Anh Hùng từng rong ruổi khắp mọi miền, gặp gỡ nhiều người để sưu tầm kỷ vật, không ít cựu chiến binh (CCB) đã đem “tài sản tinh thần” tặng cho anh.

Giới thiệu về chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, Trung tâm trưng bày chiếc xe đạp thồ huyền thoại do CCB Lương Văn Tam ở tỉnh Thái Bình trao tặng. Nhiều nhất là kỷ vật thời kháng chiến chống Mỹ. Chúng tôi thực sự xúc động khi được thấy hòm tư trang của các nữ thanh niên xung phong, chiếc mũ sắt, điện thoại, ăng gô, thùng đạn, máy thông tin, vỏ đạn, mìn vỏ vịt, ống nhòm...

Anh Hùng chia sẻ: “Trong chuyến vào tỉnh Quảng Trị sưu tầm hiện vật, tôi đã mua được “cây nhiệt đới” từ một người dân. Đây là vũ khí trinh sát điện tử Mỹ sử dụng rộng rãi trong chiến tranh, đặc biệt là ở khu vực vĩ tuyến 17 và tuyến đường Trường Sơn”. Được giới thiệu về hiện vật này, chúng tôi thêm hiểu chiến tranh ác liệt đến nhường nào. 

Với mục đích theo dõi quân ta, Mỹ đã thả từ máy bay xuống mặt đất rất nhiều “cây nhiệt đới”, thiết bị này cắm sâu xuống đất và chỉ lộ một phần ăng - ten được ngụy trang giống cây rừng. Bộ đội ta đi đến đâu, tín hiệu sẽ thu lại rồi truyền về sở chỉ huy địch nhằm điều động máy bay ở khu vực gần nhất đến oanh tạc.

Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm đón nhiều đoàn học sinh, du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Trong cuốn sổ ghi cảm tưởng, nhiều người đã bày tỏ sự xúc động, tự hào về truyền thống dân tộc, thêm yêu đất nước Việt Nam anh hùng.

Quán cà phê “Xóm Trà” nằm ở đường Nguyễn Thị Lưu, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) cũng là nơi lưu giữ nhiều kỷ vật thời chiến.10 năm trước, chủ quán là anh Vũ Văn Duy (SN 1984) đã lặn lội nhiều nơi sưu tầm những món đồ gắn với thời hoa lửa. Quán có hai tầng, trong không gian rộng 330 m2, anh Duy dành ra vị trí trung tâm để trưng bày kỷ vật. 

Khách đến uống trà được ngắm nhìn những chiếc máy thông tin, hộp đen máy bay MIG 21, đuôi máy bay và cả những tư trang gắn bó với Bộ đội Cụ Hồ như túi đựng hồ sơ, điện đàm, bình tông, cặp lồng.

Anh Duy còn tự thiết kế nhiều bàn uống nước làm từ thùng đạn, hòm tôn để "Xóm Trà" mang đậm chất lính. “Bố tôi là bộ đội, chính câu chuyện của ông và đồng đội đã hun đúc trong tôi tình yêu với kỷ vật thời chiến. Năm 2014, tôi mở hai quán cà phê ở Hà Nội để trưng bày những đồ vật quý giá và “Xóm Trà” là địa điểm thứ ba”.

Tái hiện hình ảnh thời bao cấp

Ngoài những kỷ vật thời chiến, ở Trung tâm trải nghiệm kỹ năng sống còn có khung cửi, cày bừa bằng gỗ, cối đá, chum tiền xu, cơi trầu, nhiều phiếu mua lương thực, bàn là con gà, đèn dầu, đèn bão, quạt con cóc...

{keywords}

Một góc trưng bày kỷ vật thời chiến và thời bao cấp tại quán cà phê "Xóm Trà".

Tại quán “Xóm Trà” có một chiếc máy chiếu phim bằng tay. Anh Duy mua nó với giá 85 triệu đồng. “Mỗi lần nhìn chiếc máy chiếu phim này tôi lại nhớ ngày bé, cả nhà tôi ra sân kho xem những thước phim đen trắng, lúc hết phim bao người tiếc ngẩn ngơ. Giờ đây, giữa bộn bề của công việc có một không gian như thế này để chúng tôi sống chậm lại quả thật rất ý nghĩa” - chị Nguyễn Thị Thu Phương (39 tuổi) phường Lê Lợi, TP Bắc Giang chia sẻ.

Còn anh Vũ Đức Thắng (SN 1991) lại có một không gian riêng mang tên “Tiệm cà phê 1992”. Quán nằm trên đường Ngô Văn Cảnh, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). Ông chủ trẻ tuổi cho biết: “Nhiều gia đình đưa các con đi theo, các cháu rất tò mò về chiếc tivi bé xíu hay những chiếc chăn họa tiết con công, chiếc cốc tráng men là sản phẩm của nhà máy Hải Phòng qua mấy chục năm vẫn còn như mới...”.

Nói về giá trị vật chất thật khó đong đếm nhưng một điều chắc chắn, những kỷ vật thời chiến và món đồ thời bao cấp có giá trị tinh thần to lớn. Càng trân trọng hơn khi những người gìn giữ, giới thiệu đến công chúng những kỷ vật ấy chính là những bạn trẻ.

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang bổ sung thêm hai gian trưng bày
(BGĐT) - Nhằm tăng thêm sức hấp dẫn, thu hút đông đảo công chúng đến tham quan, Bảo tàng tỉnh vừa bổ sung thêm hai gian trưng bày chuyên đề gồm: Thiên nhiên Bắc Giang và Gốm Thổ Hà.
Bảo tàng tỉnh Bắc Giang kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập
(BGĐT) - Ngày 26-5, Bảo tàng tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập 26-5 (1988-2018). Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), lãnh đạo một số sở, cơ quan, ban, ngành, trường học trên địa bàn tỉnh và các bảo tàng T.Ư, địa phương.
Đưa bảo tàng 3D vào lớp học sử
Ấn tượng với không gian rộng lớn mà 3D mang lại, cô giáo sinh năm 1983 đã ứng dụng công nghệ để tạo ra những bảo tàng ảo, phục vụ cho các em học môn Lịch sử.
Kỷ vật thiêng liêng trên quê hương cách mạng
(BGĐT)- Tại huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang - vùng quê giàu truyền thống cách mạng hiện còn lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý ghi dấu giai đoạn lịch sử đấu tranh giữ nước, xây dựng và bảo vệ quê hương.
Chuyện hậu duệ Vua Mèo hiến kỷ vật về Bác
Trong khi ông Vương Duy Bảo (cháu nội "Vua Mèo" ở Hà Giang) và tỉnh Hà Giang chưa ngã ngũ chuyện xây dựng quy chế và phân chia quyền lợi quanh dinh thự họ Vương, thì cháu đích tôn của “Vua Mèo” từ Canada về vừa hiến hai kỷ vật quý kể chuyện Bác Hồ và Vua Mèo.
Giữ gìn và phát huy giá trị những kỷ vật về Bác Tôn
Trong 3 thập niên qua, Bảo tàng Tôn Đức Thắng tại số 5, đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP Hồ Chí Minh là "địa chỉ đỏ" của hàng triệu lượt du khách đến tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp Bác Tôn.

Mạc Yến 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...