Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công nhân liên tiếp nhập viện nghi ngộ độc khí: Binh chủng Hóa học vào cuộc

Cập nhật: 10:47 ngày 22/11/2019
Trong khi nhiều công nhân của Công ty TNHH Lợi Tín Lập Thạch (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn đang phải điều trị tại Trung tâm Y tế huyện vì nghi ngộ độc khí, thì ngày 21-11, tiếp tục có thêm công nhân của Công ty Giày Lập Thạch gần đó cũng nhập viện cùng nguyên nhân. Nôn mửa, đau đầu, choáng váng, ngất xỉu... là những biểu hiện xuất hiện trên hàng loạt công nhân của những công ty giày da này.

Chiều 21-11,tại Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch, nhiều công nhân (CN) Công ty Giày Lập Thạch đang nằm la liệt cấp cứu tại Khoa Cấp cứu Hồi sức - Chống độc. Các bệnh nhân đều là nữ, không được nằm trong phòng bệnh mà phải nằm ở ngoài hành lang vì lượng bệnh nhân tăng đột biến khiến trung tâm quá tải. 

Rất nhiều đồng nghiệp, người thân của họ cũng đang túc trực ở giường bệnh để chăm sóc cho bệnh nhân. Khuôn mặt ai cũng tỏ ra rất lo lắng, hoang mang. CN cho biết, có khoảng 10 người lao động (NLĐ) của Công ty Giày Lập Thạch phải nhập viện.

{keywords}

Nhiều công nhân đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện (ảnh chụp chiều 21-11). 

Công ty Giày da Lập Thạch nằm cách Công ty Lợi Tín chỉ khoảng 1km. Theo CN phản ánh, 2 Công ty này cùng một chủ và sự việc xảy ra khi Công ty Lợi Tín chuyển hàng mới từ Công ty này đến Công ty Giày Lập Thạch vào chiều 20-11 để CN làm. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định sự việc này là có.

Ông Nguyễn Việt Phương - Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Vĩnh Phúc - xác nhận, tính đến 15 giờ chiều 21-11, có 7 CN Công ty Giày Lập Thạch có biểu hiện ngộ độc, phải cấp cứu tại bệnh viện. Theo ông Phương, cán bộ sở đã trực tiếp làm việc với Công ty Lợi Tín Lập Thạch để tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại chuyển hàng đế giày sang bên Cty Giày Lập Thạch. Ông Phương cung cấp thêm thông tin, 2 Công ty này là cùng một chủ. Ông Phương cho hay, hiện số hàng này đã được chuyển về Công ty Lợi Tín Lập Thạch và Công ty Giày Lập Thạch đã ổn định làm việc.

Ông Phương cho biết thêm, trong chiều 21-11, Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc Phòng) đã tiến hành lấy mẫu tại Công ty Lợi Tín Lập Thạch để xác định nguyên nhân vì sao mà CN bị như vậy. Quan điểm của sở là phải tìm ra nguyên nhân để giải quyết và bảo vệ NLĐ.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 20-11-2019, 100% CN tại Công ty Lợi Tín Lập Thạch đã ngừng việc tập thể, yêu cầu công ty cho nghỉ nguyên lương từ 7-10 ngày (từ ngày 20-11 đến hết 27-11) để các cơ quan chức năng tìm hiểu nguyên nhân gây ra ngộ độc khí cho công nhân lao động. Bên cạnh đó, vẫn phải bảo đảm chế độ cho NLĐ; hủy đơn hàng sản xuất hình thể (23204) trước khi kiểm tra xem nguyên nhân có phải do hình thể này gây ngộ độc không; ngày làm việc thứ 7 không tăng ca đến 21 giờ. Ngoài ra, CN yêu cầu Công ty phải có trách nhiệm làm rõ việc ngộ độc khí và phải mời đơn vị có uy tín vào kiểm tra, cam kết với NLĐ. Theo thông báo của Công ty Lợi Tín Lập Thạch ngày 18-11, Công ty tạm dừng hoạt động thiết bị mới tại xưởng III chờ sau khi có kết quả xác minh, giám định của cơ quan chức năng.

Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Vĩnh Phúc nói rằng, đây là sự cố chưa bao giờ xảy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, nên quyết liệt vào cuộc tìm ra nguyên nhân, xử lý và đương nhiên là phải bảo vệ NLĐ.

Xác định nguyên nhân công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam ngất xỉu
Ngày 2-11, đại diện Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (trụ sở tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) cho biết, Viện Hóa học Môi trường Quân sự (Bộ Tư lệnh Hóa học) đã có báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá hiện trạng môi trường tại công ty gửi các cơ quan chức năng địa phương.
Vụ công nhân Công ty Golden Victory Việt Nam liên tiếp ngộ độc khí: Binh chủng Hóa học vào cuộc tìm nguyên nhân
Ngày 25-10, đại diện Công ty Golden Victory Việt Nam (trụ sở tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) cho biết, hiện cán bộ chiến sĩ của Binh chủng Hóa học đã có mặt tại công ty để xác định nguyên nhân khiến công nhân liên tiếp bị ngộ độc khí trong các ngày 14, 17 và 23-10 vừa qua.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...