Thứ sáu, 03/05/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dịch vụ chăm sóc “thú cưng” hút khách

Cập nhật: 07:00 ngày 21/12/2019
(BGĐT) - Nếu như trước đây, việc làm đẹp, chăm sóc chó, mèo còn khá xa xỉ với nhiều người thì hiện nay dịch vụ này được nhiều người quan tâm nên ngày càng phát triển.

Nhiều lựa chọn

Phòng khám Thú y Trang Ước, đường Lê Lợi, TP Bắc Giang (Bắc Giang) chuyên làm đẹp và khám, chữa bệnh cho chó, mèo. Tại đây có thiết bị chẩn đoán hiện đại từ máy siêu âm, chụp Xquang, xét nghiệm máu để điều trị bệnh hoặc thẩm mỹ cho "thú cưng". Theo bác sĩ thú y Nguyễn Văn Ước, chủ phòng khám, vài năm trở lại đây, số lượng người dân nuôi chó, mèo ngoại tăng cao.

{keywords}

Các bác sĩ Bệnh viện Thú y PetHealth (TP Bắc Giang) kiểm tra sức khỏe cho chó.

Trung bình mỗi tháng, phòng khám đón 100-150 lượt khách hàng đến chăm sóc, làm đẹp và điều trị bệnh cho vật nuôi. Đặc biệt hai tháng trở lại đây số lượng tăng gấp đôi do thời tiết thay đổi, chó, mèo dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như: Viêm dạ dày, viêm ruột, viêm phổi. “Chi phí cho một ca làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, tình trạng bệnh của vật nuôi. Thông thường sẽ dựa trên cân nặng để tính giá, dao động từ 100 nghìn đồng đến vài triệu đồng”, anh Ước nói.

Dạo quanh một vòng TP Bắc Giang, dễ nhận thấy nhiều cửa hàng, spa làm đẹp “thú cưng” cho đến phòng khám, trung tâm và các bệnh viện chuyên biệt cho các loại động vật này. Dựa trên yêu cầu trọn gói hoặc đơn lẻ, những cơ sở này nhận cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp bao gồm tắm rửa, sấy, chải lông, cắt dũa móng hay làm vệ sinh tai, nhuộm lông, cạo vôi răng, massage...  

“Tùy theo kỹ thuật, kinh nghiệm của mỗi người mà thời gian cắt, tạo kiểu lông cho chó, mèo dài hay ngắn. Thường với các loại chó nhiều lông như poodle, phốc sóc... phải mất 30 - 60 phút” - Bác sĩ thú y Nguyễn Văn Tiến, Bệnh viện Thú y PetHealth nói. Nằm trên đường Ngô Văn Cảnh (TP Bắc Giang), hằng tháng Bệnh viện Thú y PetHealth có nhiều khách đưa “thú cưng” đến sử dụng dịch vụ.

Đang đợi hai chú chó giống poodle tên là Sam và Beo cắt tỉa lông, chăm sóc răng miệng và tắm, chị Phạm Kim Anh, ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn) chia sẻ: “Định kỳ mỗi tháng một lần, tôi đưa Sam và Beo đến đây để được nhân viên chăm sóc sức khỏe và tắm cho sạch sẽ. Ở nhà cũng tự tắm nhưng do không có kỹ năng vắt tuyến hôi nên Sam và Beo không được thơm như đến bệnh viện. Tuy nhiên khi chúng càng lớn thì việc chăm sóc tốn kém hơn. Mỗi lần như vậy tốn từ 200 -300 nghìn đồng/con”.

Chủ động phòng bệnh

Nuôi chó, mèo đòi hỏi công phu trong việc chăm sóc, nhất là những giống ngoại nhập. Theo nhiều người nuôi chó cảnh, việc tắm và chăm sóc định kỳ rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của “thú cưng”, đặc biệt là với những giống chó có nguồn gốc xứ lạnh do lông dày.

Tại các spa, phòng khám, bệnh viện chó, mèo, nhân viên sẽ biết cách tắm, khử mùi hôi và dưỡng lông phù hợp với từng loại, kết hợp với làm đẹp như nhuộm, sấy bông lông, chải lông rụng, cắt mài móng, vệ sinh răng, tai, vắt tuyến hôi giúp chúng sạch sẽ, thơm tho và tránh các bệnh về da. Ngoài ra đội ngũ bác sĩ, nhân viên có chuyên môn về thú y nên công tác khám, điều trị bệnh cũng tốt hơn. Là người yêu động vật, anh Nguyễn Văn Nghĩa ở xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) hiện đang nuôi một chú chó giống husky.

Theo các bác sĩ thú y, để phòng tránh bệnh, chủ nuôi cần đưa vật nuôi đi kiểm tra định kỳ 1 năm 2 lần để phát hiện sớm các bệnh nguy hiểm, nhất là bệnh truyền nhiễm để điều trị.

Để bảo vệ chó trước nguy cơ mắc bệnh, định kỳ hằng tháng anh đưa đến chăm sóc tại phòng khám. Ngoài ra còn tiêm phòng đủ mũi, đúng lịch. Nhờ vậy vật nuôi phát triển tốt. Trong chiếc lồng sắt, chú chó poodle tên là Bông, lông màu nâu đỏ của chị Trần Thị Thương, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) ngoan ngoãn để bác sĩ tiêm thuốc. Chị Thương kể: "Mấy hôm vừa rồi, Bông bỏ ăn, hay nôn và đi ngoài. Lo lắng, tôi đưa đến phòng khám thú y. Bác sĩ chẩn đoán Bông bị viêm dạ dày và ruột, phải được điều trị ngay, hiện bệnh đã đỡ, dự kiến 3-5 ngày là tôi đón nó về nhà".

Hiện nay, số gia đình nuôi chó, mèo ngoại nhập tăng đáng kể. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh truyền nhiễm sang người khá cao, thậm chí là một số bệnh nguy hiểm. Do vậy các chủ nuôi cần giữ vệ sinh cho "thú cưng", tiêm vắc xin phòng bệnh và duy trì khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và phòng tránh nguy cơ bệnh. Cũng cần lưu ý chọn lựa các cơ sở uy tín. Theo quy định hiện nay, các phòng khám và bệnh viện thú y phải đăng ký với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh.

Bộ Y tế yêu cầu nhập khẩu khẩn thuốc Tamiflu
Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2, đơn vị cung cấp thuốc cho nhiều bệnh viện, nhập khẩu Tamiflu điều trị cúm.
4 công nhân thi công cầu Hòa Bình 2 rơi xuống sông, một người chết
Trong lúc đang làm việc, 4 công nhân thi công cầu Hòa Bình 2 (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) bị rơi xuống sông Đà, làm một người chết và ba người bị thương.
Cấp phát thuốc hết hạn, bệnh viện phải xin lỗi gia đình bệnh nhân
Khi nhận được kháng sinh dạng gói thuốc bột phát và giờ uống thuốc, gia đình phát hiện thuốc hết hạn sử dụng (hạn dùng ghi trên gói thuốc là ngày 27-11).
Cứu cháu bé 5 tuổi uống thuốc diệt chuột do tưởng nhầm là kẹo
Sau khi uống phải lọ thuốc diệt chuột với hình thức bắt mắt, cháu bé có biểu hiện đau miệng, nôn ra thức ăn.
Tát phụ nữ giữa chợ, tài xế ở Hải Phòng bị chị em đánh lại tới tấp
Người đàn ông ở Hải Phòng ăn mặc lịch sự bước xuống ô tô thẳng tay tát 1 phụ nữ giữa chợ.
Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2019-2020
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 1696/TTg-KGVX gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố về việc phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2019-2020.
Khôi Nguyên
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...