Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mua bán thực phẩm qua mạng: Khó kiểm soát chất lượng

Cập nhật: 08:51 ngày 11/01/2020
(BGĐT) - Chuẩn bị thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán, trong bối cảnh giá tiêu dùng tăng cao hơn mọi năm, nhiều người nội trợ đôn đáo tìm mối mua hàng. Theo đó, thời điểm này, hoạt động mua bán thực phẩm qua mạng cũng nở rộ hơn bao giờ hết.

Chợ thực phẩm qua mạng

Dịp này, trên các trang facebook, zalo cá nhân tràn ngập thông tin bán thực phẩm tươi sống phục vụ Tết với quảng cáo hấp dẫn, hình ảnh sản phẩm bắt mắt. Đặt mua thực phẩm qua mạng khá phổ biến trong giới văn phòng bởi giúp chị em đỡ mất thời gian đi chợ trong khi công việc bận rộn. Người kinh doanh tiết kiệm được nhiều khoản chi phí như thuê cửa hàng, nhân viên.

{keywords}

Thực phẩm được rao bán trên mạng xã hội.

Các mặt hàng tươi sống, chế biến từ thịt, hải sản, rau, củ, quả đều dễ dàng đặt mua qua các trang mạng. “Lướt điện thoại, thấy người quen bán giò, chả, nem, xúc xích, thịt bò khô, chân gà muối, bắp giò ngâm mắm, tôi cũng muốn mua ủng hộ cho bạn đắt hàng nhưng khi về mở ra lại băn khoăn do sản phẩm không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng”- chị Nguyễn Thị Hiệp, tổ dân phố số 9, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ. 

Hay như dịp nghỉ Tết Dương lịch, chị Trần Thị Phượng, tổ dân phố số 6, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) đặt mua online 2 kg thịt bò Úc để cả nhà ăn lẩu. Sau khi đặt trên Facebook, chị được giao hàng tận nhà nhưng hoàn toàn không có gì để chứng minh đó là thịt bò Úc vì chẳng thấy tem nhãn. Chị gọi điện cho người bán hàng thắc mắc thì được giải thích thịt nhập về nguyên lô số lượng lớn, sau đó chia nhỏ để bán nên không có chứng nhận cho đơn hàng lẻ.

Theo khảo sát của Phòng Y tế các huyện, thành phố tỉnh Bắc Giang, phần lớn cá nhân bán thực phẩm nhỏ lẻ qua mạng đều chưa có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đây là nguy cơ tiềm mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Khi quảng cáo bán hàng, người kinh doanh thực phẩm đều giới thiệu “cây nhà, lá vườn”, tự làm, ăn không hết mang bán, người thân sản xuất nên "bao giá, bao chất", uy tín. 

Hầu hết sản phẩm đều không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong khi, người bán thực phẩm tự phát, có gì bán nấy nên chất lượng sản phẩm không đồng đều, không ổn định. 

Trong quá trình vận chuyển đến tay người dùng thường không bảo đảm, thậm chí không được bảo quản trong những thiết bị vận chuyển chuyên dụng theo quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể nhiễm vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh.

Tăng cường quản lý

Để bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Bắc Giang tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm và đã phát hiện nhiều mặt hàng không có chứng từ chứng minh nguồn gốc, chất lượng. 

Mới đây, ngành y tế lấy 36 mẫu giò, chả ngẫu nhiên ở huyện Việt Yên, Yên Thế và TP Bắc Giang để giám sát mối nguy ô nhiễm, phát hiện 21 mẫu có sử dụng hàn the, sự hiện diện của vi khuẩn E.coli vượt ngưỡng. 

Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang phát hiện, xử lý 357,5 kg bột ngọt giả; 500 kg măng ngâm hóa chất; 1,3 tấn táo đỏ không rõ nguồn gốc…

Theo đánh giá của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bắc Giang, phần lớn thực phẩm bán online tự phát hiện nay chưa kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Do người bán hàng thường xuyên thay đổi thông tin sản phẩm, địa điểm không rõ ràng, sử dụng tên facebook, zalo nên cơ quan chức năng khó kiểm soát, xử lý vi phạm. 

Thực tế, nhiều cơ sở chỉ tồn tại trên mạng, khi có khách đặt thì lấy hàng giao trực tiếp nên cơ quan chức năng không kiểm tra, thu hồi được hàng hóa, thậm chí không truy tìm được chủ thể kinh doanh để xử lý vi phạm.

Được biết, theo phân cấp, các cơ sở bán thực phẩm nhỏ lẻ, mùa vụ do UBND cấp xã quản lý. Nhưng do quá đông người bán, trong khi nhân lực làm công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cấp xã còn hạn chế, chưa rà soát, thống kê đầy đủ số người kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, nhất là kinh doanh tự phát qua mạng.

Ông Trần Văn Sinh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Bắc Giang cho biết: Thời gian tới, Sở Y tế tham mưu với Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, TP tăng cường ứng dụng công nghệ vào quản lý giao dịch điện tử, mua bán thực phẩm qua mạng. 

Trước mắt, từ nay đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý, các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, thống kê cụ thể để quản lý các cơ sở thực phẩm nhỏ lẻ dưới mọi hình thức, trong đó có bán thực phẩm qua mạng. Các huyện, TP tập trung xử lý nghiêm các cơ sở chưa được cấp phép kinh doanh, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Được biết, thời điểm này, Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang chủ động siết chặt quản lý thông tin các trang cá nhân, đề xuất xử lý trường hợp quảng cáo, bán hàng không đúng quy định. 

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang mở đợt kiểm soát chất lượng hàng hóa kinh doanh qua mạng. Để bảo đảm an toàn cho chính mình và gia đình, hơn hết, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm ở những địa chỉ uy tín, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Xác định nguyên nhân ban đầu của bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc
Chính quyền Trung Quốc đã xác định chủng vi rút mới thuộc họ coronavirus từ một bệnh nhân viêm phổi cấp nhập viện tại TP Vũ Hán. Việc xác định ban đầu về chủng vi rút mới trong thời gian ngắn là một kết quả đáng ghi nhận và chứng minh khả năng kiểm soát các ổ dịch của Trung Quốc.
Bộ Y tế yêu cầu xác minh thông tin bệnh nhân từ vong tại Bệnh viện STO Phương Đông
Ngày 10-1, thông tin từ Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu xác minh thông tin có một bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện STO Phương Đông (79 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Hồ Chí Minh).
Không được "mượn danh" bác sĩ, cơ sở y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có thông báo yêu cầu không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Bắc Giang: Bệnh nhân nhập viện do rượu, bia giảm
(BGĐT) - Từ ngày 1 đến ngày 9-1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 98 trường hợp bị tai nạn giao thông, trong đó có 16 bệnh nhân có sử dụng rượu bia, giảm nhiều so với các tháng trước. 
Chủ tịch UBND thị trấn tiết lộ uẩn khúc vụ bọc thuốc phát nổ trước nhà dân
Lãnh đạo thị trấn Quốc Oai cho biết, ông Lê Minh Đức gần đây có mâu thuẫn với 1 người sinh sống gần nhà. 
Đốt pháo, người đàn ông nát bét mặt
Ông K mua pháo tự chế về dùng, trong quá trình sử dụng bất ngờ phát nổ, gây nát toàn bộ mặt.

Minh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...