Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Đời sống
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Đón Tết ở làng Nguyệt Đức

Cập nhật: 07:00 ngày 18/01/2020
(BGĐT) - Như bao miền quê khác, những ngày này, người dân làng nổi Nguyệt Đức, xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang tất bật chuẩn bị đón xuân.
{keywords}

Một góc thôn Nguyệt Đức - làng nổi trên sông.

Tết năm nay, vợ chồng ông Nguyễn Văn Kiểm và bà Nguyễn Thị Thái, thôn Nguyệt Đức vui hơn mọi năm bởi chiếc thuyền cũng là ngôi nhà của gia đình vừa được tân trang lại, rộng rãi hơn. Ông Kiểm làm nghề đánh cá. Ngày thường vợ chồng ông đi đánh cá dọc sông mạn Quảng Ninh, Hải Phòng; giáp Tết thì xuôi thuyền về quê, dọc đường về vẫn tranh thủ buông lưới kiếm thêm mẻ tôm, cá. Vừa gom lưới gỡ từng con cá rô phi, ông Kiểm nói: “Gia đình tôi vay mượn được vài chục triệu đồng mua nguyên vật liệu láng nền xi măng, lát gạch hoa, ốp gỗ tường. Thuyền chia ra làm mấy phòng từ phòng khách, phòng ngủ rồi nhà vệ sinh, nhà bếp, cũi chó, chuồng gà. Tết này, các con gái, con rể và cháu ngoại tôi về thăm không lo thiếu chỗ ở”. Xung quanh thuyền nhà ông Kiểm là các gia đình em trai, em dâu, cháu và họ hàng.

Hơn một tháng trước, hộ anh Nguyễn Văn Hoan hàng xóm cũng vừa kịp hoàn thiện khâu cuối cùng của "ngôi nhà" kịp đón xuân mới. Tích cóp được vài chục triệu đồng, anh Hoan vay mượn thêm họ hàng sắm chiếc thuyền mới có diện tích  khoảng 80 m2 rồi lát nền, xây tường kiên cố. Trước đây, gia đình 5 người vẫn ở trong chiếc thuyền chật chội. Có "ngôi nhà" mới, năm nay anh Hoan sắm thêm một vài vật dụng nhân dịp Tết đến, xuân về. Niềm vui với các hộ dân Nguyệt Đức là năm vừa qua, phần lớn hộ dân ở thôn được sử dụng nguồn nước sinh hoạt do Công ty TNHH Nước sạch và Môi trường Việt Yên cung cấp.

{keywords}

Một ngôi nhà nổi ở Nguyệt Đức.

Khoảng 25 đến 27 tháng Chạp hằng năm, các thuyền lớn, thuyền nhỏ đi làm ăn các nơi trở về bến sông, thôn Nguyệt Đức đông vui hơn bao giờ hết. Nhiều con em của làng đi làm ăn xa nay trở về nhà mang theo ti vi, tủ lạnh, vài bộ quần áo mới cho cha mẹ già, trẻ nhỏ. Họ sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón Tết, treo cờ Tổ quốc, gắn đèn nháy xanh đỏ lung linh. Đưa tôi đi thăm các hộ trên thuyền, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng thôn, Trưởng ban Công tác mặt trận chia sẻ: Cả thôn có 170 hộ, hơn 700 nhân khẩu thì có tới non nửa lao động đi làm ăn xa. Phần lớn họ làm nghề đánh cá, cào nghêu, vận tải thủy như chở than, gỗ, hàng hóa các loại, có hộ hút cát thuê.

Vì 100% người dân Nguyệt Đức theo đạo Thiên chúa nên một phần thời gian ngày Tết bà con làm lễ ở nhà thờ. Trước đêm giao thừa, tất cả giáo dân tập hợp tại nhà thờ nghe cha xứ đọc phúc âm, giảng lễ. Khi tiếng chuông nhà thờ reo vang báo hiệu năm mới đến, họ dành tặng nhau những lời chúc tốt đẹp. Trưởng thôn Nguyễn Văn Hải vẫn tự hào, cả chục năm nay, Nguyệt Đức không có tiếng pháo, không xảy ra các vụ việc mất an ninh trật tự.

Bởi sống trên thuyền, gắn bó với sông nước nên người dân làng chài đi chúc Tết cũng bằng thuyền. Nhà nào cũng có một đến hai chiếc thuyền nhỏ để di chuyển từ nhà nọ sang nhà kia khi cần. Tết đến, họ bơi thuyền đi chúc Tết người thân, bạn bè. Cả nhà 5, 7 người đều lên thuyền, đi từ sáng sớm đến khi nhà thờ Nguyệt Đức lấp lánh ánh đèn. Năm mới, trẻ em được nhận lì xì, người lớn được tặng một câu kinh thánh.

Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thôn Nguyệt Đức dần khá lên. Năm 2019, thôn còn 10 hộ nghèo, không có học sinh bỏ học.

Làng chài Nguyệt Đức là một địa danh đặc biệt trong số nhiều làng quê miền Bắc có lịch sử hình thành từ 160 năm nay. Nghe dân làng truyền lại, vào khoảng năm 1860, một số gia đình ở vùng Trà Lũ - Nam Định làm nghề chài lưới ngược dòng đến đây sinh cơ lập nghiệp. Họ dừng thuyền, quần tụ với nhau tạo nên ngôi làng di động như hiện giờ. Người dân làm nghề đánh cá, chuyên chở hàng hóa tỏa đi khắp nơi. Gắn bó với sông nước nhưng có lẽ trong sâu thẳm những người dân Nguyệt Đức từ bao đời vẫn ước mong được an cư trên mặt đất.

Trời mưa to, gió lớn, người dân Nguyệt Đức thức thâu đêm để chằng níu thuyền, thay nhau tát nước trên thuyền chẳng dám ngủ. Vậy nhưng, mỗi khi Tết đến, những người dân Nguyệt Đức lại tạm quên đi nỗi lo năm cũ, làng chài nhỏ đầy ắp tiếng cười, hân hoan chào đón năm mới.

Cá chép làm từ rau câu cúng ông Táo
Rau câu, xôi gấc được chị Thu Tuyến quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) tạo hình cá chép với nhiều màu sắc phục vụ khách hàng cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.
Tăng kiểm dịch y tế, không để dịch bệnh phổi nguy hiểm xâm nhập
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.
Trung Quốc thông báo trường hợp thứ 2 tử vong vì virus corona mới
Tính đến ngày 15-1, đã có 41 người được chẩn đoán mắc chứng bệnh hô hấp liên quan virus mới, trong đó có 5 bệnh nhân nguy kịch và 12 người đã được xuất viện.
Ngừng tuần hoàn do uống rượu ngâm hạt cau
Nam bệnh nhân 38 tuổi vã mồ hôi, bị kích thích, vật vã, tím tái toàn thân sau khi uống hơn 300 ml rượu ngâm hạt cau khô.
Dấu hiệu nhận biết viêm phổi
Triệu chứng điển hình của viêm phổi là ho, sốt, thở nhanh hay thở gắng sức, một số dấu hiệu khác như  đau tức ngực, mệt mỏi, chán ăn...
Thu Vân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...