Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tỷ số giới tính khi sinh 117 nam/100 nữ

Cập nhật: 16:11 ngày 05/05/2020
(BGĐT) - Theo thông tin từ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bắc Giang có khoảng 24 nghìn bà mẹ mang thai và 5,5 nghìn trẻ em mới sinh. 

Trong đó có hơn 90% phụ nữ mang thai thực hiện khám, siêu âm định kỳ và chỉ 5% trẻ em sinh ra được sàng lọc sơ sinh. Uớc tính, hằng năm, toàn tỉnh có khoảng 1,5 - 2% trẻ sơ sinh mắc các dị tật bẩm sinh.

{keywords}

Trẻ em mới sinh ở Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang.

Được biết, hiện nay, khoa sản của các bệnh viện, trung tâm y tế đang thực hiện hai phương pháp sàng lọc trước sinh là: Siêu âm chẩn đoán hình thái và sàng lọc sinh hóa. Đây là phương pháp siêu âm phổ biến, dễ thực hiện, được nhiều bà mẹ mang thai lựa chọn đề nghị bác sĩ thực hiện để phát hiện một số dị tật sớm.

Với phương pháp sàng lọc sinh hóa, các cơ sở y tế triển khai các loại xét nghiệm máu, nước tiểu và chọc ối. Tùy thuộc sản phụ đến khám ở tuần tuổi thai nào thì các bác sĩ sẽ tư vấn xét nghiệm phù hợp với tuần tuổi thai đó. Tuy nhiên, trung tâm y tế tuyến huyện chủ yếu mới chỉ thực hiện xét nghiệm đánh giá mẫu máu, nước tiểu ở các chỉ số cơ bản; chưa thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để tầm soát dự phòng dị tật cho thai nhi. Các xét nghiệm chuyên sâu thường phải gửi mẫu lên tuyến trên.

Nhiều bà mẹ mang thai lạm dụng kỹ thuật sàng lọc trước sinh (siêu âm, xét nghiệm máu) để chọn lọc giới dẫn đến tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh luôn ở mức cao. 4 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ này là 117 nam/100 nữ.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế chưa thường xuyên thực hiện sàng lọc sơ sinh do ít sản phụ yêu cầu. Riêng mới có Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Giang thực hiện lấy máu gót chân em bé mới sinh để sàng lọc sơ sinh phát hiện sớm một số bệnh liên quan đến di truyền về tổng hợp hormone, máu, thần kinh, trí não.

Bác sĩ khuyến cáo, các bà mẹ mang thai nên tham gia chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh để giảm gánh nặng bệnh tật cho trẻ em. Phụ nữ mang thai cần đi khám sàng lọc trước sinh ở 3 thời điểm: Thai 12 tuần, 22 tuần xem xét hình thể thai nhi và ở tuần thứ 32 để thăm khám các dị tật khó phát hiện ở tim, não.

Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo sinh con đúng chính sách: Cải thiện điều kiện sống, nâng chất lượng dân số
(BGĐT) - Triển khai quy định hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo sinh con đúng chính sách dân số đã kịp thời động viên nhiều cặp vợ chồng ở Bắc Giang không sinh con thứ 3 trở lên để nuôi dạy con tốt, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Công bố kết quả chính thức và tổng kết tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
Theo kết quả chính thức được Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương công bố tại Hội nghị tổng kết tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, diễn ra sáng 19-12, tổng số dân của Việt Nam là 96,2 triệu người, trong đó, dân số nam là 47,88 triệu người, chiếm 49,8% và dân số nữ là 48,3 triệu người, chiếm 50,2%. Việt Nam là quốc gia đông dân thứ ba trong khu vực Đông Nam Á và thứ 15 trên thế giới.
Lạng Giang (Bắc Giang) tổng kết công tác tổng điều tra dân số và nhà ở
(BGĐT)- Sáng 13-11, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổng kết tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Minh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở huyện. 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...