Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rà soát toàn bộ số hộ cận nghèo, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm

Cập nhật: 08:45 ngày 20/05/2020
Trong quá trình cấp tiền hỗ trợ gói an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp của người dân tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ, dành số tiền này trả lại ngân sách Nhà nước để giúp đỡ những người khó khăn hơn. 

Tuy nhiên, trong qua trình thực hiện, tại một số huyện đã có tình trạng cán bộ xã in sẵn mẫu đơn tự nguyện không nhận tiền; có nơi cán bộ thôn đến vận động người dân không nhận hỗ trợ; nhiều hộ cận nghèo nhưng có điều kiện kinh tế khá giả, nhà cửa khang trang vẫn nằm trong danh sách được nhận tiền của Chính phủ… Điều này ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế, xã hội tại địa phương, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Nhiều địa phương chi trả tiền hỗ trợ hộ cận nghèo chưa đúng quy định

Tại xã Yên Thọ, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, quá trình chi trả gói an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ đã không nhận được sự đồng thuận của nhân dân. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Hải thuộc đối tượng người cao tuổi được nhận viên bưu điện hướng dẫn ký nhận tiền hỗ trợ.

Theo phản ánh của người dân, gia đình bà Lê Thị Thọ và gia đình ông Lê Ngọc Lâm, thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ được bình xét hộ cận nghèo và nằm trong diện được nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ. Trong khi đó, gia đình bà Thọ hiện đang sống tại ngôi nhà khang trang, kiên cố. 

Còn gia đình ông Lâm làm nghề kinh doanh rau quả, hải sản có thu nhập ổn định, có xe ô tô tải để vận chuyển hàng hóa. Ngôi nhà của gia đình ông Lâm cũng thuộc diện tiền tỷ, to đẹp so với nhiều nhà dân ở vùng quê này.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết: tháng 8/2019, xét thấy gia đình bà Thọ có con còn đi học, bà Thọ hay ốm đau, nên người dân trong thôn khi họp rà soát hộ cận nghèo cùng chấm điểm, đề nghị đưa gia đình bà Thọ vào diện hộ cận nghèo. 

Còn gia đình ông Lâm cũng có người bị tai nạn, nên thôn đề xuất đưa vào hộ cận nghèo. Sau khi có phản ánh của người dân, ngày 16/5, hai hộ bà Thọ và ông Lâm đã có đơn gửi UBND xã xin rút khỏi danh sách hộ cận nghèo.

Tại thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh (Tĩnh Gia) có 76 hộ cận nghèo được lập danh sách để nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ; trong đó, có nhiều gia đình được bình xét hộ cận nghèo nhưng có điều kiện kinh tế khá giả. 

Ông Lê Đình Phương, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho biết: xã hiện có 1.283 hộ cận nghèo. Bình xét hộ nghèo, cận nghèo là việc của thôn. Các hộ cận nghèo thường là gia đình có người già, hoặc có con đang ở tuổi đến trường.

Khi họp thôn, người dân tự thống nhất với nhau, nhường suất “hộ cận nghèo” cho các hộ gia đình có con đi học để được miễn giảm học phí, vay vốn ngân hàng chính sách - xã hội. 

Phần lớn số hộ nghèo của xã là đúng đối tượng. Nhưng cũng có gia đình khá giả vẫn thuộc hộ cận nghèo là không đúng đối tượng. UBND xã đang rà soát lại hộ cận nghèo, nếu hộ nào không đúng đối tượng, xã sẽ rút khỏi danh sách.

Kiên quyết đưa ra khỏi danh sách những trường hợp không đúng đối tượng

Để thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện rà soát lại toàn bộ số hộ cận nghèo trên địa bàn, nếu phát hiện hộ nào không đúng đối tượng sẽ đưa ra khỏi danh sách.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa: Thanh Hóa có khoảng 707.300 đối tượng người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội đã được phê duyệt hỗ trợ, tổng kinh phí thực hiện dự kiến là khoảng gần 711,3 tỷ đồng. 

Đến ngày 19/5/2020, các huyện, thị xã, thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng (người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo). Tổng số đối tượng đã được nhận kinh phí hỗ trợ của Nhà nước là 659 nghìn người, tổng kinh phí đã chi trả là khoảng 660 tỷ dồng, đạt 93,2% kế hoạch. 

Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố đang tiếp tục rà soát để chi trả cho số đối tượng chưa đến nhận kinh phí hỗ trợ theo thông báo của chính quyền địa phương.

Ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết: Theo số liệu thống kê, tổng hợp nhanh của các huyện, thị xã, thành phố trong đợt chi trả hỗ trợ này, toàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 4.000 đối tượng không nhận kinh phí hỗ trợ của Nhà nước. Đây là một hành động đẹp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam.

Số tiền người dân tự nguyện không nhận, sau khi kết thúc đợt chi trả này, các địa phương sẽ tổng hợp, báo cáo chủ tịch UBND tỉnh để hoàn trả lại ngân sách nhà nước. 

Sở đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công điện, chỉ đạo cán bộ cơ sở tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận kinh phí hỗ trợ, nhưng đồng thời cũng phải hướng dẫn cụ thể và giúp đỡ người dân trong trường hợp họ tự nguyện không nhận khoản hỗ trợ này, khi mong muốn được đóng góp công sức vào công cuộc khắc phục hậu quả của dịch Covid-19.

Sở cũng đã cử 3 đoàn công tác phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh xuống 3 huyện: Thọ Xuân, Triệu Sơn và Quảng Xương để kiểm tra, giám sát trực tiếp tại một số xã và đối thoại trực tiếp với một số người dân thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách nhưng đã tự nguyện không nhận kinh phí hỗ trợ. 

Sau khi có phản ánh về việc có nhiều hộ có điều kiện kinh tế khá giả nhưng vẫn lọt vào danh sách hộ cận nghèo để hưởng chính sách của Nhà nước, Sở trực tiếp xuống cơ sở và có văn bản yêu cầu các huyện kiểm tra lại việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã, thôn để làm rõ. Qua đó, kiên quyết đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo những trường hợp không đúng quy định; kiểm tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm..

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan đến việc chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội 62 nghìn tỷ của Chính Phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn hỏa tốc gửi đến các địa phương để chỉ đạo, chấn chỉnh việc cấp tiền hỗ trợ. 

20 triệu đối tượng được thụ hưởng từ gói hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội
Ngày 1/4, Chính phủ công bố gói hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội để đối phó với tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Liên quan đến nội dung này, tối cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho hay, ước tính sẽ có gần 20 triệu đối tượng chính sách và người lao động được thụ hưởng từ gói hỗ trợ này. 
Thường trực Chính phủ yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19
Chiều nay (31/3), tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ thảo luận về các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, nhất là các chính sách cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra.
Phải có hệ thống an sinh xã hội hướng tới toàn dân, phù hợp chuẩn quốc tế
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt là phải có một hệ thống an sinh xã hội hướng tới toàn dân, phù hợp với chuẩn mực quốc tế.
Biểu dương 70 tập thể, cá nhân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội
Chiều 1-10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức chương trình Gặp mặt biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân, tập thể, cá nhân tích cực vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trong ba năm 2017-2019.
An sinh xã hội cho người cao tuổi
(BGĐT) - Nhân dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và hội NCT các cấp lại sôi nổi tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, gặp mặt giao lưu văn hóa, thể thao dành cho NCT. Những việc làm đó có tác dụng thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho NCT.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...