Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nam giới có được nghỉ chế độ thai sản khi vợ sinh con?

Cập nhật: 09:07 ngày 21/05/2020
Bạn đọc hỏi: Theo Luật BHXH hiện hành, thời gian hưởng chế độ của người lao động (NLĐ) có tham gia BHXH khi sinh con được tính thế nào? Chúng tôi nghe nói, NLĐ là nam giới cũng được “nghỉ hưởng chế độ thai sản” khi vợ sinh?

Về vấn đề này, Điều 34 Luật BHXH quy định về thời gian hưởng chế độ khi sinh con như sau:

1. Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng.

{keywords}

Bác sĩ thăm khám cho sản phụ.

Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

2. Lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 5 ngày làm việc;

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

3. Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới 2 tháng tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 4 tháng tính từ ngày sinh con; nếu con từ 2 tháng tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 2 tháng tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.

4. Trường hợp chỉ có mẹ tham gia BHXH hoặc cả cha và mẹ đều tham gia BHXH mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp mẹ tham gia BHXH nhưng không đủ điều kiện quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 31 của Luật này mà chết thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

5. Trường hợp cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng tham gia BHXH mà không nghỉ việc theo quy định tại khoản 4 Điều này thì ngoài tiền lương còn được hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

6. Trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH mà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

7. Thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại các khoản 1, 3, 4, 5 và 6 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Tai nạn lao động: Nỗi đau còn mãi
(BGĐT) - Ngày 13/5, Khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) có 5 bệnh nhân tai nạn lao động đang điều trị. 
Lừa đảo xuất khẩu lao động, Giám đốc Công ty Tico lĩnh 14 năm tù
Ngoài án phạt tù, bị cáo Thuận còn bị Tòa tuyên buộc phải bồi thường hơn 2,2 tỷ đồng cho 20 bị hại.
Liên đoàn Lao động huyện Lục Nam kêu gọi hỗ trợ công nhân trong mùa dịch Covid-19
(BGĐT) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về việc “Hỗ trợ công nhân lao động trong đợt dịch Covid-19”, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành tích cực tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, cá nhân miễn giảm tiền thuê nhà trọ, giảm giá hàng hóa, nhu yếu phẩm cho công nhân. 
Lao động tự do cần đáp ứng gì để nhận tiền từ gói 62.000 tỷ đồng?
Theo NQ42/NQ-QĐ và QĐ 15/QĐ-TTg, lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) là một trong những nhóm được nhận hỗ trợ. Chính phủ đã quy định cụ thể điều kiện được nhận về nhóm này.
Khoảng 1,6 tỷ lao động khu vực phi chính thức có nguy cơ mất sinh kế
Tổn thất việc làm gia tăng, gần nửa lực lượng lao động trên tổng số 3,3 tỷ lao động toàn cầu có nguy cơ mất sinh kế. Đây là những cảnh báo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố ngày 29/4 trong “Báo cáo nhanh số 3 của ILO: đại dịch Covid-19 và thế giới việc làm”.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...