Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn sẵn sàng đón thương nhân Trung Quốc đến mua vải

Cập nhật: 19:46 ngày 21/05/2020
(BGĐT) - Thời điểm này, trà vải sớm đã bắt đầu được thu hoạch. Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào chính vụ, vùng vải thiều Lục Ngạn đã sẵn sàng bố trí các phương án thuận lợi nhất để đón thương nhân Trung Quốc vào thu mua.

Miễn phí cách ly

Năm nay, Lục Ngạn có sản lượng vải thiều ước đạt 85 nghìn tấn (trong đó có 20 nghìn tấn vải sớm), ước giảm khoảng 13 nghìn tấn so với năm 2019. Dự kiến vải thiều chính vụ sẽ được thu hoạch từ ngày 10/6.

{keywords}

Thu hoạch vải thiều tại xã Hồng Giang (Ảnh tư liệu).

Dọc quốc lộ 31, quanh khu vực phố Kim (xã Phượng Sơn), thị trấn Chũ, xã Hồng Giang, Giáp Sơn, Tân Quang đã được bố trí khu vực cho thương lái đặt điểm cân với đầy đủ bến bãi đậu xe, tập kết, vận chuyển hàng hóa.

Ông Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến ngày 21/5, đã có 295 thương nhân Trung Quốc đăng ký đến thu mua vải thiều trên địa bàn huyện. Do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, UBND huyện đã báo cáo và tham mưu với UBND tỉnh xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cho thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào thu mua vải thiều.

Thị trường Trung Quốc hằng năm tiêu thụ khoảng 60% sản lượng vải thiều của địa phương. Vì vậy, UBND huyện Lục Ngạn đã xây dựng phương án cách ly, theo dõi sức khỏe người nhập cảnh vào mua vải, vừa để phòng dịch hiệu quả, vừa giúp người dân tiêu thụ nông sản thuận lợi. Dự kiến, Bắc Giang sẽ miễn phí cách ly cho thương nhân Trung Quốc vào thu mua vải thiều.

{keywords}

Khách sạn Sơn The chuẩn bị phòng cách ly cho thương nhân Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Đích, Phó trưởng Phòng Y tế huyện cho biết: Hiện BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã thông tin cho thương lái biết khi nhập cảnh vào Việt Nam phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ sở y tế có thẩm quyền của Trung Quốc cấp trong thời gian 3 ngày; đến Lục Ngạn phải cách ly tập trung 14 ngày (không có trường hợp ngoại lệ) và được xét nghiệm 2 lần khi vào và trước khi ra khỏi khu cách ly tập trung. Qua phản hồi nhận được, họ cam kết sẽ thực hiện yêu cầu từ phía địa phương để việc thu mua thuận lợi.

Cơ sở lưu trú sẵn sàng phục vụ

Những vụ vải trước, lúc cao điểm hằng năm có khoảng 600 thương nhân Trung Quốc đến Lục Ngạn thu mua vải thiều. Hiện nay, UBND huyện Lục Ngạn phối hợp với Sở Y tế đã khảo sát 29 cơ sở dịch vụ lưu trú có thể trưng tập làm địa điểm cách ly tập trung cho tối đa 750 thương nhân.

Khách sạn Sơn The, ở thị trấn Chũ được khảo sát lựa chọn để trưng dụng làm địa điểm cách ly. Bà Phạm Thị The, chủ khách sạn cho biết cơ sở có 25 phòng nghỉ, có thể bố trí cho 50 thương lái lưu trú. 

Để đáp ứng yêu cầu phục vụ người đến cách ly y tế an toàn, Ban quản lý khách sạn đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiến hành khử khuẩn, chuẩn bị phòng, đồ dùng cá nhân, bố trí lễ tân phục vụ sẵn sàng đón người nhập cảnh vào tiêu thụ vải thiều tại địa phương trong vài ngày tới. 

{keywords}

Khách sạn Sơn The dự kiến sẽ được trưng tập làm địa điểm cách ly cho thương nhân Trung Quốc.

Do đặc điểm vải thiều Lục Ngạn sẽ chín rộ từ vùng thấp dần lên vùng cao, trước mắt, khi thương nhân Trung Quốc vào Lục Ngạn sẽ được bố trí ở tại 10 khách sạn, nhà nghỉ tại thị trấn Chũ và xã Phượng Sơn. Sau đó sẽ sắp xếp dần sang các xã lân cận, xa nhất là một số nhà nghỉ ở xã Tân Sơn. 

Ở mỗi cơ sở cách ly, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện bố trí 6 người gồm công an, nhân viên y tế, lễ tân phục vụ trong suốt 14 ngày liên tục không về nhà để phòng tránh lây nhiễm sang người thân, cộng đồng. 

Phía huyện Lục Ngạn hợp đồng với 2 cơ sở dịch vụ ăn uống là Khách sạn Sơn The và Nhà hàng Xanh, ở thị trấn Chũ chuyên cung cấp suất ăn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người cách ly.

Để thuận tiện cho việc đưa đón, quản lý, theo dõi sức khỏe, dự kiến thương lái đến Bắc Giang thu mua vải thiều sẽ được bố trí nhập cảnh bằng đường bộ tại một cửa khẩu là Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) để thuận tiện cho việc sắp xếp xe đưa đón thương nhân về địa điểm cách ly. UBND huyện đã giao cho Công an huyện bố trí xe đưa đón doanh nhân từ cửa khẩu về với sự hỗ trợ của nhân viên y tế, phiên dịch giúp thương nhân thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch.

Tiêu thụ vải thiều năm 2020: Khai thác hiệu quả thị trường nội địa
(BGĐT) - Năm 2020 được nhận định là năm có nhiều khó khăn cho tiêu thụ nông sản nói chung, vải thiều của Bắc Giang nói riêng. Vì thế, một trong những giải pháp mà tỉnh đề ra để tiêu thụ nông sản này là khai thác tối đa thị trường trong nước.
Lục Nam: Vải thiều sớm giá 35-40 nghìn đồng/kg
(BGĐT)-Lục Nam hiện là địa phương có vải thiều chín sớm nhất trên địa bàn tỉnh. Sản phẩm được thương nhân về tận vườn thu mua với giá cao.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chỉ đạo: Khắc phục khó khăn, mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều
(BGĐT)- Chiều 12/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn làm việc với lãnh đạo các sở: Công Thương; Nông nghiệp và PTNT; Giao thông- Vận tải; Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh; Công an tỉnh và UBND các huyện Lục Ngạn, Tân Yên về công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020. 
Thị trường nào cho vải thiều vụ này?
(BGĐT) - Vải thiều sắp vào vụ mới. Các kịch bản tiêu thụ vải thiều trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 đã được chính quyền, ngành chức năng xây dựng. Vụ vải này cần tập trung vào thị trường nào là vấn đề đang được quan tâm.
Minh Thu
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...