Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại Tân Yên

Cập nhật: 16:37 ngày 23/05/2020
(BGĐT) - Ngày 22/5, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh phối hợp tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện tại xã Song Vân (Tân Yên).

Song Vân là xã thuần nông có hơn 8,8 nghìn dân, chủ yếu người dân làm nông nghiệp, lao động tự do, buôn bán nhỏ lẻ. Đến nay, toàn xã mới có 27 người tham gia BHXH tự nguyện. 

{keywords}

Cán bộ Bưu điện tỉnh tư vấn, hướng dẫn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân xã Song Vân (Tân Yên).

Tại đây, cán bộ, nhân viên Bưu điện tỉnh tuyên truyền, tư vấn cho người dân trên địa bàn xã hiểu rõ về chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện. Trong đó tập trung vào đối tượng hội viên hội nông dân, hội phụ nữ. 

Khi tham gia loại hình này đến khi hết tuổi lao động, người dân sẽ được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Người từ 15 tuổi trở lên (không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc) đều được tham gia BHXH tự nguyện. 

Nhà nước hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; 25% đối với hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ không quá 10 năm. Mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia tự nguyện lựa chọn mức thu nhập tháng.

Bên cạnh đó, người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn linh hoạt một trong các phương thức đóng: Hàng tháng; 3 tháng/lần; 6 tháng/lần; 1 năm/lần; đóng một lần cho nhiều năm nhưng không quá 5 năm/lần.

{keywords}

Phát sổ BHXH cho người dân xã Song Vân vừa tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị.

Sau hội nghị tuyên truyền, 8 người dân xã Song Vân đã tham gia BHXH tự nguyện và lựa chọn mức đóng thấp nhất (138,6 nghìn đồng/tháng).

Theo thông tin từ bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, Phó Giám đốc BHXH huyện Tân Yên: Đến tháng 5/2020, toàn huyện có 1.250 người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2019, huyện có số đối tượng tham gia loại hình này cao nhất tỉnh (500 người).

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 150 người tham gia. Phấn đấu đến hết năm 2020, huyện Tân Yên có 2,6 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện.

Lao động là người nghỉ hưu có cần tham gia BHXH?
Bạn đọc hỏi: Doanh nghiệp sử dụng lao động là người đã nghỉ hưu có phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho những người này không? Những lao động trên 60 tuổi, lao động trẻ thuộc diện tham gia bắt buộc khác, nhưng đã đóng BHXH tự nguyện thì doanh nghiệp phải xử lý thế nào?
Suy xét kỹ khi hưởng BHXH một lần
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhiều lao động ở Bắc Giang bị mất việc làm đã lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, số hồ sơ giải quyết tăng cao so với thời điểm đầu năm.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và bảo trợ xã hội tại nhà: Nhất cử, lưỡng tiện
(BGĐT) - Bưu Điện tỉnh Bắc Giang đang phối hợp với một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo trợ xã hội tháng 4 và 5/2020 cho các đối tượng được thụ hưởng. Hoạt động này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, bảo đảm đúng quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...