Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Phấn đấu đến hết năm 2020 có 20 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện

Cập nhật: 16:25 ngày 23/05/2020
(BGĐT) - Sáng 23/5, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức trực tuyến Lễ ra quân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5) - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện với 63 tỉnh, TP trên cả nước.

Tham dự tại điểm cầu trung ương có đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, BHXH Việt Nam, Bưu điện Việt Nam cùng đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương. 

Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có các đồng chí lãnh đạo BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành tỉnh.

{keywords}

Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, trong đó tập trung vào BHXH tự nguyện.

Đến hết năm 2019, cả nước có hơn 15,767 triệu người tham gia BHXH, trong đó có hơn 570 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện (tăng gần 300 nghìn người so với năm 2018).

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, người lao động không có việc làm phải nghỉ việc; thu nhập của người dân giảm nên không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, từ đầu năm đến nay, cả nước có 14,419 triệu người tham gia BHXH bắt buộc (giảm 780 nghìn người so với năm 2019) và 557 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện (giảm 13 nghìn người so với năm 2019).

Mới đây, trước tác động của dịch bệnh, nhiều người lao động đã thấy rõ tầm quan trọng của việc tham gia BHXH khi bị mất việc làm đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đây chính là lợi ích trước mắt và điểm tựa lâu dài cho người tham gia BHXH.

Với chủ đề “Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân”, Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân tập trung tuyên truyền về các chế độ BHXH, đặc biệt nhấn mạnh về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu hàng tháng và chăm sóc sức khỏe khi về già. Từ đó làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, nhất là lao động tự do để cùng hướng tới BHXH toàn dân.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, hiện Bắc Giang dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ phát triển người lao động tham gia BHXH bắt buộc. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 284 nghìn người tham gia BHXH, trong đó có 9,5 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện.

Gần đây, mặc dù số người tham gia BHXH tự nguyện tăng lên nhưng vẫn ở mức thấp. Thời gian tới, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Bắc Giang tích cực phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền, phổ biến tính ưu việt của chính sách BHXH đến các tầng lớp nhân dân. Phấn đấu đến hết năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 20 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện.

Sau lễ ra quân, 63 tỉnh, TP trong cả nước đều hưởng ứng vận động triển khai BHXH toàn dân.

{keywords}

Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Bắc Giang ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân.

BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã tổ chức diễu hành, phát tờ rơi tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHXH.

Lao động là người nghỉ hưu có cần tham gia BHXH?
Bạn đọc hỏi: Doanh nghiệp sử dụng lao động là người đã nghỉ hưu có phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho những người này không? Những lao động trên 60 tuổi, lao động trẻ thuộc diện tham gia bắt buộc khác, nhưng đã đóng BHXH tự nguyện thì doanh nghiệp phải xử lý thế nào?
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và bảo trợ xã hội tại nhà: Nhất cử, lưỡng tiện
(BGĐT) - Bưu Điện tỉnh Bắc Giang đang phối hợp với một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo trợ xã hội tháng 4 và 5/2020 cho các đối tượng được thụ hưởng. Hoạt động này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, bảo đảm đúng quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Cảnh báo tình trạng thu gom sổ BHXH để trục lợi
Những ngày gần đây, lợi dụng tình hình nhiều công nhân phải nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid-19, một số “đầu nậu” ở các tỉnh phía Nam đã lập các trang thông tin trên mạng xã hội Facebook để mời chào, dụ dỗ thu mua sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động (NLĐ). 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...