Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nỗ lực chống quá tải, bảo đảm cấp điện ổn định

Cập nhật: 08:27 ngày 26/05/2020
(BGĐT) - Những ngày nắng nóng vừa qua báo hiệu một mùa hè có nền nhiệt độ cao, trong khi đó Bắc Giang là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất cả nước. Do vậy, yêu cầu bảo đảm cung cấp điện ổn định đặt ra rất cao. 

Đầu giờ chiều, nắng gắt khiến những vườn na, vải thiều và rừng cây ở xã Huyền Sơn (Lục Nam) như rũ xuống. Trên con đường bê tông, hơi nóng phả ra hầm hập, đường gần như không có bóng người. Đến nhà ông Nguyễn Văn Kiều, thôn Liên Khuyên thấy chiếc quạt đang chạy hết công suất. Mang chai nước mát ra rót mời khách, ông Kiều phấn chấn nói: “Các anh đến sớm mấy ngày trước thì không được thế này đâu. Điện lúc đó yếu đến mức không thể sử dụng được các thiết bị”. Đến khi xã và Điện lực Lục Nam triển khai xây dựng trạm biến áp (TBA), cải tạo lưới điện, bà con ai cũng phấn khởi. Từ đây nguồn điện ổn định, giúp cải thiện cuộc sống của người dân; hàng trăm vườn na, vải thiều, hàng chục hộ chăn nuôi, dịch vụ nông nghiệp, cơ khí… cũng nhờ đó được chăm sóc, hoạt động hiệu quả hơn.

{keywords}

Trạm biến áp 110kV nam TP Bắc Giang đang được khẩn trương xây dựng.

Xã Huyền Sơn là một trong những địa phương được tập trung đầu tư chống quá tải, khắc phục tình trạng điện yếu kéo dài nhiều năm. Ông Vũ Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết, hầu hết các kỳ họp HĐND xã, tiếp xúc cử tri, người dân đều nêu vấn đề này. Từ đầu năm đến nay, xã Huyền Sơn được đầu tư xây mới 3 TBA, nâng tổng số TBA trên toàn xã lên 14, giúp chất lượng điện cải thiện đáng kể, ngay cả những thôn ở xa, đường dây kéo dài.

Khi triển khai xây dựng, lắp đặt các TBA mới, cải tạo hệ thống dây điện, đa số người dân đồng thuận, ủng hộ về mặt bằng, chỉ có một vài hộ còn băn khoăn, xã và các thôn vận động, tuyên truyền, khi đã hiểu ra, bà con tự giác nhường đất riêng để vì lợi ích chung.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Điện lực Lục Nam được biết, để chuẩn bị cho thời gian cao điểm trong năm, đơn vị đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp. Trong đó có việc xây dựng và cải tạo lưới điện các xã Cẩm Lý, Đan Hội, Nghĩa Phương, Vô Tranh, Huyền Sơn, Tam Dị, Cương Sơn, thị trấn Đồi Ngô… với tổng kinh phí đầu tư khoảng 35 tỷ đồng.

Với huyện Tân Yên, tình trạng nguồn điện cũng gặp nhiều khó khăn, dự báo trước tình hình nên Điện lực huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đơn vị đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng 18 TBA, hơn 35 km đường dây cao và hạ thế, lắp đặt máy cắt Recloser, LBS. Thực hiện kéo dây dẫn tăng cường chống quá tải, thay thế các cột kém chất lượng, nâng công suất một số TBA. Tổng kiểm tra hệ thống đường dây, thiết bị và công tác bảo dưỡng kết hợp thí nghiệm định kỳ, tất cả được hoàn thành xong trước ngày 30/4, sẵn sàng cung cấp điện cho mùa nắng nóng.

Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết, dự báo năm nay có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế, công nghiệp, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh sẽ đạt cao, nhu cầu sử dụng điện vì thế tăng mạnh. Để chống quá tải, bảo đảm cung cấp điện ổn định, ngay từ rất sớm, Công ty Điện lực Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp. Trước hết là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường dây 110kV Bắc Giang - Lục Nam (mạch 2); xây dựng TBA 110kV nam TP Bắc Giang; hoàn thiện các dự án đường dây trung áp xuất tuyến sau các trạm biến áp 110kV Lạng Giang, Cầu Gồ... Kéo mới hơn 147 km đường dây trung áp, 64,4 km đường dây hạ áp, cải tạo 212,7 km đường dây hạ áp; xây dựng mới 102 TBA phân phối với tổng dung lượng 17.250 kVA và nhiều hạng mục khác, các công trình này đến nay cơ bản đã hoàn thành.

Cùng đó, Công ty triển khai rà soát, nắm bắt, đánh giá tình hình vận hành hiện tại và dự báo tình hình, mức mang tải đối với từng khu vực lưới điện trong mùa hè năm 2020 để đưa ra các giải pháp trong đầu tư, củng cố hạ tầng lưới điện và vận hành phù hợp. Triển khai tổng kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những tồn tại, khiếm khuyết của lưới điện để hạn chế tối đa các sự cố. Tại những thời điểm nắng nóng, Công ty sẽ không cắt điện để thực hiện các công việc có kế hoạch trừ trường hợp xử lý sự cố, tăng cường nhân lực ứng trực để xử lý nhanh các sự cố. Bên cạnh các giải pháp trên, Công ty phối hợp với các địa phương, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân, khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả, hạn chế sử dụng điện tập trung vào giờ cao điểm.

Tiêu thụ điện trong những ngày nắng nóng đạt mức kỷ lục
(BGĐT) - Những ngày vừa qua, do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ở mức cao nên lượng điện tiêu thụ tăng kỷ lục, để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Giang duy trì cung cấp liên tục.
Bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất, đời sống
(BGĐT) - Ngày 18/5, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và một số đơn vị liên quan về tình hình, phương án bảo đảm nguồn điện trên địa bàn tỉnh.

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...