Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức báo động

Cập nhật: 15:50 ngày 29/10/2020
(BGĐT) - Ngày 29/10, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh cho đồng bào công giáo tỉnh Bắc Giang.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ Truyền thông - Giáo dục của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình; Sở Nội vụ; Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, 200 viên chức dân số và giáo dân ở các huyện: Lục Nam, Yên Dũng, Việt Yên, Lạng Giang và TP Bắc Giang.

{keywords}

Thạc sĩ, bác sĩ Mai Xuân Phương trao đổi tại hội nghị.

Thông tin về tình hình dân số, kế hoạch hóa gia đình ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, ông Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình cho biết Việt Nam hiện đã đạt mức sinh thay thế, tuy nhiên, mức sinh không đồng đều giữa các vùng, miền, các tỉnh. Đặc biệt, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã tăng cao trong những năm gần đây. 

Mặc dù trong suốt một thập niên qua Việt Nam đã có nhiều tiến bộ về bình đẳng giới nhưng đáng lo ngại là việc lựa chọn giới tính thai nhi trên cơ sở định kiến giới tiếp tục tồn tại trong xã hội. Thực trạng này dẫn tới nhiều hệ lụy về xã hội và dân số, nhất là tình trạng mất cân bằng giới tính. 

Tỷ số giới tính khi sinh có xu hướng tăng hơn so với mức sinh học tự nhiên từ năm 2006 đến nay. Hiện tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam đang ở mức 111,5 bé trai/100 bé gái. Riêng tỉnh Bắc Giang là một trong những tỉnh có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức báo động. Nguyên nhân sâu xa nhất dẫn đến mất cân bằng giới tính khi sinh là nhận thức không đúng về bình đẳng giới, dẫn đến lựa chọn giới tính thai nhi. 

Bà Lê Tố Quyên, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho hay, Bắc Giang có hơn 1,8 triệu người, là tỉnh đông dân thứ 12 trong cả nước. Trung bình mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có 2,31 con. Mỗi năm trên địa bàn tỉnh có 32 nghìn trẻ em được sinh ra. Hiện tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đang là 112,9 nam/100 nữ. Tỷ lệ sinh con lần 3 trở lên ở mức hơn 16%.

Toàn tỉnh hiện có 15 giáo xứ với 78 họ đạo ở 9 huyện, TP. Trong phần thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng, những năm gần đây, số đông đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh đều nghiêm chỉnh chấp hành chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Tuy nhiên, vẫn có một số gia đình công giáo sinh con lần thứ 3. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cũng diễn ra ở các gia đình công giáo. Nguyên nhân do một bộ phận người dân vẫn có tư tưởng “trọng nam”, thích đông con, đặc biệt có con trai để nối dõi. Chế tài xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình chưa đủ mạnh. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa gương mẫu thực hiện chính sách dân số gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân. 

Các đại biểu cho rằng, giải pháp mang tính cấp thiết trong thời gian tới là các địa phương cần nâng cao chất lượng dân số; chú trọng truyền thông thay đổi hành vi, kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn kịp thời tình trạng tăng sinh con thứ 3 trở lên, đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm, từng bước đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức thấp. 

Tăng cường quản lý cơ sở cung cấp dịch vụ siêu âm, chăm sóc sức khỏe sinh sản để kiểm soát tình trạng thông báo, tư vấn, chọn lọc giới tính thai nhi. Tích cực đổi mới các hoạt động tuyên truyền, đưa công tác dân số lồng ghép vào các hoạt động chuyên môn của ngành. Kịp thời khen thưởng, động viên khuyến khích các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách dân số.

Phát động hưởng ứng tuần lễ truyền thông, giáo dục về dân số, KHHGĐ
(BGĐT)- Sáng 22/9, tại Cụm công nghiệp Đồng Đình, huyện Tân Yên (Bắc Giang), Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Tân Yên phát động hưởng ứng “Tuần lễ truyền thông, giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình” do Tổng cục Dân số - KHHGĐ phát động. 
Dân số Nhật Bản giảm năm thứ 11 liên tiếp
Ngày 5/8, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã công bố kết quả điều tra, cho thấy dân số nước này đã giảm năm thứ 11 liên tiếp, đồng thời ghi nhận số lượng và tỷ lệ giảm lớn nhất trong lịch sử thống kê dân số.
Tọa đàm về mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT) - Ngày 27/10, tại xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang), Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp quốc Unpa, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên tổ chức tọa đàm với chủ đề "Sinh con gái - Hái niềm vui". 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...