Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngày hè trong khu cách ly ở TP Bắc Giang

Cập nhật: 14:31 ngày 17/05/2021
Sáng 13/5, nghe bố báo tin chuẩn bị đến khu cách ly tập trung, Đức Thái (Trường THCS Dĩnh Kế, TP Bắc Giang) háo hức xếp quần áo, khẩu trang, nước sát khuẩn và ít đồ ăn vặt vào valy.

Xong xuôi, Thái chào mọi người, kéo valy ra xe để bố đưa đi. Sau mấy ngày cách ly tại nhà, Thái được ra ngoài, gặp lại thầy cô và các bạn lớp 6A2, Trường THCS Dĩnh Kế. "Nghĩ tới ba tuần sắp tới cùng ăn, cùng ở với những người bạn thân, cháu đã mỉm cười suốt dọc đường đi", cậu bé kể.

{keywords}

Các học sinh lớp 6A2 hiện cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Dĩnh Kế, sau khi lớp có một bạn dương tính với nCoV. Ảnh: CTV.

Thái học cùng lớp với một bạn có chị F0 là công nhân Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên. Hôm 9/5, Thái tới trường thi học kỳ II 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Thi xong, cả lớp 6A2 cùng thầy cô phải ở lại lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà ngay chiều hôm đó. Vài ngày sau, bạn học có kết quả xét nghiệm lần 2 dương tính với nCoV, Thái và 39 bạn trong lớp thuộc diện F1.

Công tác trong lĩnh vực y tế, anh Nguyễn Dũng, 38 tuổi, bố của Thái, đoán biết tình hình ngay khi con trai được ưu tiên xét nghiệm trước. Anh xác định tâm lý con có thể trở thành F1, thậm chí F0 bất cứ lúc nào. Anh lo con trai còn nhỏ tuổi, chưa ý thức được mức độ nguy hại của dịch bệnh, mải chơi không giữ khoảng cách hoặc bỏ khẩu trang ra.

{keywords}

Trong phòng ở khu cách ly, các con tuân thủ quy định đeo khẩu trang và giãn cách. Ảnh chụp màn hình.

Đưa con đến Trường THCS Dĩnh Kế, anh Dũng gặp nhiều phụ huynh khác, tất cả đều tỏ ra căng thẳng. Sau khi được lấy mẫu xét nghiệm lần hai, 40 học sinh lớp 6A2 cùng một số bạn khác tiếp xúc gần được đưa sang khu cách ly tại Trường Tiểu học Dĩnh Kế ngay gần đó. Trường có khuôn viên rộng rãi, cơ sở vật chất khang trang. Nhiều mạnh thường quân mang đến đồ ăn, nước uống, sách, báo, truyện cho các em giải trí.

Các thầy được phân công ở cùng học sinh nam, còn cô giáo quản lý các bạn nữ. Nhà trường còn phân một thầy phụ trách phòng cách ly và một thầy quản lý chung. 5-6 học sinh được xếp ở một phòng và ngủ trên những chiếc bàn lật ra làm giường. Các phòng đều có quạt, tivi và cửa sổ thoáng mát. Nhân viên y tế sẽ tới từng phòng đo thân nhiệt và hỏi triệu chứng của từng em vào buổi sáng.

Hằng ngày, thầy giáo cập nhật tình hình chi tiết giờ giấc ăn, ngủ và thể dục vào nhóm chung của lớp để bố mẹ theo dõi. Phụ huynh chỉ được gọi điện cho con hai lần, vào khung giờ buổi sáng và tối để các con có thời gian nghỉ ngơi.

Ngày nào anh Dũng cũng gọi điện 1-2 lần nhắc con ăn, ngủ đúng giờ, dặn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay liên tục và giữ khoảng cách. Ngày đầu nhận điện thoại của bố, Thái say sưa kể về cuộc sống mới, với những việc chưa từng làm. Cậu được thầy cô hướng dẫn giặt quần áo và các kỹ năng sống khác. Thái cũng thích thú khi được các chú bộ đội hướng dẫn mắc màn, dạy gập chăn màn gọn gàng.

Nhưng đến ngày thứ hai, nhận ra đi cách ly không phải chuyến đi chơi như từng nghĩ, Thái buồn bã nghe điện thoại của bố. "Con bảo trong này không có trò gì chơi, lại không được tụ tập nên không quen. Các bạn cùng phòng cũng đã nói với nhau hết chuyện. Chắc mấy hôm nữa con mới thích nghi được", anh Dũng kể.

Anh Dũng động viên con ở trong đó với thầy cô và các bạn, cố gắng thích nghi. 

"Đây sẽ là chuyến đi đáng nhớ nhất trong cuộc đời các con. Tôi hy vọng, sau 21 ngày gặp lại, con trưởng thành hơn, biết làm một số công việc mà bình thường không làm", anh Dũng nói.

Cũng có con học lớp 6A2 và đi cách ly đợt này, chị Hồng Mai, 40 tuổi, yên tâm khi vài ngày qua, con đã thể hiện sự trưởng thành. Lần đầu tiên xa nhà mà không có mẹ đi cùng, con gái chị Mai phải chủ động trong các công việc hàng ngày. Hôm mới tới khu cách ly, con được phát chậu và mắc áo, được dạy giặt quần áo và xếp gọn gàng đồ dùng sau khi sử dụng.

Con mang theo điện thoại nên nhắn tin chia sẻ với mẹ hàng ngày. Thấy con vui vẻ, chị Mai không còn lo lắng. Chị tâm sự, đây là kỳ nghỉ hè không mong muốn nhưng cũng là cơ hội để các con rèn sự tự lập, có những trải nghiệm đặc biệt trong cuộc đời học sinh.

Thầy Nguyễn Văn Thọ, Hiệu trưởng Trường THCS Dĩnh Kế, cho biết toàn bộ học sinh lớp 6A2 và 17 giáo viên phải cách ly tại nhà từ ngày 9/5, đến 13/5 thì cách ly tập trung. Học sinh đã thi xong học kỳ II, xem như đã bước vào kỳ nghỉ hè. Ban đầu có chút bỡ ngỡ, giờ các em đã chấp hành tốt nội quy khu cách ly.

Bắc Giang: Một học sinh nhiễm Covid-19, cách ly tập trung 57 cán bộ, giáo viên, học sinh
(BGĐT) - Sáng 13/5, em N.H.C, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Dĩnh Kế, là F1 của bệnh nhân N.H.H, tổ dân phố Phú Mỹ 3, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang (Bắc Giang) có kết quả xét nghiệm lần 2 dương tính với Covid-19. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...