Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mổ lợn chia cho các hộ dân trong làng cách ly ở Bắc Giang

Cập nhật: 07:28 ngày 23/05/2021
Anh Tạ Duy Khanh và Nguyễn Văn Duy đã "tài trợ" ba con lợn tổng trọng lượng khoảng 250 kg để làm thịt, tặng cho tất cả các hộ dân làng Giá Sơn,  xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên  đang bị phong toả.

Hai giờ sáng 22/5, nhà văn hoá thôn Giá Sơn, xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên lại sáng đèn nhưng không phải để tổ chức cuộc họp bất thường vì dịch Covid-19 như mấy hôm trước. Đêm nay, ba con lợn sẽ được làm thịt để lấy thực phẩm bởi một tuần qua cả làng bị phong tỏa, bữa ăn của nhiều gia đình "thiếu chất".

{keywords}

Hơn 200 túi thịt được ba tổ tình nguyện mang đi chia cho tất cả các hộ trong thôn Giá Sơn. Ảnh: Ngô Thương.

Mấy người người đàn ông đeo khẩu trang, ít nói chuyện, luôn tay pha, chặt và chia thịt thành các túi nhỏ. Trước 7 giờ sáng, hơn 200 túi, tương ứng với số hộ dân ở Giá Sơn đã được phân chia xong xuôi. Ngoài ra, mọi người còn làm thêm 30 túi để dành cho những công nhân đang ở trọ trong làng.

"Chúng tôi chia cả thịt và xương theo tỷ lệ tương đối. Nhà nào trên 5-7 người thường được một cân trở lên, dưới 5 người thì ít hơn. Mỗi công nhân chúng tôi chia 2 lạng", ông trưởng thôn Nguyễn Viết Tuệ chia sẻ.

Hơn 200 túi thịt được cho lên xe kéo, do ba tổ tình nguyện mang đến từng nhà dân tặng. Khoảng 9 giờ sáng, tất cả đều nhận được túi thịt tươi. "Có người bất ngờ và không tin là được tặng thịt, cứ hỏi "hết bao nhiêu để em trả tiền". Bà con cảm ơn rối rít", ông Tuệ nói thêm.

{keywords}

Những cốc trà chanh, chanh leo do chị Ngô Thương tự pha và mang tặng các điểm chốt.

Ý tưởng mổ lợn tặng thịt cho bà con là của anh Tạ Duy Khanh, 52 tuổi và Nguyễn Văn Duy, 41 tuổi, cùng làm nghề kinh doanh vận tải. Làng Giá Sơn bị phong tỏa từ ngày 15/5, sau khi ghi nhận một ca F0. Kể từ hôm đó, mọi người được yêu cầu ở yên trong nhà, các cửa hàng tạp hoá cũng gần hết hàng, việc mua bán thực phẩm cũng khó khăn hơn. "Là người cùng làng, cùng xóm, hoạn nạn cùng có nhau. Tôi muốn san sẻ khó khăn với bà con, cùng nhau vượt giai đoạn cách ly một cách nhẹ nhàng", anh Tạ Duy Khanh nói.

Chỉ sau hai hôm thôn bị cách ly, anh Khanh báo cáo trưởng thôn ý định của mình và được ủng hộ. Anh Duy vô tình biết ý tưởng này nên cũng muốn góp công, góp sức.

Như mọi gia đình trong thôn, gia đình anh Khanh và Duy cũng nhận được một ký thịt. "Tôi đang là F2 phải cách ly tại nhà nên không tham gia mổ lợn được. Một số bà con gọi đến cảm ơn. Tôi rất vui. Chia sẻ được với bà con trong lúc khó khăn này mới thấy ý nghĩa", anh Khanh nói thêm.

Anh Duy nói: "Mình là người dân quê, cảm giác cùng nhau tập trung, mổ một con lợn ngày lễ Tết, chia cho nhau mang đến cảm giác rất gần gũi. Nay làng bị giãn cách, có thể giúp mọi người bằng tiền nhưng không ý nghĩa như việc này". Do thời gian cách ly còn dài nên mấy hôm tới, anh và anh Khanh sẽ tiếp tục mổ lợn để ủng hộ bà con một lần nữa.

Làng Giá Sơn là một trong làng quan họ cổ ven sông Cầu, nằm cách Khu công nghiệp Quang Châu chừng 3 km. Bà con sống bằng nghề nông, trong nhà có gạo thóc, rau nên về cơ bản vẫn có thể tự túc được thực phẩm lúc "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

"Thương nhất là các công nhân ở trọ, không đi làm được, không có thu nhập. Những ngày qua chúng tôi cũng quan tâm công nhân hằng ngày xem họ thiếu thốn gì thì giúp", ông Tuệ cho biết thêm.

Không riêng gì anh Khanh, anh Duy, nhiều nhà dân cũng cắt rau mang cho các điểm chốt để phân phát cho người cần. Từ vài ngày nay, cô giáo mầm non Ngô Thương thức khuya, dậy sớm làm hàng trăm cốc trà chanh, nước chanh leo tặng cho các chốt trực của thôn, xã. "Điều tôi không ngờ khi làm việc này đó là đã lan toả. Một số người đã ủng hộ với mong muốn tôi tiếp tục mang những cốc nước mát tới các lực lượng chống dịch", chị Thương cho hay.

Không để Giá Sơn đơn độc, một số đoàn từ thiện ở các địa phương khác trong và ngoài tỉnh đã về đây giúp đỡ. Ông Tuệ cho biết làng đã nhận được rau, cà pháo của đoàn huyện Lạng Giang. Một đoàn ở Bắc Ninh cũng đang liên hệ tặng đồ khô, bầu bí để bà con Giá Sơn dùng lâu dài.

Bắc Giang: Thành lập Tổ hỗ trợ xuất khẩu vải thiều tại cửa khẩu
(BGĐT)-Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang vừa thành lập 2 Tổ hỗ trợ xuất khẩu vải thiều tại cửa khẩu tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn.
TP Bắc Giang: Người dân hạn chế ra ngoài để phòng dịch
(BGĐT)-Thực hiện giãn cách xã hội  để phòng, chống dịch Covid-19  theo tinh thần "người nhà nào ở yên nhà ấy, không gặp gỡ tiếp xúc với ai ở bên ngoài...", những ngày này, trên các tuyến đường, phố và chợ… của TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), lượng người qua lại thưa thớt. Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Bắc Giang ghi lại trong ngày 22/5/2021. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...