Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Điểm tựa của lực lượng tuyến đầu

Cập nhật: 19:58 ngày 11/06/2021
(BGĐT) - Những ngày này, lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phải căng sức chạy đua với thời gian, tranh thủ từng giờ để khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị. Dù mệt mỏi, căng thẳng nhưng sự hy sinh, chia sẻ thầm lặng nơi hậu phương đã trở thành điểm tựa tinh thần, nguồn động viên to lớn để họ yên tâm công tác.

Làm vợ bác sĩ gần 10 năm nhưng có lẽ với chị Thân Thị Hằng ở phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) đây là lần mà chồng chị là bác sĩ Thân Minh Khương công tác tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang xa nhà lâu nhất. Trước kia do đặc thù công việc, gia đình chị đã quen với việc một tuần anh đi trực 2 đêm nhưng lần này bác sĩ Khương đi hơn một tháng chưa về. 

{keywords}

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tuyền (bên trái) cùng đồng nghiệp dán ống nghiệm phục vụ lấy mẫu.

Được biết, bác sĩ Khương hiện đang chống dịch tại Trung tâm Hồi sức tích cực ICU tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang và hằng ngày tham gia cứu chữa bệnh nhân Covid-19. Tranh thủ phút nghỉ ngơi ít ỏi, anh Khương gọi điện về thăm hỏi vợ con. 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hằng kể: “Bé thứ 2 nhà tôi mới được 3 tháng, bé lớn được 8 tuổi, dường như chúng biết bố bận làm nhiệm vụ nên ngoan lắm, ít khóc, có lúc còn tự trông em giúp mẹ. Ngày nào cháu lớn cũng mong bố về, đếm từng ngày bố đi công tác nhưng khi điện thoại nói chuyện thì lại ríu rít hỏi thăm, nhắc bố yên tâm công tác, ở nhà con giúp mẹ trông em. Ngay cả ngày 1/6, biết bố bận nên cháu không đòi mua quà...”.

Bản thân chị Hằng nhiều lúc cũng chạnh lòng bởi mới sinh con được 2 tháng thì chồng đi biền biệt, việc chăm sóc các con đều do một tay chị đảm nhận. Tuy nhiên, biết đây là lúc chồng phải làm nghĩa vụ thiêng liêng, lên tuyến đầu chống dịch, góp phần cứu sống những bệnh nhân Covid-19 nên giây phút ấy cũng qua mau và chị thường xuyên là người động viên chồng yên tâm công tác, mọi việc ở nhà đã có chị lo.

Còn tại Trường Mầm non Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), những ngày này, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhà trường đã trở thành nơi cách ly tập trung. Tạm dừng việc giảng dạy nhưng các cô giáo nơi đây tình nguyện tham gia công tác hậu cần ở các khu cách ly, hỗ trợ nhân viên y tế phường, dán ống nghiệm phục vụ việc lấy mẫu… 

Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ Thiếu tá Ngô Quang Dương, Tiểu đoàn 25 Công binh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chia sẻ: “Từ lúc dịch Covid-19 bùng phát đến nay, chồng tôi làm nhiệm vụ nên chưa về thăm gia đình, anh cùng đồng đội đang thực hiện phương châm “Bám trụ biên cương cho hậu phương an toàn”. 

Muốn đóng góp một phần sức lực cho công tác phòng, chống dịch nên tôi xung phong tham gia các hoạt động hỗ trợ lực lượng tuyến đầu. Rất may quyết định của tôi được gia đình hai bên ủng hộ và bố mẹ đã hỗ trợ việc trông cháu bé mới 27 tháng tuổi. Hơn 10 năm từ lúc quen, yêu nhau rồi về chung một nhà, chưa bao giờ chúng tôi phải xa nhau lâu như vậy. Nhưng dù xa đến mấy, chỉ cần trong tim luôn có nhau, đôi mắt cùng nhìn về một hướng với niềm tin chiến thắng thì ngày gặp lại chắc chắn sẽ rất gần”.

{keywords}

Anh Hoàng Anh Tuấn hướng dẫn con gái học bài.

Với anh Hoàng Anh Tuấn ở tổ dân phố Cầu Cát, thị trấn Chũ (Lục Ngạn), chồng của điều dưỡng Hoàng Thị Hồng Minh, Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, dù đã quen với cảnh vợ phải trực đêm nhưng anh không nghĩ lần này vợ vắng nhà lâu đến vậy. Cả tháng nay, chị Minh cơ bản ở tại cơ quan thực hiện nhiệm vụ; ngày thì hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, tối lại tham gia hỗ trợ nhập mã xét nghiệm. 

“Khi nhận tin vợ nhắn sẽ ở lại đơn vị dài ngày để thực hiện nhiệm vụ, tôi không quá bất ngờ nhưng thực sự lo lắng bởi biết rằng “cuộc chiến” này còn dài. Xác định lấy vợ làm nghề y là vất vả và phải đối mặt với đủ thứ dịch bệnh nên việc bố con phải tự chăm nhau là chuyện bình thường. Thời gian này bên cạnh việc thay vợ làm thêm những công việc nhà, tôi cũng động viên các con cố gắng học hành ngoan ngoãn để mẹ yên tâm công tác, nhất là cháu lớn năm nay thi chuyển cấp”, anh Tuấn tâm sự. 

Bên cạnh việc nuôi dạy con, anh Tuấn còn tích cực tham gia làm chả, xúc xích, ép nước hoa quả… để chuyển đến các khu cách ly, trạm kiểm soát dịch bệnh với hy vọng đóng góp một phần công sức đẩy lùi dịch bệnh.

Rất nhiều những đứa con đang đếm từng ngày chờ bố mẹ về; những người bố, người mẹ thức trắng đêm thương con nơi tuyến đầu chống dịch; những người chồng, người vợ lặng lẽ lo toan, vun vén mọi việc trong gia đình, chờ đợi người thân chiến thắng trở về... 

Hậu phương vững chắc, tiền tuyến thêm sức mạnh. Nhận thức rõ điều đó nên khi biết thông tin về dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, họ sẵn sàng gác lại niềm riêng, trở nên kiên cường, mạnh mẽ, để làm điểm tựa tinh thần giúp lực lượng tuyến đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Việt Anh

Hãy ở yên trong nhà!
(BGĐT) - Bắc Giang đang bước vào những ngày tháng quan trọng, có tính chất quyết định trong cuộc tổng tiến công dập dịch, đẩy lùi Covid-19. Toàn tỉnh Bắc Giang đang đếm ngược từng ngày để phấn đấu trước ngày 21/6, cơ bản không còn ca F0 nào mới. 
Hiến kế giúp Việt Nam đẩy nhanh tiêm vaccine Covid-19
Các chuyên gia y khoa cho rằng nếu tập huấn kỹ quy trình tiêm chủng, số hóa quá trình đăng ký và khai báo nguy cơ tiêm chủng... Việt Nam sẽ nâng công suất tiêm chủng lên 500.000 liều/ngày.
Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 2: Nhân dân cần, chúng tôi có mặt
(BGĐT) - Hơn một tháng nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 đã xung kích tham gia nhiều phần việc cùng góp sức với cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 
Việt Yên: Công an xã xung kích nơi tâm dịch
(BGĐT) - Hơn một tháng qua, 87 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an chính quy ở 17 xã, thị trấn của huyện Việt Yên (Bắc Giang) chưa một ngày ngơi nghỉ. Cùng với các lực lượng khác nơi tuyến đầu chống dịch, họ không quản ngày đêm có mặt tại tổ, chốt kiểm soát, khu cách ly tập trung, quản lý các trường hợp F2, F3 tại gia đình, tuần tra địa bàn 24/24 giờ… Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ “kép”: Phòng, chống dịch (PCD) và bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).
Cảnh giác trò lừa đảo tiêm vắc xin phòng Covid-19
Chiều 10/6, Bộ Y tế đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Quản lý chặt chẽ khu cách ly, duy trì hoạt động sản xuất
(BGĐT) - Ngày 10/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại huyện Tân Yên. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...