Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp trẻ vui hè an toàn trong mùa dịch

Cập nhật: 10:36 ngày 26/06/2021
(BGĐT) - Thay vì cùng gia đình đi du lịch hay tham gia các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn thì mùa hè năm nay, trẻ em Bắc Giang phải ở trong nhà phòng, chống dịch Covid-19. Để con em có kỳ nghỉ bổ ích trong hoàn cảnh đặc biệt này là điều các nhà trường và phụ huynh quan tâm. 

Nghỉ hè chỉ ở trong nhà

Dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh nên học sinh bậc tiểu học, THCS và trẻ mầm non được nghỉ hè sớm một tháng khi nhiều môn học chưa kết thúc. Thực hiện giãn cách, cách ly xã hội, nhiều trẻ phải gác lại kế hoạch đi du lịch cùng gia đình và các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn khác để ở trong nhà phòng, chống dịch.

{keywords}

Chị Nguyễn Thu Hường, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) hướng dẫn con làm việc nhà.

Em Gia Bảo, học sinh lớp 7, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Sau những ngày ôn tập trực tuyến đầu hè, em dự định cùng gia đình đi du lịch biển rồi về quê, sau đó sẽ tham gia các hoạt động yêu thích như đi bơi, học võ. Nhưng do dịch Covid-19 nên dạo này em chỉ biết ở nhà xem ti vi, vào mạng xem các kênh giải trí, chơi game”.

Theo các chuyên gia tâm lý, năng lượng hoạt động của trẻ nhiều và mạnh, nếu bị giới hạn sẽ dễ buồn chán và căng thẳng. Vì thế, nghỉ hè, trẻ cần được bồi đắp kỹ năng sống thông qua các hoạt động trải nghiệm sau một năm vất vả học tập. Thế nhưng những ngày này, các câu lạc bộ dạy kỹ năng sống, năng khiếu, rèn luyện thể chất tại các trung tâm, nhà trường hay đoàn phường, xã đều dừng hoạt động; công viên, khu vui chơi giải trí, bể bơi, sân bóng cũng đóng cửa. 

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các nhà trường phối hợp với gia đình tăng cường quản lý học sinh trong thời gian nghỉ hè. Đồng thời lưu ý, để kỳ nghỉ ý nghĩa, không nhàm chán, cha mẹ cần giám sát, hướng dẫn trẻ làm việc nhà phù hợp lứa tuổi và các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích.

Các hoạt động ngoại khóa dịp hè không thể tổ chức khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Bận rộn công việc, nhiều bậc phụ huynh đành phó mặc con ở nhà tự chơi hay làm gì tùy thích. Chị Nguyễn Thị Huyền, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) cho biết: “Vợ chồng tôi đi làm, hai con nghỉ hè ở nhà không có bố mẹ nhắc nhở nên sinh hoạt không theo giờ giấc. Hôm nào cũng ngủ muộn, dậy muộn, ăn sáng xong cũng gần trưa, cả ngày không vận động tay chân, ăn ngủ không điều độ nên tinh thần uể oải”.

Không ít thanh thiếu niên tại TP Bắc Giang và một số thị trấn tuy đã có khuyến cáo "nhà nhà cửa đóng then cài" thực hiện cách ly, giãn cách xã hội nhưng do nghỉ ở nhà nhiều thấy bức bối nên vẫn ra ngoài tập thể dục, đá bóng vi phạm quy định phòng dịch.

Tăng cường quản lý, rèn kỹ năng

Để kỳ nghỉ bổ ích, an toàn đối với trẻ em trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, đầu hè, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các trường phối hợp với gia đình tăng cường quản lý học sinh. Cùng đó đề nghị cha mẹ quan tâm giám sát, kịp thời nhắc nhở con không xem nhiều ti vi, sử dụng điện thoại, chơi game và các trò giải trí trên mạng dễ ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe. 

Thời điểm này, để kỳ nghỉ ý nghĩa, không nhàm chán, cha mẹ, người lớn nên hướng dẫn trẻ làm việc nhà phù hợp lứa tuổi và các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, nhất là khi tiếp xúc với nước, lửa, điện và thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Một số trường THCS, tiểu học tại TP Bắc Giang duy trì các nhóm zalo liên lạc giữa giáo viên và phụ huynh để cùng hướng dẫn, nhắc nhở con em tiếp tục ôn bài và tham gia các hoạt động rèn kỹ năng như thi vẽ tranh, Đại sứ văn hóa đọc. Nhiều gia đình cũng hướng con đến những hoạt động bổ ích. 

Chị Minh Hiền, phường Ngô Quyền cho biết: “Để con không quên kiến thức, hằng ngày tôi giao bài tập, từ vựng để con ôn tập và cuối ngày kiểm tra. Tôi cũng khuyến khích các con tự rèn luyện sức khỏe qua việc tập xà đơn, nhảy dây tại sân nhà”.

Theo bà Ong Thị Tuyết, Phó trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), dịp này, cha mẹ nên hướng dẫn con gập quần áo, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn để trẻ học cách quan tâm, chăm sóc bố mẹ, gia đình. Mỗi ngày cha mẹ hãy dành thời gian chơi và trò chuyện với con để tăng sự gắn kết trong gia đình, không nên để trẻ tùy ý chơi, ăn ngủ không điều độ".

Để giúp trẻ bớt nhàm chán trong những ngày hè, hạn chế sử dụng điện thoại, vi tính, ti vi, một số gia đình sắm dụng cụ để con tập vẽ, hướng dẫn đọc những cuốn sách phù hợp và chơi các trò chơi như cá ngựa, cờ vua. 

Chị Nguyễn Đông Thái, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) có hai con học lớp 4 và lớp 7 chia sẻ: “Ngoài nhắc con đọc sách, truyện, tôi đã đặt khóa học tiếng Anh trên mạng. Ngoài ra, tôi dành thời gian để dạy con nấu ăn, làm việc nhà”. Nhờ đó sau hơn một tháng được nghỉ học, các con chị đã biết tự chăm sóc bản thân, làm một số việc nhà và thấy vui hơn khi được bố mẹ ghi nhận sự tiến bộ mỗi ngày.

Bài, ảnh: Lệ Thanh

Đánh án giữa mùa dịch
(BGĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang vất vả hơn. Ngày đêm nỗ lực, căng mình chiến đấu, lực lượng đã làm rõ nhiều vụ phạm pháp, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.
Chuyện về những anh nuôi mùa dịch
(BGĐT) - Dành tâm sức để chế biến hàng nghìn suất ăn đủ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp người bệnh, cán bộ, y bác sĩ có sức khỏe "chiến đấu" với Covid-19 là công việc của những cán bộ, chiến sĩ hậu cần Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang và Sư đoàn 3 (Quân khu 1) trong suốt thời gian vừa qua. 
Giúp đỡ trẻ em giữa tâm dịch
(BGĐT) - Đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó, hàng nghìn trẻ em không may trở thành F0, F1, F2. Cùng với triển khai công tác phòng, chống dịch, hoạt động chăm sóc, hỗ trợ trẻ em đang được các cấp, ngành, địa phương quan tâm.
Trẻ em dưới năm tuổi tại Bắc Giang được cách ly y tế tại nhà
Sáng 5/6, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn ký công văn khẩn gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang về việc điều chỉnh cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi trên toàn tỉnh. Theo đó, trẻ dưới năm tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng.
Bắc Giang: Hàng nghìn suất quà tặng trẻ em nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi
(BGĐT) - Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), hàng nghìn suất quà đã được nhiều cơ quan, đoàn thể của tỉnh gửi tặng trẻ em ở các khu cách ly, con cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng đang làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...