Thứ ba, 07/05/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mái ấm nghĩa tình tặng cựu chiến binh

Cập nhật: 08:31 ngày 13/11/2021
(BGĐT) - Huy động nguồn tài trợ, đóng góp xây dựng quỹ nghĩa tình, hỗ trợ ngày công lao động là cách làm thiết thực của các cấp hội cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang giúp đồng đội xóa nhà dột, nhà tạm.

“Tôi rất hạnh phúc khi gia đình mình có ngôi nhà mới như thế này. Tuổi già sức yếu, kinh tế không dư giả, vì lẽ ấy mà hàng chục năm, mấy người trong gia đình tôi sống trong ngôi nhà cũ nát, xuống cấp cũng đành chịu. Vừa qua được các cấp hội CCB quan tâm, nhất là Hội CCB tỉnh Bắc Giang hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi xoay xở, vay mượn thêm nên đã xây xong căn nhà mới”- CCB Trần Văn Khu (SN 1951) ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) hào hứng nói. 

{keywords}

Đại diện Hội CCB huyện Lạng Giang trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho hội viên xã Mỹ Hà.

Căn nhà cấp 4, rộng khoảng 70m2 tuy không lớn nhưng ấm cúng, chứa chan nghĩa tình. Ông Khu kể thêm, những ngày đầu, các hội viên trong Chi hội CCB tổ dân phố Bậu, thị trấn Cao Thượng đến giúp gia đình dỡ mái nhà, vận chuyển gạch, ngói, dọn dẹp để lấy mặt bằng. 

Vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm, ông Trần Văn Thiện, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Cao Thượng thường xuyên đến nắm tình hình, theo dõi tiến độ, động viên ông Khu. Các đồng chí ở Tỉnh hội, Huyện hội cũng gọi điện hỏi thăm gia đình có gặp vướng mắc gì không. Được sự quan tâm của đồng đội, người thân, CCB Trần Văn Khu phấn khởi, yên tâm. Sau một tháng thi công, căn nhà đã hoàn thành, giờ đây, gia đình ông Khu không còn lo lắng khi mùa mưa bão đến.

Cũng như ông Khu, hơn 60 hội viên khác trong tỉnh cũng được hội CCB các cấp hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa nhà trong năm 2021 (mức hỗ trợ xây mới 50 triệu đồng/nhà; sửa chữa 10 triệu đồng/nhà). Tất cả đều có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nhà đang sử dụng xuống cấp. Kinh phí hỗ trợ trích từ Quỹ “Nghĩa tình cựu chiến binh” do Hội CCB tỉnh phát động.

CCB Ngọ Ngọc Việt (SN 1959) ở thôn Nam Sơn, xã Nam Dương (Lục Ngạn) xúc động chia sẻ: “Đối với nhiều người, xây nhà cấp 4 khá đơn giản nhưng với những gia đình khó khăn như chúng tôi là một thử thách. Ban đầu khi được đề nghị Tỉnh hội hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà, tôi lo lắng, chần chừ mãi, nghĩ "lực bất tòng tâm" vì gia đình không có kinh phí đối ứng. Nhưng bên cạnh vật chất, tôi còn được động viên tinh thần rất nhiều nên khó khăn rồi cũng vượt qua, ngôi nhà mới hoàn thành sớm hơn dự kiến”.

Xóa nhà dột, nhà tạm được các cấp Hội CCB xác định là khâu đột phá trong nhiệm vụ chăm lo đời sống hội viên. Năm 2020, được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội CCB tỉnh phát động Quỹ “Nghĩa tình cựu chiến binh”, được đông đảo hội viên hưởng ứng. Từ nguồn kinh phí của Quỹ đã có 106 nhà được xây mới, sửa chữa. Các huyện, TP còn tự xóa nhà dột, nhà tạm bằng các nguồn khác nhau, số lượng 76 căn; hỗ trợ đột xuất cho 2 gia đình CCB bị cháy nhà.

Theo rà soát ở thời điểm tháng 1/2021, toàn tỉnh còn 93 nhà dột, nhà tạm. Để có kinh phí thực hiện, các cấp hội tiếp tục xây dựng và duy trì quỹ này. Cụ thể, mỗi hội viên tiết kiệm ít nhất 2 nghìn đồng/tháng; cán bộ, doanh nhân, chủ doanh nghiệp, nhà hảo tâm tùy theo điều kiện để hỗ trợ. Sau vài tháng vận động, Quỹ đã có hơn 1 tỷ đồng. Số tiền này do Hội CCB tỉnh và Hội CCB cấp huyện quản lý, bảo đảm hỗ trợ công khai, dân chủ.

Bám sát phương châm “đúng người, đúng việc, khách quan, tạo điều kiện tối đa cho hội viên”, Hội CCB các địa phương còn nắm bắt những trường hợp có nhà bị hư hỏng đột xuất để hỗ trợ kịp thời. Như ở huyện Tân Yên, từ tháng 5 đến tháng 7/2021 có 4 nhà bị sập do mưa bão, 1 nhà nằm trong diện giải phóng mặt bằng để xây dựng bãi tập kết rác thải ở xã Ngọc Vân. Huyện hội đã trích kinh phí từ Quỹ “Nghĩa tình cựu chiến binh” hỗ trợ mỗi hội viên 5 triệu đồng sửa nhà.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, việc hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà sẽ ưu tiên các gia đình hội viên là thương binh, gia đình hoàn cảnh khó khăn, tuổi cao sức yếu trước. Thời điểm này, các cấp hội và từng cá nhân được hỗ trợ kinh phí cố gắng khắc phục khó khăn do dịch bệnh, bảo đảm đạt 71% trở lên nhà được xây mới, sửa chữa theo như kế hoạch đã đăng ký từ đầu năm. 

Ngoài phát huy nội lực, các cấp hội tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí xóa nhà dột, nhà tạm. Đó là việc làm thiết thực tri ân những người đã cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Mạc Yến

Nhân lên những hoạt động nghĩa tình
(BGĐT) - Năm 2021, tròn 60 năm quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học, gây ra thảm họa da cam ở Việt Nam. Dù chiến tranh đã lùi xa song hậu quả của chất độc hóa học với môi trường và con người còn rất nặng nề. Những năm qua, việc “xoa dịu nỗi đau da cam” được các cấp ủy đảng, chính quyền và Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin các cấp trong tỉnh quan tâm, giúp nhiều nạn nhân vơi bớt khó khăn, có điều kiện phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng.
Trao mái ấm nghĩa tình
(BGĐT) - Để thực hiện tốt công tác "Đền ơn, đáp nghĩa", huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tích cực huy động các nguồn lực chăm lo người có công (NCC). Một trong những giải pháp hiệu quả là hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, giúp các gia đình chính sách từng bước ổn định đời sống.
Thêm những ngôi nhà nghĩa tình
(BGĐT) - Cùng với các chính sách của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách xây dựng, cải tạo nhà ở. Những ngôi nhà mới đã góp phần giúp họ ổn định cuộc sống.
Xuân về, nhân lên nghĩa tình đồng đội
(BGĐT) - Trước thềm năm mới Tân Sửu 2021, nhiều quân nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Quân đoàn 2 được  nhận nhà mới khang trang, những món quà, lời động viên ý nghĩa. Đó là động lực to lớn giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.  
Trao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho nữ cựu chiến binh huyện Tân Yên
(BGĐT)-Ngày 21/12, Công ty Bất động sản Hà Quang ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Giang, huyện Tân Yên và xã Song Vân tổ chức bàn giao nhà "Nghĩa tình đồng đội" cho hội viên CCB Dương Thị Bôn (SN 1959) ở thôn Hoàng Vân.
Tháng Bảy nghĩa tình
(BGĐT)- Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947- 2020), Đoàn Nhà báo cao tuổi (Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang) thực hiện chương trình "Về với anh em đồng đội" tại Nghĩa trang hữu nghị Việt - Lào, Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong (TNXP) Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh); Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị… Chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi hội viên.
Ấm áp nghĩa tình cựu chiến binh
(BGĐT) - Từ nguồn quỹ “Nghĩa tình cựu chiến binh” cùng hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, từ đầu năm đến nay, hàng chục hội viên cựu chiến binh (CCB) nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được hỗ trợ xây mới, cải tạo nhà ở.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...