Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lý do chưa triển khai hộ chiếu vaccine

Cập nhật: 08:36 ngày 23/02/2022
Chức năng ký số hiện chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến việc chưa thể triển khai thử nghiệm hộ chiếu vaccine tại Việt Nam.

Kết luận trên được Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế đưa ra sau khi làm việc với các cơ quan của Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng đơn vị cung cấp dịch vụ để xem xét, đánh giá chức năng ký số trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19, từ ngày 15 đến 18/2/2022.

{keywords}

Các bước cấp hộ chiếu vaccine cho công dân.

Ký số là một trong những khâu quan trọng trong quy trình cấp hộ chiếu vaccine của Việt Nam. "Ký số xong mới có mã QR chứng nhận tiêm đạt tiêu chuẩn châu Âu" ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Công nghệ thông tin - Bộ Y tế, giải thích.

Theo Bộ Y tế, giải pháp ký số được đưa ra xem xét còn tồn tại một số vấn đề, như chức năng ký số phải ký được cả dữ liệu định dạng json, trong khi hiện mới ký được định dạng tệp pdf. Quy trình ký số cần cho phép tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ định đơn vị ký tập trung (Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) hoặc các cơ sở tiêm chủng ký tùy theo khả năng, tình hình thực tế ở mỗi địa phương. Ngoài ra, chữ ký số phải sử dụng được các dịch vụ của nhà cung cấp khác nhau.

Bộ Y tế cũng đề nghị bổ sung chức năng hiển thị hộ chiếu vaccine trên ứng dụng PC-Covid, trên cơ sở kết nối dữ liệu với Hệ thống cấp hộ chiếu vaccine của Bộ Y tế.

Biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vaccine được đưa ra từ ngày 20/12/2021, nhưng sau hơn hai tháng vẫn chưa thể triển khai.

Một quy trình cấp hộ chiếu vaccine gồm ba bước. Đầu tiên, cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh, xác thực thông tin người tiêm chủng vaccine Covid-19. Bước hai, cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Nền tảng được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19. Bước ba, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế thực hiện ký số giấy xác nhận tiêm chủng vaccine Covid-19. Chứng nhận được cấp sử dụng định dạng mã QR theo tiêu chuẩn của EU.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, sắp tới việc triển khai Hộ chiếu vaccine sẽ được thí điểm trước tại ba bệnh viện.

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử, có thể thay thế chữ ký tay trong các tài liệu trên môi trường số. Theo yêu cầu kỹ thuật của Bộ Y tế, ký số trong quy trình tạo QR của hộ chiếu vaccine sử dụng thuật toán ký số RSA 2048 bits cùng thuật toán băm SHA-256.

Mở cửa du lịch
(BGĐT) - Sau thời gian dài đóng cửa các tour du lịch, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, gần như 100% các tỉnh, thành phố đều mở cửa trở lại các điểm tham quan, vui chơi giải trí, người dân đã rộn ràng chuẩn bị cho các chuyến đi. Tuy nhiên, để mở cửa trở lại trong điều kiện bình thường mới vẫn còn nhiều việc với ngành Du lịch và cả du khách khi quyết định chọn thời điểm đi.
Quan tâm xây dựng thương hiệu Măng Lục trúc Tân Yên
(BGĐT) - Được trồng ở xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang) từ gần 30 năm trước song gần đây, măng Lục trúc mới được nhiều người biết đến, mang lại giá trị kinh tế cao. Vinh dự hơn, sản phẩm vừa được công nhận OCOP 4 sao và đang được quan tâm đầu tư phát triển.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 22/2/2022 về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...