Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì môi trường sạch, đẹp

Cập nhật: 08:55 ngày 03/06/2022
(BGĐT) - Hằng năm, trên địa bàn tỉnh có nhiều tổ chức, cá nhân điển hình trong công tác bảo vệ môi trường, được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Giải thưởng môi trường. Với ý thức, trách nhiệm của mình, những tổ chức, cá nhân này đã tích cực xử lý rác thải, chất thải, trồng hoa, cây cảnh, cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.

Nhiều việc làm thiết thực

Xác định BVMT là nhiệm vụ trọng tâm nên hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Hưng (Lạng Giang) xây dựng, duy trì các tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Hội vận động hội viên trồng, chăm sóc cây xanh, hoa, cây cảnh hai bên đường. Những ngày này về xã, ai nấy đều thấy đường làng, ngõ xóm ở cả 15 thôn phong quang, sạch sẽ. Mỗi tháng 2 lần, chi hội phụ nữ các thôn tập trung quét dọn đường làng, cắt tỉa, chăm sóc cây xanh. Các chi hội thường xuyên trồng bổ sung một số cây ven đường như: Mười giờ, bằng lăng, cau cảnh, mắt ngọc…

{keywords}

Công ty TNHH Fuhong Precision Component (KCN Đình Trám) là một trong những đơn vị được tặng Giải thưởng môi trường tỉnh năm 2021. Ảnh: Công nhân Công ty vệ sinh nhà ăn.

Chị Đặng Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc huy động toàn dân thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường, Hội LHPN xã Tân Hưng tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thu gom, xử lý rác thải. Từ nhiều năm nay, Hội hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”. 

Theo đó, hội viên phân loại, xử lý rác thải tại hộ. Mỗi gia đình đều bố trí 2 thùng đựng rác hữu cơ và rác tái chế để thuận tiện cho việc phân loại, thu gom, xử lý. Vào ngày cuối cùng của tháng, các chi hội tập kết, bán rác tái chế, số tiền thu về được tổng hợp lại. Mỗi năm, Hội LHPN xã bán phế liệu thu được 25-30 triệu đồng. Số tiền này dành để tặng quà hội viên phụ nữ; mua xe đạp, cặp sách tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn vượt khó. 

Với những thành tích trên, Hội LHPN xã Tân Hưng nhiều năm được các cấp, ngành khen thưởng. Năm 2021, đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Giải thưởng môi trường.

Là điển hình trong công tác BVMT, Trường Mầm non xã Quảng Minh (Việt Yên) được nhận Giải thưởng môi trường tỉnh năm 2021. Những năm gần đây, Trường tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về BVMT, thu hút hàng nghìn lượt giáo viên, học sinh tham gia. Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức ngày “Chủ nhật xanh”, phát động phong trào trồng cây xanh; tận dụng phế liệu nhựa như: Bình nước, chai nước… để trồng cây; hướng dẫn học sinh tưới cây. 

Giải thưởng Môi trường tỉnh được tổ chức xét tặng 2 năm một lần. Mỗi năm có từ 10-15 tổ chức, cá nhân được vinh danh. Các điển hình được nhận giải thưởng đều có thành tích xuất sắc trong thu gom, xử lý chất thải, giảm thiểu rác phát sinh; nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực BVMT; truyền thông, tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách BVMT...

Trường tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, theo đó tất cả giáo viên đều hưởng ứng, mỗi người tặng nhà trường 1-2 cây cảnh. Trong đợt dịch Covid -19 năm ngoái, Trường đã lắp đặt hệ thống bồn rửa tay di động; làm mũ ngăn giọt bắn cho học sinh… 

Đại diện lãnh đạo nhà trường cho biết, Trường đưa tiêu chí xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp để đánh giá thi đua các lớp. Hằng tuần đánh giá công tác vệ sinh và chăm sóc cây xanh của từng lớp, biểu dương cá nhân, tập thể có ý thức và thành tích tốt. Bởi vậy, ngôi trường luôn có nhiều bóng cây xanh, sạch sẽ.

Cũng như hai đơn vị trên, năm vừa qua, Tổ vệ sinh môi trường thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) cũng vinh dự được nhận Giải thưởng môi trường tỉnh. Từ nhiều năm qua, không quản mưa, nắng, hằng ngày, các thành viên của Tổ luôn dậy từ sáng sớm thu gom rác, vận chuyển về khu xử lý để đốt với khối lượng từ 6-8m3. 

Nhờ đó, rác thải tại các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ qua địa bàn và các tuyến đường trong phố phát sinh được thu gom, không tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường như nhiều năm trước đây. Tỷ lệ thu gom, xử lý rác ở thị trấn đạt khoảng 93%, tăng hơn 20% so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị số 17 ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường.

Khen thưởng, động viên kịp thời

Không chỉ những điển hình trên, những năm qua, trong tỉnh có nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BVMT được Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, tặng Giải thưởng môi trường. Giải thưởng này được tỉnh xét tặng 2 năm một lần, mỗi năm có từ 10-15 tổ chức, cá nhân được vinh danh. Năm 2021, toàn tỉnh có 12 tổ chức, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Giải thưởng môi trường. 

{keywords}

Đường làng xã Tân Hưng (Lạng Giang) được trồng cây xanh, vệ sinh sạch sẽ.

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, các điển hình được nhận giải thưởng đều có thành tích xuất sắc trong thu gom, xử lý chất thải, giảm thiểu rác phát sinh; nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực BVMT; truyền thông, tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách về BVMT; khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường… Những tổ chức, cá nhân đoạt giải đã góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 17.

Được biết, để khuyến khích các tổ chức, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo trong công tác BVMT, nhiều huyện, TP bố trí kinh phí mua chế phẩm xử lý rác, phương tiện, dụng cụ bảo hộ cho các tổ vệ sinh; tổ chức thu phí vệ sinh để chi trả cho người lao động, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có thành tích trong lĩnh vực này. Tăng cường tổ chức tuyên truyền quy định, chính sách pháp luật về công tác BVMT, phổ biến phong trào “chống rác thải nhựa”, khuyến khích người dân hạn chế sử dụng túi ni - lông… nhằm hạn chế rác phát thải ra môi trường.

Thuốc lá hủy hoại sức khỏe và môi trường sống
(BGĐT) - Thuốc lá gây hại cho sức khỏe con người và tác động xấu đến môi trường sống, thiệt hại KT-XH. Tại Bắc Giang, cơ quan chức năng đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chủ động nói không với thuốc lá. 


Tân Yên: Môi trường đẹp, xanh nhờ hội viên phụ nữ
(BGĐT) -  Môi trường tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân. Là lực lượng đông đảo trong xã hội, phụ nữ Tân Yên (Bắc Giang) đã chung sức, chung lòng làm nên những tuyến đường làng, ngõ xóm, khu phố sáng - xanh - sạch - đẹp, trở thành nơi đáng sống. 
Phát động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường
(BGĐT) - Sáng 23/5, tại Trung tâm hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ phát động chiến dịch vệ sinh môi trường; quán triệt, triển khai Đề án “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ thực hiện thu gom, phân loại, đổ rác thải sinh hoạt đúng quy định trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021 - 2025” (gọi tắt là đề án). 

Bài, ảnh: Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...