Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Đời sống
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Rút trước hạn một phần sổ tiết kiệm vẫn được hưởng lãi cao

Cập nhật: 20:02 ngày 21/06/2022
Từ 1/8, người gửi tiền rút trước hạn một phần sổ tiết kiệm thì số tiền còn lại vẫn được giữ nguyên lãi suất ban đầu chứ không bị áp mức không kỳ hạn như hiện nay.
{keywords}

Ảnh minh họa.

Đây là nội dung mới tại Thông tư 04 vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành, có hiệu lực từ 1/8 năm nay. Trước đó, nội dung này được các ngân hàng kiến nghị sửa đổi, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người gửi tiền.

Theo Thông tư mới, Ngân hàng Nhà nước quy định, nếu khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi có kỳ hạn thì chỉ phần rút trước hạn này chịu lãi suất không kỳ hạn (thường không quá 0,1%), phần tiền gửi còn lại được ngân hàng giữ nguyên mức lãi suất đang áp dụng. Trong khi theo quy định hiện hành, khách không được rút một phần tiền gửi mà phải rút toàn bộ sổ tiết kiệm và chịu lãi suất tối đa bằng lãi không kỳ hạn.

Ví dụ, khách hàng A có khoản tiết kiệm tại ngân hàng 500 triệu, kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 5% một năm, đến hạn ngày 1/6/2022. Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của nhà băng này là 0,1% một năm. Người này có việc gấp và rút sổ trước hạn 200 triệu đồng ngày 1/5, theo đó, khoản 200 triệu này sẽ được tính lãi không kỳ hạn (0,1% một năm). Khoản tiền gửi còn lại là 300 triệu đồng vẫn sẽ được tính lãi suất 5% một năm cho đến ngày đáo hạn.

Còn với người gửi tiền rút trước hạn toàn bộ sổ tiết kiệm thì phải chịu mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn rất thấp (hay gần như mắt trắng tiền lãi) như trước đây.

Như vậy so với quy định cũ, cách tính lãi khi rút trước hạn một phần khoản tiền gửi giúp người gửi tiền có lợi hơn. Trên thực tế, không ít trường hợp người gửi tiền vì có việc gấp nên phải "phá" sổ tiết kiệm và mất trắng tiền lãi, hoặc phải cầm cố sổ để vay lại ngân hàng hoặc mượn người khác khi có việc cần vì không muốn chịu thiệt khi rút trước hạn sổ tiết kiệm.

Thí sinh Đỗ Thị Kim Oanh đoạt giải Nhất hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 21/6, tại Trường Chính trị tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Bắc Giang năm 2022.
Nắng nóng tại Bắc Bộ sẽ dịu dần từ ngày 22/6
Sáng 21/6, thông tin về đợt nắng nóng gay gắt tại Bắc Bộ và Trung Bộ trong những ngày qua, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng tại Bắc Bộ sẽ dịu dần từ ngày 22/6, nhiệt độ cao nhất chỉ còn khoảng 35 độ C. Khu vực Trung Bộ nắng nóng gay gắt vẫn xảy ra trong những ngày tới và kéo dài đến khoảng ngày 23-24/6.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...