Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần rà soát, tiết giảm chi phí để giảm cước phí vận tải

Cập nhật: 14:43 ngày 03/08/2022
Nhiều doanh nghiệp vận tải chưa có động thái giảm giá cước dù giá xăng dầu giảm lần thứ 4 liên tiếp kể từ cuối tháng 6/2022 với lý do cần thời gian để điều chỉnh chi phí sản xuất. 
{keywords}

 Các doanh nghiệp vận tải tại Bến xe phía Bắc thành phố Vinh (Nghệ An) đã tăng tần suất chuyến để phục vụ hành khách sau khi xăng dầu có xu hướng giảm.

Kể từ ngày 1/8, giá xăng E5 RON 92 giảm thêm 450 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít. Giá các loại dầu giảm mạnh hơn, lên tới 950 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95-lll hiện 25.600 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92-ll là 24.620 đồng/lít. Giá dầu diesel 0,05S-ll còn 23.900 đồng/lít. Riêng giá dầu mazut giữ nguyên là 16.540 đồng/kg.

Nhiều doanh nghiệp vận tải lý giải: Việc giảm giá cước ngay sau khi điều chỉnh giá nhiên liệu là rất khó. Với chi phí nhiên liệu chiếm đến hơn 50% cơ cấu hoạt động trong khi giá xăng giảm chưa lâu và lo ngại sẽ còn biến động trong các phiên điều chỉnh tiếp theo nên các doanh nghiệp vận tải cần có quá trình lên kế hoạch để lập lại phương án giá mới sao cho phù hợp với cơ cấu chi phí hoạt động vận tải của doanh nghiệp thời điểm hiện tại và dự báo tương lai.

“Giá cước taxi ở Hà Nội đang đặt ở mức cân đối với giá xăng dầu thời điểm 27.000 đồng/lít. Khi giá xăng tăng lên trên 30.000 đồng/lít và đạt đỉnh 32.870 đồng/lít vào ngày 21/6, một số doanh nghiệp taxi đã đề xuất tăng giá cước, sau một thời gian hoàn thành các thủ tục, đến khi chuẩn bị thực hiện thì giá xăng lại hạ nên chưa điều chỉnh và tiếp tục sử dụng mức giá cũ như hiện nay”, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết.

Theo giới lái xe taxi, hiện các doanh nghiệp taxi muốn điều chỉnh giá cước phải thực hiện theo lộ trình. Mỗi lần điều chỉnh giá cước mất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục, trung bình cần từ nửa tháng đến cả tháng mới có thể triển khai, sau đó, liên hệ với các cơ quan đăng kiểm để tổ chức kiểm định đồng hồ tính tiền và chi phí cho việc kiểm định này không hề nhỏ với mức phí 100.000 - 150.000 đồng/đồng hồ.

Đại diện Bộ Tài chính ngày 3/8 cho biết: Xăng dầu là mặt hàng nhiên liệu đầu vào quan trọng trong nền kinh tế. Chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành của một số hàng hóa dịch vụ như vận tải. Tháng 7/2022, giá xăng dầu có 3 đợt điều chỉnh giảm trong đó kỳ điều hành ngày 11/7 và 21/7 giá giảm mạnh do việc tiếp tục điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường và giá xăng dầu thế giới giảm. Việc giảm giá xăng dầu sẽ có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến giá của các mặt hàng, nhất là những hàng hóa, dịch vụ sử dụng xăng dầu làm đầu vào chính trong sản xuất.

Tuy nhiên theo Bộ Tài chính, mặc dù giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong nhưng giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn có biến động tăng do nhiều yếu tố tác động đan xen như tác động của giá nguyên vật liệu đầu vào, mức độ tồn kho, năng lực sản xuất, nhu cầu biến động mang tính mùa vụ, một số mặt hàng có giá nguyên liệu đầu vào tăng trong một thời gian dài nên chưa thể giảm giá ngay hoặc cần độ trễ sau khi giá xăng dầu giảm....

Để tránh việc lợi dụng xu hướng tăng giá xăng, dầu từ đầu năm hoặc cố tình kết cấu thêm những khoản chi phí ngoài giá để tăng giá bất hợp lý, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ, ngành địa phương kiểm soát chặt giá các hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng, dầu giảm mạnh trong các kỳ điều hành vừa qua, tăng cường tổ chức rà soát kê khai giá các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu như: Dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, logistics để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá. Trường hợp có thể giảm giá, yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Đối với giá cước vận tải, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là cơ quan chủ trì quản lý Nhà nước về lĩnh vực vận tải. Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp khi có yêu cầu. Hiện, Bộ GTVT, Sở GTVT tiếp nhận kê khai giá đối với lĩnh vực cước vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ; cước vận tải hành khách bằng taxi; giá dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá; giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá…

Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo rà soát, tiết giảm chi phí để giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ đối với các dịch vụ vận tải do nhà nước định giá thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT; đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá, đề nghị cơ quan tiếp nhận kê khai rà soát mức giá kê khai dịch vụ vận tải phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá và đề xuất, tham mưu cơ quan có thẩm quyền có biện pháp quản lý giá phù hợp với tình hình thực tế.

Điều hành KT-XH 4 ổn định, 3 tăng cường, 2 đẩy mạnh, 1 tiết giảm và 1 không
Ngày 3/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7/2022. Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa Trụ sở Chính phủ với UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức
Nghị định quy định việc nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao trong đơn vị sự nghiệp công lập và viên chức làm việc trong một số lĩnh vực sự nghiệp đặc thù.

Theo Tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...