Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Nói không với thực phẩm bẩn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

An toàn thực phẩm đường phố: Quản từ người kinh doanh

Cập nhật: 13:51 ngày 14/06/2018
(BGĐT) - Sau một năm triển khai thực hiện Đề án chuyên đề quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đường phố trên địa bàn TP Bắc Giang đến năm 2020, công tác bảo đảm ATTP được tăng cường bằng nhiều biện pháp, bước đầu mang lại hiệu quả nhất định.
{keywords}

Kiểm tra quầy bán thực phẩm tại chợ Hà Vị, phường Trần Nguyên Hãn.

Chị Nguyễn Thị Nhung kinh doanh giò chả tại chợ Hà Vị, phường Trần Nguyên Hãn đã hàng chục năm nay. Qua nhiều lần cơ quan chức năng kiểm tra ATTP, các mặt hàng của chị đều được đánh giá chất lượng bảo đảm, rõ nguồn gốc xuất xứ, không có chất phụ gia độc hại. 

Chị Nhung cho biết hằng năm chị đều tham gia các lớp tập huấn và khám sức khoẻ định kỳ do Trạm Y tế phường tổ chức, do vậy, kiến thức về ATTP được nâng lên. Tất cả nguyên liệu dùng để chế biến thực phẩm của cửa hàng đều có nguồn gốc rõ ràng, khu vực chế biến bảo đảm vệ sinh, quầy hàng có tủ kính.

Được biết, hằng năm, phường Trần Nguyên Hãn đều chú trọng triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP, nhất là đối với thức ăn đường phố. Việc tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho các chủ cơ sở, người sản xuất, chế biến thực phẩm được thực hiện theo quy định. Công tác kiểm tra được tiến hành thường xuyên, đặc biệt là vào những thời kỳ cao điểm như dịp Tết Nguyên đán hay trong tháng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo bà Nguyễn Thị Tần, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Ngô Quyền thời gian gần đây, phường tổ chức đợt kiểm tra ATVSTP tại các bếp ăn tập thể dưới 50 suất ăn, các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn. 

Trong đó, đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố tiến hành kiểm tra từ thủ tục hành chính như giấy xác nhận cập nhật kiến thức ATTP, giấy khám sức khoẻ định kỳ, hợp đồng mua bán thực phẩm đến kiểm tra chất phụ gia độc hại thông qua hình thức test nhanh tại chỗ. "Thông qua kiểm tra, chúng tôi kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở những sai phạm của người kinh doanh. Đối với cơ sở đã nhắc nhở nhiều lần mà không có chuyển biến, đoàn kiểm tra kiên quyết lập biên bản đề nghị UBND phường xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền"-bà Tần nói.

Trên địa bàn TP, việc bảo đảm ATTP, nhất là đối với thức ăn đường phố cũng gặp không ít khó khăn như: Cán bộ phải kiêm nhiệm, trang thiết bị và phương tiện phục vụ cho công tác kiểm tra nhanh còn hạn chế, một số hộ kinh doanh không hợp tác trong việc tham gia các lớp tập huấn kiến thức về ATTP, khám sức khỏe định kỳ…

Thực hiện Đề án, một năm qua, TP và các phường, xã đã kiểm tra 584 lượt cơ sở; 6 cơ sở vi phạm bị xử phạt với số tiền 3,5 triệu đồng; 97% cơ sở ký cam kết trách nhiệm bảo đảm ATTP. Không xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể trên địa bàn.

Để làm tốt công tác bảo đảm ATTP, các phường, xã, đơn vị đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo. Từ khi triển khai thực hiện Đề án chuyên đề quản lý ATTP thức ăn đường phố, công tác bảo đảm ATTP bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục bảo đảm ATTP đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố được quan tâm; việc quản lý, kiểm tra, giám sát chấp hành pháp luật về ATTP đường phố được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc.

Toàn bộ 16 phường, xã đều xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP thức ăn đường phố trên địa bàn; 100% cán bộ làm công tác quản lý, chuyên trách ATTP từ TP đến phường, xã được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ; gần 85% người kinh doanh thức ăn đường phố được cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP và giấy khám sức khỏe định kỳ theo quy định. 

Nhiều biện pháp bảo đảm ATTP được áp dụng như quản lý cơ sở, thông tin truyền thông và phòng chống ngộ độc thực phẩm được đẩy mạnh; công tác kiểm tra liên ngành, chuyên ngành đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được tăng cường, nhất là dịp cao điểm. Qua thống kê, rà soát trên địa bàn TP có 325 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Sau một năm thực hiện đề án, TP và các phường, xã đã kiểm tra 584 lượt cơ sở; 6 cơ sở vi phạm bị xử phạt với số tiền 3,5 triệu đồng; 97% cơ sở ký cam kết trách nhiệm bảo đảm ATTP. Không xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể trên địa bàn.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về ATTP, tăng cường bảo đảm ATTP bằng nhiều biện pháp, kiểm soát và không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, thời gian tới TP sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch phân kỳ, thực hiện có hiệu quả đề án này. 

Thống kê, đánh giá, phân loại đầy đủ các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn để đưa vào quản lý; tập huấn, tuyên truyền kiến thức, pháp luật về ATTP; tăng cường hơn nữa sự phối hợp liên ngành từ cấp TP đến các phường, xã trong bảo đảm ATTP; kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm và ký cam kết trách nhiệm bảo đảm ATTP đối với các cơ sở thức ăn đường phố trên địa bàn; thường xuyên giám sát các nguy cơ ô nhiễm đối với từng nhóm thực phẩm.

Ngọc Quyên


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...