Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Sẵn sàng cho cuộc sống lứa đôi

Cập nhật: 07:00 ngày 23/04/2017
(BGĐT) - Khám sức khỏe trước khi kết hôn có vai trò quan trọng nhằm tầm soát các bệnh di truyền hoặc lây qua đường tình dục… Tuy vậy, nhiều người trẻ hiện chưa quan tâm đến vấn đề này, thông thường chỉ tìm đến dịch vụ khám, tư vấn khi có dấu hiệu phát bệnh.
{keywords}

Bác sĩ Hoàng Thị Thúy Vinh tư vấn sức khỏe sinh sản cho các bạn trẻ đến Khoa Khám bệnh, Bệnh viện  Sản - Nhi tỉnh.

Tôi gặp anh Nguyễn Văn Huân đưa vợ là chị Hứa Thị Mét ở xã Thanh Vân (Hiệp Hòa) đi khám thai tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Khi được hỏi về chuyện khám tổng quát, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản trước đó thì tôi nhận được cái lắc đầu của đôi vợ chồng trẻ. Chị Mét ngại ngùng: “Chúng tôi tự nhận thấy sức khỏe đều bình thường nên chưa từng nghĩ tới chuyện khám sức khỏe tiền hôn nhân. Thêm nữa, nếu tôi chủ động đề nghị anh ấy cùng đi khám, sợ anh lại tự ái cho là mình không tin tưởng”.

Bắc Giang là một trong những tỉnh có nhiều trường hợp trẻ sinh ra mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemie). Cao nhất là ở hai huyện Sơn Động và Lục Ngạn. Vì vậy, để loại trừ nguy cơ mắc bệnh này, các cặp đôi khi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân nên làm xét nghiệm máu. Nếu cả hai người cùng mang gen Thalassemie thể lặn mà kết hợp với nhau thì có 25% trường hợp con sinh ra sẽ mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Yêu nhau trong thời gian ngắn, chị Dương Thị Sơn (SN 1997) và anh Hoàng Đình Ba (SN 1992) ở xã Tiên Sơn (Việt Yên) nhanh chóng nên duyên vợ chồng. Anh Ba cho biết, vì là người cùng làng, xóm nên cảm thấy không cần thiết phải đi khám sức khỏe. 

Qua khảo sát tại một số bệnh viện, phòng khám đa khoa, hầu hết bạn trẻ đều tới khám sức khỏe để bổ sung vào hồ sơ xin việc, học tập (vì có yêu cầu bắt buộc). Còn số đến khám sức khỏe tiền hôn nhân rất ít. Thống kê chưa đầy đủ, mỗi tháng, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh chỉ có 3-5 người trẻ chưa lập gia đình tìm đến dịch vụ khám sức khỏe sinh sản khi có hiện tượng bất thường hoặc khi bệnh đã chuyển biến nặng. Khám sức khỏe tiền hôn nhân chưa được nhiều bạn trẻ quan tâm xuất phát từ tâm lý e ngại, chưa nhận thức được những ưu điểm, tác dụng của việc làm này. Thêm vào đó, chi phí khám khá cao nên không phải thanh niên nào cũng có đủ điều kiện. Nếu làm đầy đủ các xét nghiệm liên quan, mỗi người mất từ 2 đến 4 triệu đồng. Một số trường hợp khi được bạn đời tương lai đề nghị khám sức khỏe tiền hôn nhân lại cho rằng đối phương thử thách, không tin tưởng, thậm chí thấy tự ái và tổn thương.

Theo bác sĩ Hoàng Thị Thúy Vinh, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, việc kiểm tra, tầm soát sức khỏe tiền hôn nhân là thực sự cần thiết. Qua thăm, khám giúp các cặp đôi sớm loại trừ nguy cơ lây bệnh, phòng tránh một số bệnh di truyền, phát hiện dị tật. Thời điểm khám tốt nhất là trước khi cưới từ 3 đến 6 tháng. 

Hiện nay, nhiều cơ sở như: Bệnh viện Sản - Nhi, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có các khoa, phòng tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân. Khi khám, cả 2 người sẽ được chỉ định xét nghiệm chuyên môn như: Tầm soát ung thư cổ tử cung, bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, giang mai, viêm gan B, HIV); kiểm tra chức năng sinh sản, tư vấn tiêm phòng Rubella, thủy đậu, cúm... Qua đó, những đôi bạn trẻ sẽ có sự chuẩn bị tốt khi bước vào đời sống hôn nhân, sinh con khỏe mạnh, góp phần xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, giảm nguy cơ xung đột do ốm đau, bệnh tật.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...