Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải pháp sơ cấp cứu tại chỗ với nạn nhân đuối nước

Cập nhật: 15:34 ngày 18/04/2018
Mặc dù các cơ quan, ban ngành địa phương đã có nhiều văn bản, cùng các biện pháp phòng tránh đuối nước như tuyên truyền, gắn biển cảnh báo, tổ chức mở lớp dạy bơi... cho trẻ em nhưng tình trạng đuối nước vẫn xảy ra. Điều đáng nói, khi trẻ không may bị ngạt nước thì việc có người biết cách sơ cấp cứu và cấp cứu kịp thời tại chỗ để cứu sống nạn nhân luôn là vấn đề khiến nhiều người quan tâm.

{keywords}

Tình trạng trẻ thản nhiên ra sông, hồ bơi ở địa phương nhiều, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước ở trẻ cao.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đuối nước là hiện tượng khí quản của người lớn hay trẻ nhỏ bị một chất lỏng (thường là nước) xâm nhập vào dẫn tới khó thở. Việc ngạt thở lâu có thể gây tử vong (chết đuối) hoặc không tử vong nhưng gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ thần kinh... 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Qui, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, với những người bị ngạt nước (đuối nước), cấp cứu ban đầu là quan trọng nhất, quyết định sự sống còn của nạn nhân… Nếu không được sơ cấp cứu ban đầu tốt rất dễ gây thiếu oxy não, nếu ngạt quá 4 phút có thể gây tổn thương não, ngạt quá 10 phút có thể tử vong, nếu sống thì sẽ để lại di chứng não nặng nề.

Khi xảy ra tình trạng đuối nước, đặc biệt ở trẻ em, việc làm đầu tiên cần đưa nạn nhân ra khỏi nước… Nạn nhân còn tỉnh giãy giụa dưới nước thì ném cho nạn nhân một cái phao, một khúc gỗ, hoặc một sợi dây để giúp họ lên bờ; không nên nhảy xuống nước nếu không biết bơi, hoặc không biết cách đưa người đuối nước còn tỉnh lên bờ. Thời điểm này, nạn nhân trong tình trạng hoảng loạn dễ níu chặt lấy bất cứ thứ gì với được kể cả người cứu nạn… Khi cấp cứu nạn nhân ngay ở dưới nước cần phải nâng đầu nạn nhân nhô lên khỏi mặt nước, có động tác để giúp cho nạn nhân trấn tĩnh và thở…

Chỉ xuống cứu người khi biết bơi, hoặc gọi người hỗ trợ hoặc dùng thuyền (nếu có) để ra cứu người… Sau khi đưa được nạn nhân vào bờ cần tiến hành cấp cứu tại chỗ bằng việc đặt nạn nhân ở tư thế nằm ngửa trên mặt phẳng cứng, tình trạng bệnh nhân tím tái, không thể tự thở, tim ngừng đập (sờ mạch không có) và không có bất cứ phản xạ nào thì phải ấn tim ngoài lồng ngực…

Dùng hai tay chồng lên nhau đặt ngay vào vị trí một nửa dưới xương ức và ấn tim với tần số ép khoảng 100 lần/1 phút, đồng thời phải khai thông đường thở bằng cách dùng gạc hay khăn vải móc đờm dãi, dị vật khỏi miệng nạn nhân và hà hơi thổi ngạt, hô hấp nhân tạo với phương pháp miệng thổi miệng cho nạn nhân.

Nếu chỉ có một người tiến hành sơ cấp cứu, thì ấn tim ngoài lồng ngực 15 - 30 nhịp, sau đó hà hơi thổi ngạt 2 lần và tiếp tục lặp lại việc ấn tim ngoài lồng ngực với chu kỳ 15 - 30 lần ấn tim, 2 lần hà hơi thổi ngạt.

Nếu có hai người cấp cứu thì một người ấn tim ngoài lồng ngực, một người hà hơi thổi ngạt, kiên trì thực hiện cho đến khi nạn nhân hồi tỉnh trở lại hoặc cho đến khi nạn nhân được đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo các bác sĩ tại TP Hồ Chí Minh, khi sơ cấp cứu đuối nước không dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy, đây là hành động hoàn toàn sai có thể nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. 

Để giảm thiểu tai nạn đuối nước, khuyến cáo các bạn học sinh, sinh viên không nên chơi đùa gần ao, hồ, sông suối, những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước; chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi; khi đi tắm biển hay sông, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ, đặc biệt, tạo điều kiện để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng bơi... Ngoài ra, một số địa phương có nhiều sông suối, ao, hồ nhỏ - nơi thường xuyên xảy ra những tai nạn đuối nước cần được quản lý chặt chẽ... như việc giám sát, dán bảng cảnh báo, cấm...

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...