Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tất cả các quận huyện của Hà Nội đều đã có người mắc sởi: Nguy cơ bùng phát thành dịch

Cập nhật: 08:05 ngày 09/08/2018
Hiện bệnh sởi đã xuất hiện tại 30/30 quận, huyện của Hà Nội với 290 ca mắc - cao hơn gấp nhiều lần năm 2017. Các chuyên gia lo ngại nguy cơ bùng phát dịch sởi là rất lớn.

{keywords}

Bệnh nhi mắc sởi đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. Ảnh: BSCC

Tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 5-8 đã có 290 ca mắc, so với năm ngoái số mắc sởi tăng gấp nhiều lần tuy chưa có trường hợp nào tử vong. Bệnh có xu hướng tăng nhiều trong các tháng gần đây; xảy ra tại 30/30 quận, huyện; tập trung tại các quận nội thành như Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm... Nhóm mắc bệnh chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi (69%), trong đó trẻ dưới 1 tuổi chiếm tỉ lệ cao nhất. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch là rất đáng lo ngại.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội - cho biết, hầu hết trẻ mắc sởi đều chưa được tiêm ngừa vaccine hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ. Trong đó có nhiều trẻ dưới 9 tháng chưa đến lịch tiêm chủng đã mắc bệnh do miễn dịch mẹ truyền cho con không đủ.

TS Nguyễn Nhật Cảm cho hay, sởi là bệnh có tính cảm nhiễm rất cao. Một người chưa từng mắc sởi, không được tiêm vaccine thì gần như 100% sẽ mắc bệnh nếu tiếp xúc với nguồn bệnh. Do đó, cha mẹ cần đưa con đi tiêm phòng sởi đúng lịch, đủ mũi. Đây là cách tốt nhất để phòng bệnh sởi cho trẻ. Biểu hiện của bệnh là sốt, phát ban và viêm long đường hô hấp; có thể dẫn đến những biến chứng nặng như: Viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, viêm não,... dễ dẫn đến tử vong.

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện (BV) Bạch Mai - cũng cho biết, qua khai thác tiền sử bệnh các ca mắc sởi nhập viện gần đây đều cho thấy, nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi - tức là chưa đến tuổi tiêm phòng cũng mắc sởi. Còn lại một số bệnh nhi chưa tiêm chủng hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng. Chuyên gia Nhi khoa này cho rằng, sở dĩ nhiều trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng nhưng vẫn mắc là do miễn dịch trong cộng đồng xuống thấp.

Theo các bác sĩ, số ca mắc sởi năm nay nặng hơn mức trung bình các năm trước khi nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng biến chứng viêm phổi, suy hô hấp, phải thở máy...

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...