Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kết nối mạng quản lý cung ứng thuốc để kiểm soát chất lượng và giá tân dược

Cập nhật: 21:26 ngày 24/08/2018
(BGĐT) - Ngày 24-8, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với 775 điểm cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với các cơ sở cung ứng thuốc. 
{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Y tế, các bệnh viện, doanh nghiệp dược trên địa bàn.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hoạt động cung ứng và sử dụng thuốc hiện nay ở nước ta còn nhiều thách thức. Tình trạng mua bán thuốc không theo đơn, đặc biệt là thuốc kháng sinh đã dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh ngày càng hiện hữu, tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng xuất hiện không ít trên thị trường. Hệ thống phân phối thuốc còn trải qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc.

Đến nay, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc tại 4 tỉnh là Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Nam Định, các nhà thuốc đã cài đặt phần mềm quản lý thường xuyên cập nhật hoạt động mua bán thuốc của cơ sở. Hiện nay đã có thêm 25 tỉnh đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối nhà thuốc. Trong đó có 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc thường xuyên cập nhật số liệu về hoạt động mua bán thuốc, lên trang web: http://duocquocgia.com.vn. 

Tại hội nghị, các ý kiến cũng cho rằng, việc triển khai hệ thống này sẽ giúp cho người sử dụng dễ dàng truy xuất nguồn gốc tân dược, ngành y tế quản lý chặt chẽ các hoạt động mua bán thuốc; góp phần chấn chỉnh tình trạng mua bán thuốc không theo đơn và lạm dụng kháng sinh, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân tiếp cận với các thông tin về thuốc như hạn dùng, cách dùng, liều dùng... Một số địa phương đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ kết nối cơ sở cung ứng thuốc đồng bộ tại tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ thuốc trên cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam  cho rằng việc đưa phần mềm quản lý vào sử dụng sẽ hạn chế được các hành vi buôn bán không lành mạnh, giúp công khai, minh bạch hoạt động mua bán thuốc. Đồng chí yêu cầu ngành y tế tăng cường quản lý, kết nối liên thông điện tử ở tất cả các cơ sở cung ứng thuốc; các cơ sở khám chữa bệnh phải kết nối liên thông với cơ sở cung ứng thuốc; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel thường xuyên cập nhật, nâng cấp phần mềm kết nối liên thông, phù hợp với nhu cầu thực tế của các cơ sở cung ứng thuốc, đơn giản, dễ thao tác, tiện lợi cho người sử dụng... Hơn nữa, các tỉnh, thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh lập hồ sơ sức khỏe cho người dân, tiến tới triển khai bệnh án điện tử kết nối dữ liệu với cơ sở cung ứng thuốc để dần loại bỏ tình trạng mua thuốc không theo đơn và các hành vi gian lận trong việc sản xuất, kinh doanh thuốc.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Hưng Yên, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đã bấm nút khai trương hệ thống điện tử kết nối các nhà thuốc.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...