Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguy cơ mắc bệnh phổi

Cập nhật: 10:38 ngày 14/10/2018
(BGĐT) - Với người mắc các chứng bệnh viêm đường hô hấp thì tác động của thuốc lá càng trở nên nghiêm trọng. 

Như trường hợp anh Nguyễn Văn Dũng, 38 tuổi, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) có “thâm niên” hút thuốc lá gần 20 năm. Trước đây, anh cũng hay mắc một số bệnh liên quan đến viên họng, phổi nhưng triệu chứng lúc đó còn nhẹ nên sau khi điều trị dứt anh lại tiếp tục hút thuốc. Thế nhưng từ đầu năm đến nay, anh liên tục nhập viện vì cảm thấy khó thở. Sau khi đo chức năng hô hấp, bác sĩ phát hiện anh bị mắc bệnh phổi tắc nghẽn và yêu cầu bỏ thuốc lá.

{keywords}

Đo chức năng hô hấp cho bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi tỉnh Bắc Giang.


Trường hợp như anh Dũng đang được điều trị ở Bệnh viện Phổi tỉnh không phải là hiếm. Tại Khoa Khám bệnh, lượng bệnh nhân chờ khám đông, nhiều người thường xuyên bị những cơn ho sặc sụa hành hạ, có trường hợp tràn dịch màng phổi, người mắc hen phế quản, phổi tắc nghẽn khò khè thở. Được biết, hằng ngày, Bệnh viện Phổi tỉnh tiếp nhận từ 80-100 bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp, trong đó khoảng 80% bệnh nhân mắc bệnh đều liên quan đến thuốc lá và có xu hướng trẻ hóa. Đáng lo ngại, khi nhập viện, phần đông bệnh nhân nặng, phải điều trị nội trú. 

Bác sĩ Trần Vương Tùng, Phó Trưởng khoa Lao phổi cho biết: Người hút thuốc có nguy cơ mắc các bệnh về phổi (viêm phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính, tràn dịch màng phổi, ung thư phổi) cao gấp hai lần so với người không sử dụng thuốc lá. Khói thuốc lá còn gây đột biến gen ở các tế bào trong cuống phổi. Ngoài ra, người không hút thuốc lá nhưng thường tiếp xúc với khói thuốc cũng có nguy cơ ung thư phổi. Nguy hại là vậy nhưng nhiều người vẫn hút thuốc lá, họ chỉ thực sự lo lắng khi bác sĩ cho xem phim chụp X-quang phổi bị thủng rỗ, đen xạm vì khói thuốc. Thậm chí đáng tiếc hơn, sau khi thăm khám, nhiều ca bệnh được bác sĩ đề nghị cho chuyển tuyến gấp vì phát hiện khối u nằm trong thùy phổi.

Để bảo vệ sức khỏe, nhiều bệnh nhân sau khi nghe lời khuyên của bác sĩ đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá, bệnh tình thuyên giảm rõ rệt. Bởi tốc độ giảm nguy hại phụ thuộc vào khoảng thời gian hút thuốc lá trước đó. Đặc biệt, nguy cơ ung thư sẽ giảm trên người chỉ hút thuốc lá thời gian ngắn rồi cai thuốc lá.

Duy Minh  


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...