Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ bỏ thuốc lá để có hàm răng chắc khỏe

Cập nhật: 10:31 ngày 05/12/2018
(BGĐT) - Theo các nha sĩ hút thuốc lá không chỉ gây ố vàng, xỉn màu hàm răng mà còn tăng nguy cơ ung thư sàn miệng. Người hút thuốc lá có thể mắc nhiều chứng bệnh về răng miệng cao gấp 3-6 lần. 

Những người nghiện thuốc lá nặng thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư trong khoang miệng cao gấp 4 lần so với người bình thường. Bất kỳ loại thuốc lá nào cũng khiến cho hơi thở có mùi hôi và còn ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ và giao tiếp. Bên cạnh đó, người hút thuốc lá dễ bị thay đổi vị giác và xúc giác bởi các chất hóa học có trong thuốc lá, mức ảnh hưởng càng tăng nếu dùng thuốc lá nhiều. Người hút thuốc lá cũng có xu hướng ăn mặn hơn người không hút thuốc.

{keywords}

Không hút thuốc lá để giữ sức khỏe răng miệng (minh họa- Internet).

Các chất độc có trong thuốc lá phá hoại hệ miễn dịch ở khoang miệng, tạo nên những lỗ sâu trong lợi, dần dần phá hủy xương quai hàm. Những tác hại thuốc lá gây ra cho răng miệng bao gồm: Răng ố vàng; hơi thở nặng mùi; viêm tuyến nước bọt vòm miệng; gia tăng các mảng bám và nhiều cao răng; làm các gai lưỡi phát triển quá mức, có màu xám, tạo nhiều nếp gấp giúp vi khuẩn dễ bám gây hôi miệng; phá hủy tổ chức lợi, dẫn đến hở chân răng, làm cho răng dễ bị sâu và nhạy cảm với nóng và lạnh; tốc độ phục hồi sau khi nhổ răng chậm; gây nên các bệnh về nướu răng, vốn là nguyên nhân chủ yếu gây rụng răng; ung thư vòm miệng; gây khó khăn cho các thao tác cấy ghép nha khoa.

Bác sĩ cho biết hút thuốc lá làm tăng mức độ nặng và lan rộng của bệnh vùng quanh răng. Những người hút thuốc có nguy cơ bị viêm lợi nhiều hơn. Người trẻ hút thuốc nhiều có nguy cơ bị viêm lợi hoại tử loét, viêm quanh răng, mất răng. Người có sức khỏe tốt hút thuốc kéo dài nhiều năm cũng sẽ có nguy cơ bị viêm quanh răng mạn tính, bệnh tiến triển từ từ làm lung lay nhiều răng. Nếu người hút thuốc nghiện rượu thì nguy cơ này sẽ gấp 15 lần. Những người suy dinh dưỡng, chế độ ăn thiếu vitamin A, D, E mà hút thuốc lá càng có nguy cơ bị ung thư miệng.

Để cai thuốc lá hiệu quả, các bác sĩ và nha sĩ có thể áp dụng những biện pháp trị liệu nhằm giúp làm dịu cơn thèm thuốc của người bệnh. Bệnh nhân có thể sử dụng kẹo cao su hoặc miếng dán cai thuốc lá có bán trên thị trường.

Thuốc lá là kẻ thù số một của các bệnh viêm quanh răng, không những là nguy cơ gây bệnh cao mà còn làm chậm quá trình hồi phục của các bệnh răng miệng. Hiểu được những tác hại nguy hiểm này của thuốc lá, người hút sẽ có thêm động lực để từ bỏ. 

Ngọc Sơn (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...