Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ mai, hơn 80 triệu chủ thẻ BHYT được hưởng nhiều chính sách mới

Cập nhật: 20:30 ngày 30/11/2018
Hơn 80 triệu chủ thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) trong cả nước sẽ được tiếp cận với nhiều chính sách mới về khám chữa bệnh, đối tượng tham gia, mức đóng và hỗ trợ mua thẻ BHYT bắt đầu từ ngày mai (1-12).

Nghị định 146 của Chính phủ có hiệu lực kể từ 1-12-2018 có một số điểm mới như: Bổ sung một số người tham gia BHYT; quy định tham gia theo hộ gia đình; bỏ quy định giao quỹ khám, chữa bệnh (KCB) cho cơ sở KCB (kể cả trạm y tế xã) thay vào đó là giao tổng mức thanh toán; Sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB).

Đối tượng tham gia BHYT

{keywords}

Từ ngày mai, chủ thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) trong cả nước sẽ được tiếp cận với nhiều chính sách mới về khám chữa bệnh.

Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng: Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975; Nghệ nhân nhân dân,...

Nhóm tham gia BHYT theo diện hộ gia đình gồm: Chức sắc, chức việc, nhà tu hành; Người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội...

Bổ sung nhóm do Người sử dụng lao động đóng gồm: Thân nhân công nhân, viên chức quốc phòng, công an và người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu đang phục vụ trong quân đội, công an và cơ yếu.

Thay đổi về mức đóng BHYT

Về mức đóng BHYT, Nghị định 146 quy định không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia cùng một thời điểm; thực hiện nghiêm giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 tham gia năm tài chính.

Đặc biệt, với đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo thứ tự: Do người lao động và người sử dụng lao động đóng; do cơ quan BHXH đóng, do ngân sách Nhà nước đóng; do người sử dụng lao động đóng.

Ngoài ra, trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng...

Điều chỉnh mức hưởng BHYT

Đối với người tham gia kháng chiến nhưng không phải là người có công với cách mạng và cựu chiến binh: Giảm từ 100% xuống 80% theo đúng quy định của Luật BHYT.

Đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên: mức hưởng 100%, có áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán đối với thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật thành 100%, không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán...

Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho hội viên phụ nữ
(BGĐT) - Trong Tháng cao điểm (tháng 11) thực hiện vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2019, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, TP tổ chức đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình cho hơn 1 nghìn cán bộ, hội viên phụ nữ ở các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 
 
Từ 1-1-2020 sẽ phát hành thẻ BHYT điện tử đến với người dân
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, việc chuyển đổi sang thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia BHYT.
 
Có 5 năm tham gia BHYT liên tục, quyền lợi hưởng ra sao?
Quyền lợi của chủ thẻ khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên sẽ được quy định theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành. Nghị định 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ 1-12-2018.
 
Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...