Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những nguyên nhân phổ biến gây ung thư phổi

Cập nhật: 10:55 ngày 18/04/2019
Tại Việt Nam, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ. Mỗi năm có hơn 20.000 người mắc bệnh ung thư phổi, trong đó có đến 17.000 người đã tử vong.

Theo thông tin từ Hội thảo khoa học “Những tiến bộ về chẩn đoán và điều trị ung thư phổi tại Bệnh viện (BV) Phổi Trung ương” do BV này tổ chức, tại Việt Nam, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ.

Mỗi năm có hơn 20.000 người mắc bệnh ung thư phổi, trong đó có đến 17.000 người đã tử vong, 56 người mắc mới mỗi ngày. Với tốc độ gia tăng người mắc như hiện nay, con số ấy có thể lên tới 34.000 người mỗi năm. Dự tính đến năm 2020, mỗi ngày sẽ có thêm 90 người mắc ung thư phổi.

{keywords}

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ. 

Nguyên nhân phổ biến chính là do hút thuốc, bao gồm cả chủ động và thụ động. Ung thư phổi 90% do hút thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc cao nhất thế giới với 56,1% ở nam giới và 1,8% ở nữ giới. Theo đó, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, ước tính 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49,0% phơi nhiễm tại nơi làm việc.

Theo thống kê, 30% tỷ lệ mắc khối u phổi đều liên quan tới hút thuốc dài hạn. Ngoài ra, do các chất gây ung thư có thể hấp thụ dễ dàng qua phổi, dẫn đến tổn hại hệ thống, và do đó gây ra ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư miệng, ung thư bàng quang, ung thư thận, ung thư tuyến tụy.

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến căn bệnh ung thư phổi là do ô nhiễm môi trường. Các dữ liệu cho thấy rằng ô nhiễm không khí là một trong những lý do nghiêm trọng gây ra ung thư phổi.

Bà cụ 93 tuổi có 44 năm chiến đấu với ung thư tiết lộ bí quyết sống khỏe
Mang trong mình căn bệnh ung thư vú suốt 44 năm nhưng bà Lưu 93 tuổi vẫn giữ được sức khỏe tốt, mái tóc vẫn đen, giọng nói rõ ràng, thính lực và tinh thần vô cùng minh mẫn, lạc quan.
 
Dấu hiệu của bệnh ung thư bạn không thể bỏ qua dù chỉ xảy ra một lần
Nhiều người bỏ qua thời điểm chữa bệnh tốt nhất vì không chú ý đến những triệu chứng nhỏ nhất trên cơ thể.
 
Chuyển giao kỹ thuật nội soi phế quản trong ung thư phổi
(BGĐT) - Ngày 25-2, Bệnh viện Ung bướu tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Cập nhật chẩn đoán, điều trị ung thư phổi (UTP) và thực hành nội soi phế quản (NSPQ) trong UTP”. 
 
Nhóm nhà khoa học Israel tuyên bố sẽ chữa được ung thư trong 1 năm nữa
Một nhóm các nhà khoa học Israel tuyên bố họ sẽ tìm ra phương pháp điều trị căn bệnh ung thư trong năm tới, tờ The Jerusalem Post đưa tin hôm 29-1.
 
7 dấu hiệu cho thấy ung thư đang nhen nhóm trong cơ thể
Nhiều người đánh mất cơ hội chữa khỏi ung thư vì bỏ quên những dấu hiệu cảnh báo sớm nhất trên cơ thể.
 

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...