Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thêm vaccine 5 trong 1 mới đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng

Cập nhật: 09:23 ngày 22/04/2019
PGS, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ tháng 5-2019, Bộ sẽ bổ sung thêm một loại vaccine 5 trong 1 mới có thành phần tương tự Quinvaxem và ComBE Five vào chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (TCMRQG).

Vaccine mới này sẽ được triển khai trong chương trình TCMRQG ở quy mô nhỏ tại năm tỉnh, thành phố thuộc bốn khu vực địa lý, riêng miền Bắc sẽ có hai tỉnh. Sau khi triển khai ở quy mô nhỏ, Bộ Y tế sẽ tiến hành đánh giá, triển khai tiêm đại trà vào cuối năm 2019.

Theo PGS, TS Trần Đắc Phu, loại vaccine này sau khi được đánh giá kết quả tiêm ở quy mô nhỏ, nếu tốt có thể sẽ thay thế vaccine ComBE Five trong chương trình, hoặc có thể cho dùng song song với vaccine ComBE Five để tăng lựa chọn cho người dân.

{keywords}

Thêm vaccine 5 trong 1 mới đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

GS, TS Đặng Đức Anh, Giám đốc Dự án TCMRQG, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vaccine này do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, có thành phần kháng nguyên tương tự các vaccine Quinvaxem, ComBe Five đã và đang được sử dụng tại Việt Nam. Vaccine này ngừa năm bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib, trong đó thành phần ho gà là toàn tế bào.

Chính công ty này đã sản xuất và cung cấp 20 triệu liều vaccine sởi - rubella cho Việt Nam trong dịch sởi năm 2014. Loại vaccine này đã đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới.

Hiện nay, vaccine 5 trong 1 được sử dụng trong Chương trình TCMRQG là ComBE Five. Từ tháng 12-2018 đến nay, vaccine này đã được sử dụng khoảng 300.000- 400.000, tỷ lệ gặp phản ứng nặng sau tiêm khoảng 0,05%.

Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng
Sáng 19-4, tại TP Hà Tĩnh, Bộ Y tế phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2019 với chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng”.
 
Bộ Y tế yêu cầu rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh
Thông tin từ Bộ Y tế ngày 7-3 cho biết, tính từ tháng 10-2018 đến nay, cả nước ghi nhận 18.078 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó 2.924 trường hợp mắc sởi dương tính được xác định tại 56 tỉnh, thành phố, hiện số mắc vẫn chưa có xu hướng giảm.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Phản ứng sau tiêm chủng là tốt
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, những phản ứng sau tiêm chủng là tốt và việc tiêm phòng vaccine luôn có hiệu quả trong phòng dịch bệnh.
 
Cử cán bộ y tế tuyến huyện hỗ trợ cơ sở, tránh tai biến sau tiêm chủng
(BGĐT) - Trước chỉ đạo của Bộ Y tế và để bảo đảm công tác tổ chức tiêm chủng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh bằng vắc-xin ComBE Five an toàn, hiệu quả cao, ngày 15-1, ông Trần Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cho biết Sở vừa có công văn đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp và chỉ đạo trung tâm y tế các huyện và TP thực hiện tốt một số nhiệm vụ.
 
Bộ Y tế ra công điện về tiêm chủng vắc xin ComBE Five
Sau khi có 3 ca tử vong sau tiêm vaccine ComBE FIVE (vaccine 5 trong 1), Bộ Y tế đã có công điện gửi các sở y tế tỉnh thành, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác tiêm chủng an toàn và hiệu quả.
 
Trung tâm Tiêm chủng lớn nhất nước khai trương
Sáng 31-10, Trung tâm Tiêm chủng có quy mô lớn nhất nước - VNVC Công viên Thanh Lễ, Bình Dương khai trương, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêm chủng dịch vụ cao cấp, giảm tải cho các điểm tiêm chủng khác nhờ khả năng phục vụ đến 3.000 lượt khách mỗi ngày. 
 

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...