Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát minh thiết bị phát hiện vi khuẩn chỉ trong ít phút

Cập nhật: 18:10 ngày 07/05/2019
Tình trạng bác sĩ phải viện đến đơn thuốc kháng sinh mạnh - vốn được coi là vũ khí bảo vệ người bệnh trong khi chờ kết quả xét nghiệm, có thể sớm chấm dứt khi một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học bang Penn của Mỹ vừa phát minh ra một thiết bị cho kết quả xét nghiệm vi khuẩn trong vòng vài phút thay vì vài ngày.

Thiết bị nêu trên sử dụng công nghệ vi mô để phát hiện các tế bào vi khuẩn đơn lẻ, có thể được quan sát sau đó dưới kính hiển vi điện tử. Phương pháp này cho phép các bác sĩ xét nghiệm xác định liệu có vi khuẩn nào tồn tại trong bệnh nhân hay không và xác định mức độ nhạy cảm với kháng sinh trong chưa đầy 30 phút thay vì phải mất từ 3-5 ngày như hiện nay.

{keywords}

Phát minh thiết bị phát hiện vi khuẩn chỉ trong ít phút. 

Không chỉ có khả năng phát hiện vi khuẩn, thiết bị này còn có thể phân loại vi khuẩn thông qua việc xác định các tế bào này là hình cầu, hình que hay xoắn ốc. Sau khi tìm thấy vi khuẩn, mẫu vi khuẩn đó sẽ được thử với kháng sinh để xem chúng có kháng thuốc hay không bởi nếu trường hợp này xảy ra, việc can thiệp kháng sinh sẽ không hiệu quả.

Giáo sư công nghệ sinh học Pak Kin Wong, đồng chủ trì công trình nghiên cứu trên, cho biết trên thực tế hiện nay là các bác sĩ đều kê đơn thuốc kháng sinh ngay cả khi người bệnh không nhiễm vi khuẩn. Đơn cử như nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến nhất.

Tuy nhiên, trên 75% mẫu xét nghiệm nước tiểu được gửi đến các phòng xét nghiệm vi sinh đều cho kết quả âm tính. Do đó, việc loại trừ nhanh chóng hoặc xác nhận sự hiện diện của vi khuẩn sẽ giúp cải thiện đáng kể việc chăm sóc bệnh nhân.

Công trình nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí chuyên ngành Proceedings of the National Academy of Sciences số ra ngày 6-5. Giáo sư Pak Kin Wong cho biết nhóm nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế tạm thời, đồng thời hy vọng có thể đưa thiết bị - mà họ hy vọng có thể thu nhỏ kích thước để sử dụng trong các bệnh viện và phòng khám, ra thị trường trong vòng 3 năm.

Hàng tỉ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể vì... ít rửa tay
Tay của nhân viên y tế chứa nhiều vi khuẩn làm tăng tình trạng nhiễm khuẩn ở bệnh nhân hoặc lây chéo từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác.
 
Cảnh báo, siêu vi khuẩn ‘đá bay’ cả nước rửa tay có cồn
Các nhà khoa học đã cảnh báo sau khi có bằng chứng cho thấy vi khuẩn đang ngày càng kháng với nước rửa tay có cồn.
 
70% người Việt Nam "chứa" vi khuẩn gây ung thư dạ dày
Khoảng 70% dân số nước ta nhiễm vi khuẩn HP. Đây được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày-tá tràng và dẫn đến ung thư dạ dày.
 
Báo động nhiễm khuẩn bệnh viện do vi khuẩn đa kháng kháng sinh
Nhiễm khuẩn bệnh viện do vi khuẩn đa kháng kháng sinh khó điều trị, khó kiểm soát lây truyền và để lại hậu quả nặng nề cho người bệnh do làm tăng gấp 2 lần số ngày nằm viện, chi phí điều trị và tăng tỷ lệ tử vong lên đến 30-40%.
 
WHO công bố danh sách 12 siêu vi khuẩn đáng lo ngại nhất
Ngày 27-2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một danh sách 12 nhóm vi khuẩn mà thế giới phải cấp thiết phát triển các loại thuốc kháng sinh mới để đối phó, vì nguy cơ những vi khuẩn này chống lại các phương pháp điều trị hiện nay là rất đáng lo ngại. Nhóm vi khuẩn nguy hiểm nhất bao gồm các vi khuẩn đa kháng.
 

Theo Tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...