Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nắng nóng cao điểm, trẻ dễ bị mất nước, kiệt sức

Cập nhật: 08:40 ngày 20/05/2019
Nhiệt độ tăng cao bất thường rất dễ làm trẻ em bị suy kiệt vì nóng, mất nước. Đặc biệt, tình trạng say nắng dễ dẫn tới những nguy hiểm cho trẻ nếu không có biện pháp xử trí kịp thời.

Bác sĩ Trần Thu Thủy, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Để có thể hoạt động bình thường, cơ thể phải liên tục duy trì nhiệt độ ở mức 37 độ C. Khi thân nhiệt tăng cao do thời tiết nóng, dễ dẫn đến một loạt thay đổi trong cơ thể như: Trẻ thở nhanh hơn và nông hơn, lượng máu di chuyển tới da tăng lên, mồ hôi toát ra... 

{keywords}

Cha mẹ cần chú ý phát hiện các dấu hiệu mất nước, say nắng ở trẻ để xử trí kịp thời.

Đặc biệt nếu trẻ tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời thì việc thải nhiệt sẽ gặp nhiều khó khăn, mồ hôi không thể bốc hơi nhanh, cơ thể không giải phóng đủ nhiệt khiến thân nhiệt tăng lên nhanh chóng. Khi thân nhiệt quá cao có thể gây tổn thương cho não và các cơ quan quan trọng khác.

Cũng theo bác sĩ Trần Thu Thủy, ngày nắng nóng, trẻ ra mồ hôi nhiều, nếu không được bù nước đầy đủ cũng có thể dẫn tới mất nước, suy kiệt vì nóng, thậm chí là say nắng. Vì vậy cha mẹ cần chú ý phát hiện các dấu hiệu mất nước, say nắng ở trẻ để xử trí kịp thời.

Cụ thể, trẻ bị mất nước thường có các biểu hiện như: Môi khô, khát nước, tiểu ít hoặc không đi tiểu, nước tiểu cô đặc, sẫm màu. Trẻ có thể khóc không có nước mắt, khó chịu, lờ đờ, mệt mỏi. Thậm chí trường hợp nặng sẽ có các biểu hiện như: Mắt trũng, thóp trũng, buồn nôn, nôn, lờ đờ hay hôn mê... Nếu nghi ngờ trẻ có các dấu hiệu bị thiếu nước, cha mẹ cần đưa trẻ vào nơi thoáng mát, cho uống nước, nếu các dấu hiệu không đỡ, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám.

Đặc biệt, say nắng cũng là bệnh rất nguy hiểm ngày nắng nóng. Cha mẹ có thể phát hiện trẻ bị say nắng nếu có các dấu hiệu như: Thân nhiệt có thể lên tới 39,5 độ C hoặc cao hơn trong vòng 10-15 phút; da nóng, đỏ và khô (không ra mồ hôi); đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, thậm chí mê sảng, mất ý thức.... Say nắng thậm chí có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn nếu không được điều trị, cấp cứu kịp thời.

Khi thấy trẻ có những dấu hiệu say nắng, cần lập tức hạ thân nhiệt cho trẻ bằng cách: Đưa trẻ vào nơi râm mát, dùng nước mát xối lên người, dùng khăn ướt lau người; theo dõi thân nhiệt và tiếp tục các biện pháp làm mát cho tới khi nhiệt độ cơ thể xuống còn 38,5 hay 39 độ C; đồng thời gọi xe cấp cứu để đưa trẻ đến các cơ sở y tế kịp thời.

Để phòng các bệnh do nắng nóng gây ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo cần bảo vệ cơ thể trẻ khi hoạt động ngoài trời như: Đội mũ rộng vành, mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, sáng màu; tránh những nơi nắng gắt, không đứng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hay đứng ở nơi đông người.

Đồng thời, vào ngày nóng, cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước; tránh uống các loại nước gây lợi tiểu, các loại nước có cồn vì có thể làm gia tăng tình trạng mất nước. Cho trẻ tắm nước mát, làm mát môi trường bằng điều hòa giúp trẻ hạ thân nhiệt hiệu quả. Đặc biệt, cho trẻ ở trong phòng có điều hòa vài giờ mỗi ngày cũng giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh do nắng nóng.

Nắng nóng, nhiều diện tích cây có múi ở Bắc Giang bị rám qủa
(BGĐT)- Mấy ngày qua, thời tiết nắng nóng diện rộng có thời điểm lên tới 40 độ C đã ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng.
 
Nắng nóng, nhiều trẻ nhỏ, người già nhập viện
(BGĐT) - Những ngày qua, các tỉnh miền Bắc nắng nóng kéo dài, nhiệt độ có lúc lên đến 40 độ C khiến số trẻ nhỏ và người cao tuổi phải nhập viện tăng cao.
 
Thời tiết nắng nóng, các bể bơi đông nghịt người
(BGĐT) - Để “giải nhiệt” trong thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiều người tìm đến các bể bơi. Những ngày cuối tuần, hầu hết các bể bơi trong TP đều đông nghịt người. 
 

Theo Tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...