Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì môi trường bệnh viện trong lành

Cập nhật: 10:59 ngày 30/11/2016
(BGĐT) - Từ năm 2015, chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) chính thức được đẩy mạnh trong ngành y tế của tỉnh Bắc Giang với vai trò nòng cốt của tổ chức công đoàn. 
{keywords}

Pa nô truyền thông chống tác hại của thuốc lá tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Ông Hoàng Văn Phong, Chủ tịch Công đoàn - Phó Ban Thường trực BCĐ PCTHTL ngành y tế Bắc Giang cho biết, vốn là bác sĩ chuyên khoa nhi, lại từng hút thuốc lá lâu năm, ông hiểu rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Sau khi dự các khóa tập huấn chuyên đề của Bộ Y tế và Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông trở thành báo cáo viên tích cực đứng ra phối hợp với các phòng như Nghiệp vụ y, Thanh tra sở để xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai các biện pháp PCTHTL. Đối tượng là cán bộ công đoàn cơ sở, lãnh đạo các bệnh viện, một số sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và đoàn viên. Nội dung tập trung vào tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, các quy định của Luật PCTHTL, hướng dẫn tổ chức xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. 

{keywords}

Nếu gặp trường hợp hút thuốc, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở, tranh thủ tư vấn cho họ bỏ thuốc. Mỗi y bác sĩ, nhân viên y tế ở đây đều là một tuyên truyền viên về PCTHTL".


Bác sĩ Bùi Thị Huyền, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh

Từ năm 2015 đến nay đã có 16 lớp tập huấn với gần 1 nghìn cán bộ, đoàn viên trong và ngoài ngành y tế được hướng dẫn xây dựng mô hình, tư vấn các biện pháp phòng tránh và bỏ hút thuốc lá. 100% công đoàn cơ sở trực thuộc (gồm 40 đơn vị trong ngành) ký cam kết và xây dựng mô hình “Nơi làm việc không khói thuốc lá”, “Bệnh viện không khói thuốc lá”, coi đây là tiêu chí chấm điểm bệnh viện và tổ chức công đoàn cơ sở.   

Điển hình làm tốt chương trình này phải kể đến Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Bác sĩ Nguyễn Thị Thời, Phó Giám đốc - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện cho biết: “Chúng tôi nhận thức rất rõ các biện pháp PCTHTL có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng môi trường bệnh viện, bảo đảm hiệu quả điều trị cho bệnh nhân cũng như sức khỏe của cán bộ, y bác sĩ, nhân viên làm việc tại đây”. Cùng với việc treo biển cảnh báo sự nguy hiểm của khói thuốc, lãnh đạo Bệnh viện phối hợp với Trung tâm Truyền thông sức khỏe của Sở Y tế tổ chức phổ biến tác hại của thuốc lá cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị. 

Đặc biệt, tại mỗi cuộc họp hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện hằng tuần, hằng tháng đều có nội dung tuyên truyền về PCTHTL, chiếu phim về những ảnh hưởng của khói thuốc đối với sức khỏe và môi trường sống. Mỗi tuần, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tổ chức 1 đến 2 buổi đọc báo tập trung gồm cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà để nắm bắt những thông tin liên quan, lồng ghép phổ biến tác hại của thuốc lá. Trong số 107 người thì 46 cán bộ, y bác sĩ nam không hút thuốc. Nhờ sự tích cực, gương mẫu đó mà môi trường tại đây không có khói thuốc. Người đến điều trị và người đi theo chăm sóc đều tự giác chấp hành. 

Cùng với Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa Yên Thế cũng tích cực triển khai các biện pháp hưởng ứng chương trình PCTHTL. 

Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng làm tốt quy định. Môi trường bệnh viện thường tập trung đông người. Trong đó có một số cá nhân vẫn hút thuốc, thậm chí có cả y, bác sĩ. Trực đêm, chờ đợi căng thẳng, thiếu sự quan tâm nhắc nhở, chưa có thái độ kiên quyết đối với trường hợp hút thuốc khiến môi trường bệnh viện bị ô nhiễm bởi khói thuốc. Đến một số bệnh viện tuyến tỉnh  vẫn dễ dàng bắt gặp người hút thuốc. 

Theo ông Hoàng Văn Phong, mặc dù có quy định của pháp luật song hiện nay ở các bệnh viện chưa có ai đứng ra phạt người vi phạm. Để chương trình đạt hiệu quả, cần nâng cao vai trò, sự gương mẫu của đội ngũ lãnh đạo, sự tích cực của công đoàn cơ sở từng bệnh viện. Việc giám sát thực hiện quy định nên giao cho một bộ phận cụ thể; đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông bằng các hình ảnh trực quan, biển cảnh báo. Trong 3 tháng tới, Công đoàn ngành y tế tiếp tục mở những lớp tập huấn về PCTHTL cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chức năng như công an, thuế, giáo dục, y tế, tổ chức công đoàn các huyện, TP.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...